Skip to main content
sharethis





 


 



คนงานชูโทรศัพท์มือถือยี่ห้อโนเกียร้องไห้หน้าโรงงานผลิตโทรศัพท์มือถือที่เมืองโบคุ่ม เมื่อ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา (ที่มา: REUTERS/Ina Fassbender)


 


 



คนงานบริษัทผลิตโทรศัพท์มือถือโนเกีย รวมตัวประท้วงที่หน้าโรงงานในเมืองโบคุ่ม เมื่อ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา (ที่มา: REUTERS/Ina Fassbender)


 


 



ผู้ว่าการรัฐ North Rhine-Westphalia นาย Juergen Ruettgers เข้าให้กำลังใจคนงานบริษัทโนเกีย เมื่อ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา (ที่มา: REUTERS/Ina Fassbender)


 


 



คนงานบริษัทผลิตโทรศัพท์มือถือโนเกีย ประท้วงหน้าโรงงานในเมืองโบคุ่ม ประเทศเยอรมัน เมื่อพฤหัสบดีที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา นับเป็นการประท้วงเป็นคืนที่สาม หลังโนเกียประกาศปิดโรงงานเมื่อวันอังคารที่ 15 ม.ค. ผ่านมา (ที่มา: AP Photo/Volker Wiciok)


 


 



ภาพหน้าประตูทางเข้าโรงงานผลิตมือถือโนเกียแห่งใหม่ในหมู่บ้าน Jucu ตอนกลางของประเทศโรมาเนีย ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มทำการผลิตได้ในกลางปีนี้ และคาดว่าจะสร้างงานได้กว่า 15,000 ตำแหน่ง (ที่มา: AP Photo/Olimpiu Gheorghiu)


 


 


 


สมาพันธ์แรงงานเยอรมันเรียกร้องให้ผู้บริโภคเลิกใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทโนเกีย เพื่อประท้วงการปิดโรงงานลอยแพคนงานโรงงานผลิตโทรศัพท์มือถือในเยอรมันกว่า 2,300 คน


 


บริษัทโนเกีย (Nokia) ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือชั้นนำของโลก กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (15 ม.ค.) ว่าต้องการย้ายการผลิตไปยังภูมิภาคที่มีต้นทุนการผลิตต่ำกว่า และกล่าวว่าโรงงานที่เมืองโบคุ่ม (Bochum) ทางตะวันตกของเยอรมัน มีผลการดำเนินงานที่ไม่คุ้มทุนพอและบริษัทมีแผนลดพนักงานลง 2,300 คน


 


คนงานรณรงค์ "คว่ำบาตร โนเกีย"


"คว่ำบาตร โนเกีย!" นาย Dietmar Muscheid ประธานระดับภูมิภาค ของสมาพันธ์แรงงานเยอรมัน (the Confederation of German Unions - DGB) กล่าวขณะอ่านแถลงการณ์


 


"วันนี้ ใครก็ตามที่จะซื้อโทรศัพท์มือถือ ควรจะคำนึงถึงการตัดสินใจและผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นจากการกระทำของบริษัท ซึ่งจะก่อให้เกิดผลกระทบอย่างใหญ่หลวง กับคนงานในเมืองโบคุ่มหลายพันคน" นาย Muscheid ซึ่งเป็นผู้นำสมาพันธ์แรงงานเยอรมัน (DGB) ในรัฐ Rhineland-Palatinate ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมัน กล่าว


 


รัฐบาลเยอรมันเคยแนะนำให้โนเกียทบทวนแผนปิดโรงงานที่โบคุ่ม และขู่ว่าไม่ให้ความช่วยเหลือใดๆ ในนามสหภาพยุโรปเพื่อช่วยในการย้ายฐานการผลิต อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (The European Commission) กล่าวว่าบริษัทผู้ผลิตจะไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆ อยู่แล้ว


 


โดยภาพของคนงานบริษัทโนเกียร้องไห้สะอึกสะอื้น บ้างถือโทรศัพท์โนเกียไว้ในมือในการประท้วง ถูกตีพิมพ์ในหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ในเยอรมันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


 


 


นักการเมืองเยอรมันออกโรงวิจารณ์ จี้ชำระคืนเงินช่วยเหลือ


ผู้ว่าการรัฐ North-Rhine Westphalia รัฐทางตะวันตกอันเป็นที่ตั้งของโรงงานดังกล่าว กล่าวโจมตีแผนการปิดโรงงานของบริษัทโนเกีย และกล่าวว่าโนเกียเสี่ยงที่จะ "ได้รับความช่วยเหลือแบบฝูงตั๊กแตนอพยพ" นักการเมืองบางส่วนกล่าวว่างบประมาณช่วยเหลือที่บริษัทโนเกียได้รับนั้น บริษัทจะต้องชำระคืน


 


มีหลากหลายเสียงด้วยกันที่วิจารณ์บริษัทโนเกีย "การปิดโรงงานโนเกียในเมืองโบคุ่มหลังจากได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากสหภาพยุโรปเป็นเรื่องอัปยศ" นาย Oskar Lafontaine ผู้นำพรรค Linkspartei ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายและอดีตรัฐมนตรีการคลังของเยอรมันกล่าว


 


โดยหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเยอรมัน Koelner Stadt-Anzeiger เผยแพร่คำพูดของนาย Herbert Reul สมาชิกสภาสหภาพยุโรปซีกอนุรักษ์นิยม กล่าวว่าสหภาพยุโรปควรนึกถึงมาตรการตัดลดความช่วยเหลือบริษัทโนเกียลงมากกว่าที่ได้รับครึ่งหนึ่ง โดยโนเกียควรได้รับความช่วยเหลือเพียง 20 ล้านยูโร (29.32 ล้านเหรียญสหรัฐ) ต่อโครงการ แทนที่จะได้รับ 50 ล้านยูโรเช่นในปัจจุบัน


 


ไฟแนนเชียลไทม์เยอรมัน (the Financial Times Deutschland) รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (17 ม.ค.) ว่าตัวแทนรัฐบาลเยอรมันจะหารือร่วมกับตัวแทนของโนเกียอีกครั้งในอาทิตย์นี้ เพื่อหาข้อตกลงเกี่ยวกับอนาคตของโรงงานโนเกียที่โบคุ่ม


 


รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมัน Hartmut Schauerte หนึ่งในตัวแทนภาครัฐที่จะเข้าเจรจากับโนเกียกล่าวกับไฟแนนเชียลไทม์เยอรมันว่า เขายังไม่เชื่อเหตุผลนานาประการที่โนเกียกล่าวถึงในแถลงการปิดโรงงาน


 


โนเกียเคยระบุว่าค่าแรงในเยอรมันสูงกว่าค่าแรงของโรมาเนียประเทศสมาชิกอียูน้องใหม่ถึง 10 เท่า และโรมาเนียเองก็ยังมีแผนหลักในการเพิ่มศักยภาพการผลิตในประเทศด้วย


 


ขณะที่ผู้บริหารโนเกียให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ขายดี "Bild am Sonntag" ว่า เขาตัดสินใจมาตั้งแต่ช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาสแล้วว่ายังไม่มีแผนยกเลิกการปิดโรงงานอีกครั้ง


 


ล่าสุด นาย Peer Steinbrueck รัฐมนตรีการคลังเยอรมันกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (18 ม.ค.) ว่าการตัดสินใจปิดโรงงานของบริษัทโนเกียเป็นตัวอย่างหนึ่งของทุนนิยมกองคาราวาน (caravan capitalism) และจะทำให้บริษัทเสียชื่อเสียง


 


"นี่คือการแสดงออกของทุนนิยมกองคาราวานซึ่งบ่อนเซาะระบบเศรษฐกิจและสังคมอย่างเป็นระบบ ประชาชนสูญเสียความมั่นใจ และสร้างอันตรายอย่างใหญ่หลวงต่อระบบการเมือง" Steinbrueck กล่าวกับรายการวิทยุในเยอรมัน


 


Steinbrueck กล่าวว่าบริษัทผลิตมือถือจากฟินแลนด์ควรทบทวนการตัดสินใจที่จะย้ายฐานการผลิตออกจากรัฐ North Rhine-Westphalia ของเยอรมัน


 


 


หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลหนุนคว่ำบาตร


ความโกรธเคืองต่อบริษัทมือถือยี่ห้อโนเกียที่ปิดโรงงานขยายตัวขึ้น เมื่อผู้นำพรรคร่วมรัฐบาลได้เข้าร่วมการคว่ำบาตรโนเกีย เมื่อวันเสาร์ (19 ม.ค.) ที่ผ่านมา


 


"มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ จะต้องไม่มีมือถือยี่ห้อโนเกียในบ้านของฉัน" นาย Kurt Beck หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตย (SPD) พรรคการเมืองซีกซ้าย ซึ่งร่วมรัฐบาลกับนาง Angela Merkel นายกรัฐมนตรีเยอรมัน แห่งพรรคสหภาพคริสเตียนประชาธิปไตย (Christian Democratic Union - CDU)


 


"การเรียกร้องให้เลิกให้สินค้าใดๆ ไม่ใช่สไตล์การใช้ชีวิตของฉัน แต่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับฉันและกับคนเยอรมันจำนวนมากแล้ว ยิ่งไม่ต้องสงสัย ว่าชื่อของ "โนเกีย" ไม่ค่อยถูกหูนัก" Beck กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Bild am Sonntag ซึ่งจะวางจำหน่ายเช้าวันอาทิตย์นี้


 


"ฉันไม่ต้องการถูกเตือนจากความโกรธที่ไม่รู้แหล่งที่มาตลอดเวลาที่ใช้โทรศัพท์" เขากล่าว


 


ส่วนนาย Horst Seehofer รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและการปกป้องผู้บริโภคกล่าวว่าเขาจะห้ามการใช้มือถือยี่ห้อโนเกียในกระทรวงของเขา ส่วนนาย Peter Struck ประธานรัฐสภาและประธานพรรค SPD ก็กล่าวว่าเขาได้เปลี่ยนโทรศัพท์มือถือแล้วเช่นกัน


 


 


 


แปลและเรียบเรียงจาก


German unions urge Nokia boycott over plant closure, Reporting by Nikola Rotscheroth and Sylvia Westall, editing by Will Waterman, Reuters, Thu Jan 17, 2007


http://news.yahoo.com/s/nm/20080117/tc_nm/germany_nokia_dc_2


 


German Fin Min attacks Nokia over plant closure, Reuters, Fri Jan 18, 2007


http://news.yahoo.com/s/nm/20080118/tc_nm/germany_nokia_dc_3


 


Anti-Nokia anger grows in Germany, AFP, Sat Jan 19, 2007


http://news.yahoo.com/s/afp/20080119/bs_afp/germany finlandtelecomcutscompanynokiapolitics_080119201855

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net