3 องค์กรสุขภาพ จับมือ ม.ขอนแก่น ผลักนโยบายสาธารณะเพื่อประชาชน หวังสร้างสุขยั่งยืนในภาคอีสาน

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดตั้งโครงการความร่วมมือเพื่อสนับสนุนนโยบายสาธารณะด้านสุขภาพสำหรับคนอีสาน พร้อมเปิดกว้างชวนภาคีที่สนใจเข้าร่วมเป็นเครือข่าย

 

นายแพทย์อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับ คณาจารย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น และสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยขอนแก่นว่า นโยบายสาธารณะด้านสุขภาพ(Health Public Policy :HPP) เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของการสร้างเสริมสุขภาพที่นำไปสู่สังคมที่มีสุขภาวะ ทั้งนี้จะดำเนินการให้ประสบผลสำเร็จจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือทั้งจากภาคราชการ การเมือง ประชาสังคม และวิชาการ

 

"มหาวิทยาลัยขอนแก่นนับเป็นสถาบันหลักทางวิชาการโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน การได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นมาร่วมดำเนินการนโยบายสาธารณะด้านสุขภาพร่วมกันถือเป็นการเชื่อมพลังที่สำคัญ เพราะที่อีสานมีทุนด้านความร่วมมือของภาคีจำนวนมากในพื้นที่เรากำลังมาต่อยอดทุนที่เรามีอยู่ ซึ่งผลดีที่จะได้คือการสร้างสุขภาวะที่ยั่งยืนให้แก่ประชาชนในพื้นที่ภาคอีสาน" นายแพทย์อำพลกล่าว

 

รศ.ดร.ธาดา สุทธิธรรม คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่าโดยทั่วไปคนอาจไม่เข้าใจว่าทำไมสถาปัตยกรรมศาสตร์จึงเกี่ยวข้องกับเรื่องสุขภาพ จริงๆแล้วควรมองว่าการจะมีสุขภาพดีต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีทางกายภาพภายนอกด้วย ไม่ใช่การมองเฉพาะเรื่องสุขภาพกายภายในเท่านั้น ดังนั้นนักวิชาการหลายๆศาสตร์ควรเข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนองค์ความรู้ในการกำหนดนโยบายสาธารณะ

 

"แม้แต่นโยบายที่เราคิดว่าไม่น่าจะมีอะไร เช่นการขุดลอกคลองระบายน้ำ แต่ปรากฏว่าเมื่อขุดลอกแล้ว พันธุ์พืช พันธุ์สัตว์หายหมด เป็นการทำลายระบบนิเวศน์ ฝ่ายวิชาการต้องเข้าไปช่วยเชื่อมโยงระหว่างภาคประชาชน และภาครัฐ โดยเราต้องให้ความรู้กับทั้งสองฝ่าย"

 

รศ.ดร.สุจินต์ สิมารักษ์ อาจารย์ประจำคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นระบุว่ากระบวนการสร้างนโยบายสาธารณะที่ผ่านมาในประเทศไทย ส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากประชาชน ทั้งกระบวนการสร้างและตัวผู้สร้าง เป็นการนำมาจากภายนอกซึ่งที่ผ่านมาพบว่าหลายประเด็นไม่ใช่นโยบายสาธารณะที่ดี และผลกระทบจะตกอยู่ที่ประชาชน แต่ที่ดูเหมือนว่ามันไม่เกิดผลกระทบในทันทีกับประชาชนเพราะการรับรู้หรือความสามารถในการคาดการณ์ผลกระทบของแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนจะรู้ก็ต่อเมื่อมันมาถึงตัวแล้ว และยังถูกผูกพันกับความคิดว่าทุกอย่างรัฐต้องหาให้ ต้องคอยแก้ปัญหาให้

 

"เราต้องระวัง เพราะจากนโยบายสาธารณะที่ไม่ดี เมื่อถึงจุดที่เราไปไม่รอดมันจะวิกฤต ประเทศไทยกำลังถึงจุดวิกฤตอันเป็นผลจากนโยบายสาธารณะที่ไม่ดี ถ้าแก้ไม่ได้มันจะเป็นจุดวิกฤตที่เสถียร ดังนั้นทุกฝ่ายรวมทั้งประชาชนต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายสาธารณะที่เราเริ่มจากเราเอง เป็นของเราเองไม่ได้มาจากคนอื่น เราจึงจะสามารถแก้ผลกระทบที่เกิดขึ้นได้"

 

ทั้งนี้ผลการประชุมได้ข้อสรุปที่จะร่วมกันดำเนินโครงการความร่วมมือเพื่อสนับสนุนนโยบายสาธารณะด้านสุขภาพสำหรับคนอีสาน โดยสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยสถาบันวิจัยและพัฒนา ซึ่งมีบทบาทในการเป็นตัวกลางเชื่อมประสานภาคีเครือข่ายในพื้นที่ภาคอีสาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท