Skip to main content
sharethis

กกต.กำหนดวันรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาระหว่างวันที่ 21-25 มกราคม


2551 พร้อมกันทั่วประเทศ ณ สถานที่ที่ กกต.จังหวัดกำหนด ส่วนกรุงเทพมหานครใช้หอประชุมอเนกประสงค์ กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์สัมพันธ์เป็นสถานที่รับสมัคร


 


นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง


สมาชิกวุฒิสภาเป็นการทั่วไปในวันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม 2551 และมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2551 ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการรับสมัคร ตั้งแต่วันที่ 21-25 มกราคม 2551 ส่วนสถานที่รับสมัครนั้น กกต.จังหวัดเป็นผู้กำหนดและประกาศให้ประชาชนในจังหวัดทราบ


 


ทั้งนี้ ผู้มีความประสงค์จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาจะต้องมีสัญชาติไทยโดยการ


เกิด มีอายุไม่ต่ำกว่า 40 ปีบริบูรณ์ในวันสมัครรับเลือกตั้ง สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า และเป็นผู้ที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในจังหวัดที่สมัครรับเลือกตั้งมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปีนับถึงวันสมัคร หรือเป็นบุคคลที่เกิดในจังหวัดที่สมัครรับเลือกตั้ง หรือเคยศึกษาในสถานศึกษาที่ตั้งอยู่ในจังหวัดที่สมัครรับเลือกตั้ง หรือเคยรับราชการหรือเคยมีชื่อยู่ในทะเบียนบ้านในจังหวัดที่สมัครรับเลือกตั้งเป็นเวลาติดต่อกัน 5 ปีขึ้นไป


 


ที่สำคัญ ต้องไม่เป็นบุพการี คู่สมรส หรือบุตรของผู้ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และไม่เป็นสมาชิกหรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองหรือเคยดำรงตำแหน่งใดๆ ในพรรคการเมืองมาแล้วยังไม่เกิน 5 ปี นับถึงวันสมัคร และไม่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและพ้นจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาแล้วไม่เกิน 5 ปีในวันสมัครรับเลือกตั้ง ไม่เป็นรัฐมนตรีหรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือเคยเป็นแต่พ้นจากตำแหน่งมาแล้วยังไม่เกิน 5 ปี และต้องไม่เป็น


บุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามมาตรา 102 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550


 


โดยสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุก


จังหวัด หรือ โทร.1171และดูรายละเอียดได้ที่ http://www.ect.go.th

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net