Skip to main content
sharethis

กกต.มอบฝ่ายกฎหมายพิจารณาว่าสมควรตั้งกรรมการสอบ "สมชัย จึงประเสริฐ" กรณีสำนวนสอบสวน "ยุทธ ตู้เย็น" รั่วหรือไม่ ขณะที่ "ยงยุทธ" เตรียมบุกกกต.วันนี้ร้องโยกย้ายผบก.ภ.เชียงราย-นายทหารประจำการ ออกจากพื้นที่ช่วงสอบสวนชั่วคราว


 



นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงกรณีที่กกต.มอบหมายให้ดำเนินการตั้งเรื่องพิจารณาว่าสมควรตั้งกรรมการสอบนายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ด้านสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย กรณีสำนวนสอบสวนของนายยงยุทธ ติยะไพรัช ว่าที่ส.ส. สัดส่วนกลุ่ม 1 พรรคพลังประชาชนรั่ว ว่า เมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา เขาสั่งให้สำนักกฎหมายและคดีของ กกต.ไปพิจารณาว่า สมควรตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวหรือไม่ โดยพิจารณาจากแนวทางปฏิบัติของ กกต.แต่ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาว่าต้องส่งความเห็นมาเมื่อใด


 



ด้านนายยงยุทธ ติยะไพรัช ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้าพบกกต. เพื่อตรวจสอบวีซีดี ว่า ได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่กกต.แล้ว โดยนายสุวิทย์แจ้งให้เขาเข้าพบในวันอังคารที่ 15 ม.ค.อย่างไรก็ดี วันนี้ (14 ม.ค.) เขาจะเดินทางมายื่นหนังสือต่อ กกต.เพื่อขอให้โยกย้าย พล.ต.ต.ทรงธรรม อัลภาชน์ ผบก.ภ.เชียงราย และนายทหารประจำการจังหวัดเชียงรายอีก 1 นาย ออกจากพื้นที่เป็นการชั่วคราวในระหว่างการสอบสวนคดีนี้


 



ทั้งนี้ นายสุทธิพล กล่าวถึงกรณีที่นายยงยุทธ เตรียมเดินทางมายื่นหนังสือต่อ กกต.ให้โยกย้ายนายตำรวจและนายทหารในจังหวัดเชียงรายออกนอกพื้นที่ในระหว่างการสอบสวนกรณีทุจริตเลือกตั้งของนายยงยุทธ ว่า กกต. ไม่มีอำนาจพิจารณาโยกย้ายนายตำรวจ แต่นายยงยุทธ ก็มีสิทธิยื่นคำร้องและหากมีการยื่นเรื่องกกต. ก็จะรับไว้พิจารณาว่า เรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับกรณีที่ข้าราชการวางตัวไม่เป็นกลางหรือไม่ ก่อนจะส่งหน่วยงานต้นสังกัดพิจารณาข้อเท็จจริงและดำเนินการต่อไป


 



ส่วนกรณีที่นายยงยุทธ ประสานจะเข้าตรวจพยานหลักฐานในสำนวนคดีทุจริตเลือกตั้ง นั้น นายสุทธิพล กล่าวว่า ได้มอบสำนวนสอบสวนคดีให้กับนายสุวิทย์ ธีรพงษ์ ประธานอนุกรรมการ แล้ว ซึ่งจะต้องสอบถามว่านายสุวิทย์ จะอนุญาตให้นายยงยุทธ ตรวจสอบพยานหลักฐานที่เป็นวีซีดีหรือไม่ แต่จะให้โอกาสทั้งสองฝ่ายได้แสดงพยานหลักฐานอย่างเต็มที่


 


 


ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net