Skip to main content
sharethis


ผู้สนับสนุนพรรคก๊กมินตั๋งออกมาแสดงความดีใจหลังจากที่พรรคสามารถชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เสียงอย่างถล่มทลายถึง 86 คน จาก 113 คน [ที่มาภาพ: AFP/Sam Yeh]


 


ประชาไท - พรรคชาตินิยมแห่งชาติจีน หรือ พรรคก๊กมินตั๋ง (The nationalist Kuomintang: KMT) สามารถเอาชนะการเลือกตั้งทั่วไปที่ไต้หวันเมื่อวันที่ 12 .. ที่ผ่านมา โดยสมาชิกของพรรคได้รับเลือกเข้าไปเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ถึง 86 คน จากจำนวนทั้งหมด 113 คน ส่วนพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (Democratic Progressive Part: DPP) ของประธานาธิบดีเฉิน สุ่ย-เปียน (Chen Shui-bian) ถูกรับเลือกจากประชาชนมาเพียง 27 คนเท่านั้น


 


13 ม.ค. 51 สำนักข่าว AFP รายงานว่าพรรคก๊กมินตั๋งซึ่งเป็นฝ่ายค้าน สามารถเอาชนะพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าของนายเฉิน ทั้งนี้หลังจากความพ่ายแพ้เฉิน สุ่ย-เปียน ก็ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค


 


โดยพรรคก๊กมินตั๋งสามารถครอบครองใจผู้เลือกตั้งชาวไต้หวันได้ก็เพราะการประกาศที่จะฝื้นฟูสภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำของไต้หวัน ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจ 1 ใน 20 เขตเศรษฐกิจสำคัญของโลก พร้อมทั้งการเปลี่ยนแปลงนโยบายความสัมพันธ์กับจีนให้ดีขึ้น หลังจากที่เฉินได้พยายามชูนโยบายเป็นเอกเทศและแข็งกร้าวต่อจีนมาตลอด 8 ปีที่ผ่านมา


 


หม่า หยิง-เจียว (Ma Ying-jeou) หัวหน้าพรรคและตัวแทนลงแข่งขันรับเลือกตั้งประธานาธิบดีของพรรคก๊กมินตั๋งได้กล่าวว่าการที่พรรคก๊กมินตั๋งได้รับชัยชนะในครั้งนี้ก็เพราะคนไต้หวันส่วนใหญ่ต้องการเห็นความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันและจีนเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น


 


"เห็นแล้วว่าประชาชนต้องการเปลี่ยนแปลง หลังจาก 8 ปีที่ผ่านมา" นายหม่าได้กล่าวกับสื่อมวลชนหลังจากที่พรรคก๊กมินตั๋งประสบชัยชนะ


 


ทั้งนี้ นายหม่าจะต้องลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีกับนายแฟรงค์ เซียะ (Frank Hsieh) ตัวแทนจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าคนใหม่ แทนที่นายเฉิน โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะมีขึ้นในวันที่ 22 มีนาคม ที่จะถึงนี้ --- โดยในอดีตนายหม่าเคยเป็นนายกเทศมนตรีของนครไทเปมาก่อน ที้งน้เขาได้ชูนโยบายทางด้านการท่องเที่ยว คมนาคม โดยตรงกับจีน และประกาศฟื้นฟูเศรษฐกิจ


 


การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้ทั่วโลกจับตานโยบายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไต้หวัน ซึ่งในสมัยของเฉินความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันที่มีสหรัฐอเมริกาหนุน กับจีนนั้นมักจะมีความตึงเครียดอยู่เนืองๆ


 


โดยไต้หวันมักที่จะสร้างความสัมพันธ์กับประเทศเล็กๆ เพื่อให้รับรองเอกราชของไต้หวัน เช่น ประเทศในเขตแอฟริกา และอเมริกาใต้ หรือประเทศเล็กๆ ในเขตต่างๆ เป็นต้น โดยหลังการพ่ายแพ้เฉินมีกำหนดการไปเยือน Guatemala และ St Lucia 2 ใน 24 ประเทศที่ให้ความสำคัญทางการทูตไต้หวันมากกว่าจีน


 


แต่จีนเองก็มีนโยบายทางการทูตตอบโต้ และบ่อยครั้งประเทศที่เคยมีความสัมพันธ์กับไต้หวันต้องกลับลำไปหาปักกิ่ง เช่น ในปี ค.. 2000 อดีตพันธมิตรของไต้หวันอย่าง Chad, Costa Rica, Dominica, Grenada, Liberia, Macedonia, Senegal และ Vanuatu ได้กลับไปสร้างความสัมพันธ์กับจีนแทน


 


ทั้งนี้พรรคก๊กมินตั๋งก่อตั้งขึ้นภายหลังการปฏิวัติล้มล้างราชวงศ์ชิงในประเทศจีน หลังจากสงครามกลางเมืองในประเทศระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์ของเหมา เจ๋อตุง (Mao Zedong) กับพรรคก๊กมินตั๋งที่นำโดยเจียง ไค-เชค (Chiang Kai-shek) ซึ่งหลังเป็นฝ่ายพ่ายแพ้และถอยหนีไปไต้หวันในปี ค.. 1949 และตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นขึ้นที่นั่น --- แต่จีนถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนอยู่



จากนั้นพรรคก๊กมินตั๋งบริหารประเทศโดยเป็นรัฐบาลพรรคเดียวจนกระทั่งเกิดการเปลี่ยนแปรงระหว่างปลายทศวรรษปี ค.. 1970 ถึง ค.. 1990 ก็ค่อยๆ เสื่อมอำนาจลง. ในสมัยแรกๆที่
พรรคก๊กมินตั๋งเข้าปกครอง ไต้หวันและชื่อก๊กมินตั๋งถูกเรียกราวกับมีความหมายเหมือนกันหมายถึงจีนชาตินิยม


 


ทั้งนี้พรรคก๊กมินตั๋งยังเคยเป็นพรรคการเมืองที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ด้วยทรัพย์สินประเมินอยู่ราว 2,600-10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งทรัพย์สินของพรรคค่อยๆถูกขายออกตั้งแต่ปี ค.. 2000


 


 


ที่มา:


Taiwan nationalists celebrate vote victory (AFP via Yahoo! News - January 13, 2008)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net