ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 6 มกราคม 2551

คนไทยนิยมบันเทิงเริงใจ กูเกิล เผยคำค้นยอดฮิตปี 50

เว็บไซต์ไทยรัฐ : ปี 2550 นับเป็นปีแรกที่กูเกิลประเทศไทย ภายใต้บริการผ่านเว็บไซต์ google.co.th เปิดตัวบริการไซท์ไกสท์ (Zeitgeist) ซึ่งว่าด้วยการเปิดเผยคำค้นยอดนิยม ด้วยการเก็บรวบรวมจากการพิมพ์ คำค้นหาในเว็บไซต์ google.co.th ตลอดรอบปีที่ผ่านมา

 

กูเกิลระบุว่า ไซท์ไกสท์ หมายถึงจิตวิญญาณแห่งกาลเวลา ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากการเข้ามาค้นหาเรื่องใหม่ๆและเรื่องที่กำลังอยู่ในความสนใจของ ผู้คนเป็นจำนวนมากผ่านการใช้บริการกูเกิล ที่น่าประหลาดใจก็คือ จากการค้นหาในแต่ละวัน จะมีการค้นหาเรื่องใหม่ๆ ซึ่ง เป็นคำที่ระบบไม่เคยเจอมาก่อน สูงถึง 25%

ทั้งนี้ คำค้นยอดนิยมแห่งปี 2550 อันดับ 1 และไล่เรียงลงมาตามลำดับ ได้แก่ เกมส์ ฟังเพลง ดูดวง เกมส์แต่งตัว ไทยรัฐ กลอน งานราชการ เนื้อเพลง และข่าว

 

ส่วนคำค้นที่มาแรงแห่งปี 2550 ซึ่งเป็นคำค้นที่มีคนสนใจกระหน่ำเข้ามาค้นหาในช่วงสุดท้ายของปี ไล่เรียงตามอันดับความนิยม ได้แก่ เกมส์ทำอาหาร สุดที่รัก (เพลงจากวง Retrospect) เกมส์แต่งตัว Cable (เกม) จตุคามรามเทพ Retrospect ภาวะโลกร้อน Hi5 iPhoneและครูไทย

 

ขณะที่คำค้นยอดนิยมในหมวดบันเทิง นำโด่งมาด้วยคำว่า Naruto (การ์ตูน) แพนเค้ก เรื่องจริงผ่านจอ รักแห่งสยาม โดเรมอน ขำกลิ้งลิงกับหมา จูมง (ซีรีส์เกาหลี) My Girl (ซีรีส์ เกาหลี) อั้ม กอล์ฟ-ไมค์

ด้านคำค้นยอดนิยมใน หมวดที่เกี่ยวข้องกับแหล่งท่องเที่ยว มีเชียงใหม่ รั้งขึ้นมาเป็น อันดับ 1 ตามด้วยเกาะเสม็ด หัวหิน กาญจนบุรี พัทยา พิษณุโลก เชียงราย ปาย ชลบุรี และสระบุรี.

 

หมวดเกมส์ คำยอดฮิตได้แก่ เกมส์แต่งตัว เกมส์ทำอาหาร sf (เกม Special Force) Cable audition เกมส์รถแข่ง Dota เกมส์ก้านกล้วย โยกัง และปังย่า

 

หมวดเพลง อันดับ 1 ได้แก่ Retrospect ยาพิษ (เพลงจากวง Body Slam) Af4 Seed 95.5 เพราะว่ารัก (เพลงจากวง Retrospect) ไม่มีเธอ (เพลงจากวง Retrospect) 97.5 Clash และไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ (เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง "สายลับจับบ้านเล็ก")

 

หมวดกิจกรรมบันเทิงออนไลน์ มี YouTube รั้งอันดับ 1 ตามด้วย Hi5 Mthai เด็กดี Teenee และน่ารัก ส่วนหมวดอุปกรณ์ไฮเทค (Gadgets) ได้แก่ PSP iPod iPhone และ Nokia N95

 

 

กฟผ.เผยยอดใช้ไฟวันปีใหม่ลด 44.3%

โพสต์ทูเดย์ : นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงการใช้ไฟฟ้าของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.50 -1 ม.ค.51 ว่าการใช้ไฟฟ้าของประชาชนลดลงจากวันทำการปกติเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในวันที่ 1 ม.ค. มีการใช้ไฟฟ้าประมาณ 240 ล้านหน่วยจากการใช้ไฟฟ้าในวันทำการปกติ ประมาณ 430 ล้านหน่วย ลดลงถึง 190 ล้านหน่วย หรือ ร้อยละ 44.3 และในช่วงที่ประชาชนมีการใช้ไฟฟ้ามากที่สุดของวัน คิดเป็นค่าพลังงานไฟฟ้าสูงสุด (Peak Load) เท่ากับ 13,250.8 เมกะวัตต์ ลดลงจากวันทำการปกติประมาณ 7,600 เมกะวัตต์ หรือ ร้อยละ 36.6 แต่สูงกว่าวันที่มีการใช้ไฟฟ้าลดลงมากที่สุดของปีที่ผ่านมาที่ระดับ 12,538 เมกะวัตต์ ประมาณร้อยละ 5.7

 

 

เตรียมรับรอง ส.ส. ใหม่อีก 6 คนวันจันทร์นี้

คมชัดลึก : กกต.เผย 7 ม.ค.นี้ จะมีการประชุมเพื่อประกาศรับรองผู้สมัครอีก 6 คน ที่ กกต.ยกคำร้องไป และพิจารณาสำนวนเรื่องร้องเรียนว่าที่ ส.ส.ที่เหลืออยู่ ทั้งนี้ยังจะต้องพิจารณาว่า การสั่งให้การเลือกตั้งใหม่เขต 1 ลำปาง ที่ กกต.ให้ใบเหลืองนายธนาธร โล่สุนทร ว่าที่ ส.ส.พรรคพลังประชาชนนั้น จะต้องเลือกตั้งในวันที่ 13 ม.ค. หรือ 20 ม.ค. 2551 อย่างไรก็ตาม สำหรับว่าที่ส.ส.พรรคพลังประชาชน เขต 1 ลำปาง อีก 2 ราย นั้น กกต.มีมติให้ยกคำร้อง เนื่องจากว่าที่ ส.ส.รายหนึ่ง มีหลักฐานยืนยันเป็นตั๋วเครื่องบินของสายการบินไทยว่าไม่ได้อยู่ในงานเลี้ยง และอีกคนก็อ้างไม่ได้อยู่เช่นกัน ซึ่งมีพยานหลักฐานที่ตรวจสอบได้ กกต.จึงให้ใบเหลืองเพียงคนเดียว

 

สำหรับว่าที่ ส.ส.ที่กกต.เตรียมรับรองเพิ่มเติม หลังจากได้พิจารณาเรื่องร้องเรียน และร้องคัดค้าน และยกคำร้องไป 6 คน นั้น ประกอบด้วยพรรคพลังประชาชน 4 คน คือ นายกิตติกร โล่ห์สุนทร นายวาสิต พยัคฆบุตร ว่าที่ส.ส.เขต 1 จังหวัดลำปาง นายธีระ ไตรสรณกุล นายวิวัฒชัย โหตระไวศยะ ว่าที่ส.ส.เขต1 จังหวัดศรีสะเกษ ส่วนของพรรคประชาธิปัตย์อีก 2 คน คือ นายเรวัต อารีรอบ นายทศพร เทพบุตร ว่าที่ส.ส.เขต 1 จังหวัดภูเก็ต

 

 

"บรรหาร" ย้ำรอเวลาเหมาะสมแถลงเสียบพร้อม พผ.

นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงกรณีที่ กกต.ยังไม่รับรองว่าที่ ส.ส.ถึง 83 คนว่า ที่ยังไม่รับรองเพราะยังไม่แน่ เนื่องจากยังมีการร้องเรียน อีกทั้งการสอบสวนของ กกต.ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ จึงยังไม่ประกาศทั้งหมด เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า พรรคพลังประชาชนยังไม่ได้รับรอง 65 คน จะกระทบถึงการเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า การที่จะให้โดนใบเหลืองใบแดงทั้ง 65 คน เป็นไปไม่ได้ คงจะมีทั้งใบเหลือง และใบแดง คละเคล้ากันไป และอาจจะมีพรรคอื่นโดนบ้าง และเท่าที่ตนประเมิน ไม่น่าจะมีปัญหาเกิดขึ้นในอนาคต เพราะทั้ง 65 คนของพรรคพลังประชาชน หากคิดว่าโดนสัก 20 ใบเหลือง ซึ่งเมื่อรวมแล้วพรรคพลังประชาชน ก็ยังมีคะแนนเสียงสูงกว่าพรรคประชาธิปัตย์ เพราะถึงแม้ว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะได้คะแนนเพิ่มขึ้นไปกว่านี้ก็คงไม่ง่าย เพราะส่วนใหญ่ที่โดนคือภาคเหนือและภาคอีสาน ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ไม่ค่อยมีตัวสำรองในพื้นที่ดังกล่าว เพราะส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ของพรรคเพื่อแผ่นดินมากที่สุด มีพรรคชาติไทยบ้างประปราย และเป็นพรรคมัชฌิมาธิปไตย และพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ดังนั้นอาจได้กระจายไปตามพรรคเหล่านี้ก็เป็นได้

 

เมื่อถามว่า หลังจากที่พรรคพลังประชาชนให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรค มาเชิญเข้าร่วมรัฐบาลแล้ว พรรคชาติไทยจะตัดสินใจอย่างไร นายบรรหารกล่าวว่า ในวันที่ได้มาเชิญพรรคชาติไทย ตนได้รับปากในเบื้องต้นแล้ว ซึ่งตนยังยืนยันและให้คำมั่นสัญญาไปแล้ว ส่วนการประกาศเป็นทางการ ร่วมกับพรรคเพื่อแผ่นดินอย่างไร ต้องดูช่วงเวลาที่เหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง ขอหารือกับพรรคเพื่อแผ่นดินก่อน ขอดูเหตุการณ์ไปก่อนไม่ได้เร่งแล้ว

 

 

พปช.เตรียมยื่นกฤษฎีกา สอบการแจกใบแดงของ กกต.

เว็บไซต์สยามรัฐ : นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน แถลงหลังการประชุมฝ่ายกฎหมายของพรรคว่า ทางพรรคได้รับทราบข้อมูลใหม่ว่า กกต.จังหวัดบุรีรัมย์ ไม่เคยวินิจฉัยให้ใบแดงกับ 3 ว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) จังหวัดบุรีรัมย์ ของพรรค ซึ่งพบว่ามีหลักฐานที่ชัดเจน ทั้งเอกสารคำวินิจฉัยของประธานกกต.บุรีรัมย์ ทั้งคำพูดของรองประธานกกต.บุรีรัมย์ ที่ระบุว่า ไม่ได้ให้ใบแดงกับ 3 ว่าที่ ส.ส. ดังนั้น ทางพรรค จึงตั้งข้อสังเกตว่า ขั้นตอนการให้ใบแดงผู้สมัครอยู่ในขั้นตอนใด และหากกกต.บุรีรัมย์ วินิจฉัย ไม่ตรงกับกกต.กลาง ๆ น่าจะเชิญผู้สมัครมาให้ข้อมูล ก่อนที่จะให้ใบแดง เลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ทางพรรคจะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้ตรวจสอบขั้นตอนและกระบวนการแจกใบแดงของกกต.ว่าถูกต้องหรือไม่

 

 

สรุปเหตุการณ์ไฟใต้ 3 ปีตาย 2,848 ศพ

เว็บไซต์สยามรัฐ : ศูนย์ข่าวอิศรา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สรุปเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอสงขลา ตลอดระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.2547 - 2550 มียอดตัวเลขของผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 2,848 ราย โดยในส่วนของปี 2550 เกิดขึ้นทั้งหมด 225 เหตุการณ์ และเหยื่อของสถานการณ์มีทั้งหมด 2,587 ราย เสียชีวิต 867 ราย บาดเจ็บ 1,720 ราย โดยพื้นที่ที่เกิดเหตุสูงสุด คือ จ.นราธิวาส 694 เหตุการณ์ จ.ยะลา 688 เหตุการณ์ จ.ปัตตานี 574 เหตุการณ์ และ จ.สงขลา 69 เหตุการณ์ ส่วนอำเภอที่เกิดเหตุมากที่สุดคือ อ.เมืองยะลา 244 เหตุการณ์ ตามมาด้วย อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส 144 เหตุการณ์ อ.บันนังสตา จ.ยะลา 140 เหตุการณ์ ส่วนอำเภอที่เกิดเหตุการณ์ไม่สงบน้อยที่สุด คือ อ.นาทวี จ.สงขลา มีเหตุการณ์เกิดขึ้นเพียง 2 เหตุการณ์ ส่วนลักษณะการก่อนเหตุที่เกิดขึ้นมากที่สุด คือ ลอบยิง 1,167 เหตุการณ์ ลอบวางระเบิด 444 เหตุการณ์ ลอบวางเพลิง 281 ครั้ง เหตุการณ์โปรยตะปูเรือใบ 104 เหตุการณ์ ส่วนที่เหลือเป็นเหตุลอบทำร้ายประชาชนและทำร้ายทรัพย์สินเกิดขึ้น 29 เหตุการณ์

 

 

นักวิชาการจึ้ กกต.เร่งรับรองผลการเลือกตั้ง

เดลินิวส์ : นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวในการเสวนาวิชาการเรื่อง "กฎหมายเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญ รัฐบาลใหม่ ทิศทางและมุมมองของสังคม การเมืองไทย" ว่า วันนี้ กกต.ไม่ควรดึงเวลาในการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ควรจะปล่อยให้กลไกทางการเมืองเดินหน้าต่อไปได้ ทั้งนี้หากกลไกทางการเมืองเดินต่อไปไม่ได้ก็จะมีปัญหา เพราะฉะนั้นทางออกที่ดีที่สุด กกต.ควรจะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง และแต่ละฝ่ายไม่ควรเอาชนะคะคานกันทางกฎหมาย กกต.ไม่ควรเป็นหน่วยงานขั้นกลางระหว่างอำนาจอธิปไตยของปวงชน กับคนที่ประชาชนเป็นผู้เลือก และวันนี้ถึงเวลาแล้วที่ควรจะสังคายนากฎหมาย หลักเกณฑ์อำนาจ โดยคำนึงและยึดถืออำนาจอธิปไตยของปวงชน เพราะที่ผ่านมาปัญหาต่าง ๆ เกิดขึ้นเพราะเราคำนึงถึงเรื่องนี้น้อยเกินไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท