ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 5 มกราคม 2551

การเมือง

บขส.เล็งลดค่าโดยสารปชช.ที่เดินทางร่วมพระราชพิธี

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการและผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนทั่วประเทศที่มีความประสงค์จะเดินทางเข้าร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ บขส. จะมีการปรับลดค่าโดยสารในทุกเส้นทางให้แก่ประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมพระราชพิธีฯ โดยจะมีลักษณะการจำหน่ายตั๋วโดยสารแบบไป-กลับให้แก่ประชาชน ซึ่งรายละเอียดของอัตราค่าโดยสารที่จะปรับลดนั้น จะมีการกำหนดอีกครั้ง โดยฝ่ายบริหาร บขส. จะมีการหารือกับคณะกรรมการ บขส.ในเร็วๆ นี้ อีกครั้ง

 

ทั้งนี้ รายได้จากค่าโดยสารสำหรับประชาชนที่เดินทางมาร่วมพระราชพิธีฯ ส่วนหนึ่งจะสบทบทุนเข้ามูลนิธิแพทย์อาสาในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) และโครงการส่วนพระองค์อื่นๆ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลต่อไป

 

 


ศาลฎีกาเตรียมเฟ้นหาองค์คณะคดีเลือกตั้ง

เว็บไซต์สยามรัฐ -ที่ศาลฎีกา สนามหลวง เมื่อวันที่ 4 ม.ค.51 นายวิรัช ชินวินิจกุล ผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา อดีตเลขานุการศาลฎีกา ได้ให้ความเห็นว่า การใช้อำนาจตุลาการในการวินิจฉัยคดีเลือกตั้ง  โดยกกต.เป็นผู้วินิจฉัยเบื้องต้น เพียงแต่กกต.วินิจฉัยแล้วต้องเสนอศาลฎีกาอีกครั้งจึงจะเป็นที่สุด กับอำนาจศาลฎีกา ที่ใช้อำนาจตุลาการในการชี้ขาดโดยศาลฎีกานี้ก็ทำกันมาหลายคดีแล้ว แต่ขั้นตอนสำคัญก็คือการคัดเลือกองค์คณะในการพิจารณาพิพากษา ซึ่งคณะทำงานได้เฟ้นหารายชื่อผู้พิพากษาที่มีสิทธิ์ โดยมองไปถึงอดีตว่าเป็นคนที่ไหน เคยเป็นผู้พิพากษาหัวหน้าศาลในเขตพื้นที่ไหน เพื่อให้ได้องค์คณะที่เหมาะสมที่สุด แต่เบื้องต้นไม่สามารถเปิดเผยได้ว่ามีใครบ้าง และจะรู้ว่าเป็นใครก่อนการนั่งพิจารณาเพียง 2 วันเท่านั้น โดยจะนำรายชื่อเสนอนายวิรัช ลิ้มวิชัย ประธานศาลฎีกาเพื่อพิจารณาจ่ายสำนวน โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายพระธรรมนูญศาลยุติธรรมต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ได้มีเจ้าหน้าที่นิติกรสำนักงานกกต.มารับทราบคำสั่งศาลในคดีที่นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ ผู้สมัคร ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำสั่งใน 4 ประเด็น เกี่ยวกับการเพิกถอนการเลือกตั้งล่วงหน้าและการนับคะแนน ขอเพิกถอนการรับรองผลการเลือกตั้ง  และขอให้มีคำสั่งเกี่ยวกับการแจกซีดีของพรรคการเมืองเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กกต.รับทราบว่าจะยื่นคำร้องคัดค้านภายใน 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.  เป็นวันแรก ซึ่งคาดว่า ทาง กกต.จะคัดค้านในประเด็นว่า การที่นายไชยวัฒน์ร้องว่า การแจกซีดีเป็นการผิดกฎหมาย เป็นการร้องที่ข้ามขั้นตอน เพราะเป็นอำนาจของ กกต.จะวินิจฉัย ผู้ร้องจึงไม่มีอำนาจยื่นคำร้อง ขอให้ศาลยกคำร้องประเด็นนี้เป็นต้น

 

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สำนักงานคดีเลือกตั้งศาลฎีกา และงานนิติการศาลฎีกา ได้จัดเตรียมเอกสารข้อเท็จจริงข้อกฎหมายเกี่ยวกับคดี เสนอผู้พิพากษาศาลฎีกา ซึ่งมีผู้พิพากษาศาลฎีกาจำนวน 50 คน ที่มีโอกาสได้รับเลือกเป็นองค์คณะพิจารณาคดีนี้ แต่จะมีผู้พิพากษาเพียง 3 คนเท่านั่นที่ได้รับเลือก หลังจากนั้นก็จะปฏิบัติตามขั้นตอนตามระเบียบของศาลฎีกา ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีเลือกตั้ง และการเพิกถอนการเลือกตั้งปี 50 กับข้อกำหนดเกี่ยวกับการวินิจฉัยสิทธิการรับเลือกตั้ง ลงวันที่16 พ.ย. 50 และกฎหมายอื่นๆ โดยศาลจะเปิดโอกาสให้คู่ความเสนอพยานบุคคลและพยานเอกสารมาประกอบการไต่สวนเพื่อฟังความทุกฝ่าย

 

 

"แก้วสรร" บี้ "แม้ว"แจงคดีเอื้อประโยชน์ใน 15 วัน ขู่หากเมินเฉยถือว่าไม่ติดใจ เดินหน้าสรุปสำนวนส่งอัยการเร็วๆ นี้

เว็บไซต์แนวหน้า - นายแก้วสรร อติโพธิ กรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ในฐานะอนุกรรมการไต่สวนกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจหน้าที่เอื้อประโยชน์ให้กับตนเอง ครอบครัวและพวกพ้อง เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการไต่สวนว่า หลังจากที่พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มารับทราบข้อกล่าวหาตามกำหนดในวันที่ 3 ม.ค. นายนาม ยิ้มแย้ม ประธานคตส. ได้ลงนามส่งข้อกล่าวหาไปทางไปรษณีย์ไปถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ตามภูมิลำเนา จำนวน 2 สำนวน

 

คือ 1. คดีอาญา ประกอบด้วยการกล่าวหาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงถือไว้ซึ่งธุรกิจสัมปทาน มีความผิดทางอาญาตามกฎหมาย ป.ป.ช.มาตรา 100 และ ความผิดเกี่ยวกับการแปลงค่าสัมปทานเป็นภาษีสรรพสามิต ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ มีส่วนเกี่ยวจข้องโดยตรง ผิดกฎหมายอาญา มาตรา 152 ฐานมีส่วนได้เสีย และมาตรา 157 การปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ส่วนสำนวนที่ 2 คือคดีทางแพ่ง มีฐานความผิดคือได้ทรัพย์มาโดยไม่สมควร เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งคตส.เคยมีมติอายัดทรัพย์เงินจากการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปฯ และเงินปันผลทั้งหมดรวม 7.7 หมื่นล้านบาท

 

นายแก้วสรร กล่าวว่า หลังจากส่งข้อกล่าวหาไปให้พ.ต.ท.ทักษิณ ทางไปรษณีย์แล้ว อนุกรรมการได้กำหนดให้เข้าชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันที่ได้รับข้อกล่าวหา แต่หากหนังสือถูกตีกลับและไม่มีการติดต่อกลับคตส.เลย อนุกรรมการฯจะถือว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ติดใจ ดังนั้นคณะอนุกรรมการไต่สวนฯจะเดินหน้าไต่สวนต่อไป เพื่อสรุปส่งให้คตส.ชี้มูลก่อนที่จะส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณาส่งศาลต่อไป ซึ่งทั้งสองสำนวนนี้จะเป็นคดีต่อไปที่คตส.จะดำเนินการกับพ.ต.ท.ทักษิณ ในเร็วๆ นี้

 

 

ชท.รับกกต.แขวนว่าที่สส.มีผลต่อการจับขั้วรบ.

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - บรรยากาศในการรับหนังสือรับรองของ ส.ส.ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ล่าสุดมียอดผู้มารับหนังสือรับรองในระบบสัดส่วนแล้ว 44 คน และในระบบเขต 163 คน รวมทั้งสิ้น 207 คน โดย พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย ในฐานะ ส.ส.เขต 1 จ.พิจิตร และนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคชาติไทย ได้เดินทางมารับหนังสือรับรอง โดยพล.ต.สนั่น ปฏิเสธของดให้การสัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ซึ่งการหารือต่างๆ จะกลับมาในประมาณสัปดาห์หน้า ขณะที่ ส.ส.ที่เดินทางมาถึงแล้วที่น่าสนใจ อาทิ น.ส.ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เขต 1 จ.เชียงใหม่ พรรคพลังประชาชน นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ส.ส.สัดส่วนกลุ่มที่ 5 พรรคประชาธิปัตย์ และนายสุรเดช ยะสวัสดิ์ ส.ส.สัดส่วนกลุ่มที่ 1 พรรคเพื่อแผ่นดิน

 

ขณะที่นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ในฐานะ ส.ส.เขต 1 จ.สุพรรณบุรีนั้น มีรายงานว่าจะมารายงานตัวในสัปดาห์หน้า เพราะรอให้ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา บุตรสาว ในฐานะ ส.ส.สัดส่วนกลุ่มที่ 7 กลับจากภารกิจที่ต่างประเทศก่อน

 

ด้าน นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าพรรคจะหารือเป็นการภายในกับสมาชิกพรรค เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ทางด้านการเมือง หลัง กกต.ประกาศผลรับรองการเลือกตั้ง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องการจับขั้วเพื่อจัดตั้งรัฐบาล เพราะตัวเลขจำนวน ส.ส.ยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ และยังไม่มีการหารือกับพรรคเพื่อแผ่นดิน เพราะสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่เหมาะจะพูดคุยถึงสถานการณ์ทางด้านการเมือง

 ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ ยืนยันด้วยว่า ความสัมพันธ์ของพรรคชาติไทย และพรรคเพื่อแผ่นดินยังเหนียวแน่น แม้ว่าจะมีข่าวว่า นายวัฒนา อัศวเหม ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อแผ่นดิน ไม่พอใจท่าทีของพรรคชาติไทยก็ตาม

 

ขณะที่ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)ยังไม่รับรองผู้สมัคร ส.ส. 84 คน ซึ่งเป็นผู้สมัครของพรรคพลังประชาชนถึง 65 คน ว่าเรื่องการจับมือการจัดตั้งรัฐบาลของพรรครวมใจไทยกับพรรคพลังประชาชนคงดำเนินต่อไป เราคงปล่อยให้เป็นอย่างนี้ไปก่อน รอจนกว่าจะมีความชัดเจนจาก กกต.อีกครั้งว่าจะพิจารณาอย่างไร แต่ในอนาคตถ้าพรรคการเมืองต่างๆ ที่ตกลงร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชนแล้วจะเปลี่ยนขั้วไปจับกับพรรคประชาธิปัตย์ ทางพรรครวมใจไทยฯก็พร้อมจะพิจารณาใหม่ โดยหากมีการเปลี่ยนแปลงพรรคคงต้องเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อขอมติ ซึ่งขณะนี้ทุกคนพร้อมแล้วรอเพียงความชัดเจนจาก กกต. เท่านั้น

 

 

กกต.จี้ พีเน็ตส่งเงินตรวจสอบการเลือกตั้งคืน

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - นายภุชงค์ นุตราวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการการมีส่วนร่วม แถลงว่า ตามที่มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย (พีเน็ต) มีหนังสือลงวันที่ 14 กันยายน 2550 เรียกร้องให้ กกต. แถลงผลการสนับสนุนองค์กรเอกชนต่างๆ ที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบการเลือกตั้ง นับตั้งแต่มีการจัดตั้ง กกต. ซึ่งเงินงบประมาณดังกล่าวเป็นเงินงบประมาณแผ่นดิน การใช้จ่ายจะต้องทำตามระเบียบทางราชการ ดังนั้น เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ความถูกต้องของการใช้เงิน กกต.ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง และได้ตรวจสอบเอกสารหลักฐานการเบิกจ่าย การรับเงินขององค์กรเอกชน ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2543 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาครั้งแรกของประเทศไทย จนถึงปัจจุบัน

 

นายภุชงค์ กล่าวว่า สำหรับมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตยตรวจสอบพบว่า การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ปี 2543 ได้รับงบประมาณจากสำนักงาน กกต. จำนวน 33,493,177 บาท ในจำนวนนี้ไม่มีหลักฐานให้ตรวจสอบจำนวน 6,499,943.44 บาท นอกจากนั้น ใช้จ่ายเงินไม่ถูกต้อง จำนวน 1,163,455 บาท โดยเป็นการจ่ายค่าตอบแทนไม่แนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน จ่ายเงินเป็นค่าเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เช่น สุรา เบียร์ การไม่จัดส่งรายงานการเงินภายในกำหนดเวลา 120 วัน และในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อปี 2544 ใช้เงินไม่ถูกต้องตามระเบียบจำนวน 229,157.25 บาท

 รองเลขาธิการ กกต. กล่าวต่อว่า กกต.ต้องแจ้งให้มูลนิธิองค์กรกลางฯ ดำเนินการให้ถูกต้อง โดยขอให้ส่งเงินที่ใช้ไปในการตรวจสอบการเลือกตั้งในส่วนที่ไม่ถูกต้องจำนวน 1,392,612.25 บาท ส่วนกรณีมูลนิธิองค์กรกลางฯ ไม่มีเอกสารให้ตรวจสอบสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาปี 2543 เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 6,499,943.44 บาท

 

นายภุชงค์ กล่าวด้วยว่า การตรวจสอบครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับที่มูลนิธิองค์กรกลางฯ ได้ยื่นฟ้องนางสดศรี สัตยธรรม กกต. ในข้อหาหมิ่นประมาท โดยการโฆษณาด้วยเอกสารแต่อย่างใด

 

 

คุณภาพชีวิต


กกอ.พร้อมรับมือเปิดเสรีการศึกษา

เว็บไซต์ไทยรัฐ - ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยภายหลังการประชุม กกอ.ซึ่งมี ศ.ดร.พจน์ สะเพียรชัย เป็นประธานว่า ที่ประชุมหารือเกี่ยวกับนโยบายด้านการอุดมศึกษา เกี่ยวกับการพัฒนาอุดมศึกษาเพื่อแข่งขันกับประเทศต่างๆในเขตภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากประเทศในอาเซียนรวมตัวกันและมีกฎบัตรที่ชัดเจนที่จะเปิดเสรีทางการค้าและบริการ เป็นเขตเศรษฐกิจอาเซียน โดยปี 2015 จะเปิดเสรีทางการค้า ธุรกิจ การศึกษาทุกสาขา ซึ่งทุกประเทศในอาเซียนสามารถจัดตั้งมหาวิทยาลัยในประเทศไทยได้ และไทยก็สามารถลงทุนด้านการศึกษาได้ทุกประเทศ

 

ดังนั้น สถาบันอุดมศึกษาต้องเตรียมตัวเพื่อแข่งขันกับนานาประเทศที่เข้ามาในประเทศ ซึ่งต้องเตรียมบุคลากรตั้งแต่ระดับประถมโดยเฉพาะด้านภาษา ทั้งนี้ ที่ประชุม กกอ.ไม่รู้สึกเป็นห่วงการศึกษาระดับปริญญาตรี เพราะไทยมีความเข้มแข็ง ขณะเดียวกัน ตัวป้อนในการเข้าเรียนก็มีจำกัด ต่างประเทศที่คิดจะมาลงทุนต้องคิดหนักในระดับหนึ่ง สิ่งที่ กกอ.จะเข้าไปช่วยมหาวิทยาลัยสร้างความเข้มแข็งคือ คุณภาพการศึกษาในระดับปริญญาโทและเอก การวิจัยและทรัพย์สินทางปัญญา จึงมอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จัดประชุมกลุ่มย่อยและประชุมเชิงปฏิบัติการ และสรุปเสนอต่อ กกอ.ต่อไป

 

"หากต่างประเทศจะเข้ามาเปิดมหาวิทยาลัย ต้องเป็นไปตามกฎหมายที่เรามีอยู่ คือตั้งเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน ซึ่ง กกอ.ไม่เป็นห่วง เพราะมหาวิทยาลัยไทยมีจำนวนมากรองรับเพียงพอ แต่ต้องมีการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา แต่ที่น่าเป็นห่วงมากๆคือเรื่องคุณภาพ โดยเฉพาะการเปิดเสรีด้านการบริการ เช่น หากบริษัทต่างชาติต้องการวิศวกร แต่วิศวกรไทยไม่ได้คุณภาพตามที่ต้องการ ต่างชาติสามารถนำเข้าวิศวกรของประเทศตนเองได้ เราจะแย่ ดังนั้นมหาวิทยาลัยไทยต้องคำนึงถึงคุณภาพ" ดร.สุเมธกล่าว

 

 

คลังรื้อเกณฑ์เงินกู้กยศ.

โพสต์ทูเดย์ - นายอุทิศ ธรรมวาทิน รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มงานภารกิจด้านรายจ่ายและหนี้สินได้ปรับเปลี่ยนการดำเนินงานและการบริหารจัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) โดยกำหนดให้กองทุน กยศ. เป็นผู้พิจารณาการอนุมัติเงินให้นักศึกษาทุนแทนสถาบันการศึกษา

 

ทั้งนี้ หลักการพิจารณาจะดูจากจำนวนบุตรที่ครอบครัวนั้นๆ ต้องรับภาระเลี้ยงดู จากปัจจุบันที่อนุมัติเงินกู้โดยดูจากฐานรายได้ของครอบครัวที่ 1.5 แสนบาทต่อปี ซึ่งเกณฑ์ฐานรายได้ไม่สามารถแจงรายได้ผู้ที่ทำงานนอกระบบ ทำให้ผู้มีภาระบุตรหลายคนเสียโอกาส และยังเกิดความเข้าใจผิดว่ากองทุน กรอ.ช่วยเหลือนักศึกษาที่มีฐานะดีและไม่เป็นธรรมต่อนักศึกษาที่ฐานะยากจน

 

อีกทั้งจะพิจารณาจากลำดับความสำคัญของวิชาหลักสูตรที่เรียนว่ามีคุณภาพและมาตรฐานของสถาบันการศึกษาหรือไม่ด้วย นอกจากนี้ได้เสนอให้ลดหย่อนหรือเว้นดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับลูกหนี้ที่ดีด้วยในกรณีชำระคืนเร็วกว่าที่กำหนด

 

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังยังระบุไว้ในเอกสารที่รายงานต่อเลขาธิการคณะรัฐมนตรีด้วยว่า เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบ พ.ร.บ.กองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2541 ระเบียบ ข้อบังคับประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการของคณะกรรมการให้สำนักงานกองทุนฯ สามารถเตือนเป็นหนังสือให้ปรับปรุงและแจ้งต้นสังกัดให้ลงโทษทางวินัย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อสถานศึกษาได้

 

อีกทั้งให้ระงับการให้กู้ยืมในคณะ/สาขาที่มีการจัดการเรียนการสอนที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน และเพิกถอนการมอบอำนาจการดำเนินการของกองทุนฯ ได้ และหากงานใดเกี่ยวข้องกับสถานศึกษา กองทุนฯ สามารถเสนอกระทรวงศึกษาธิการเพื่อจัดสรรเงินกู้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

 

นอกจากนี้ คลังยังเสนอว่า อัตราดอกเบี้ยที่คิดอยู่ในปัจจุบัน 1% ไม่จูงใจเหมือนการคิดดอกเบี้ยระบบอื่น และการติดตามมาชำระหนี้ยังไม่มีประสิทธิภาพ เห็นได้จากสัดส่วนของจำนวนผู้กู้ที่ครบกำหนดชำระหนี้ที่กองทุนติดตามได้เพิ่มขึ้นจาก 15.9% ในปี 2542 เป็น 90% ในปี 2550 ต้องใช้เวลาติดตามหนี้ถึง 9 ปี แต่ติดตามหนี้ได้ไม่ครบถ้วน และถ้าดูจากผู้กู้จากธนาคารกรุงไทยปัจจุบันติดตามหนี้ได้เพียง 67.8% ของจำนวนผู้กู้ที่ครบกำหนดชำระหนี้ ซึ่งภาวะนี้อาจนำไป สู่การเกิดหนี้สูญและส่งผลกระทบต่อกองทุนในระยะยาวได้

 

อย่างไรก็ตาม นายอุทิศได้ทำหนังสือรายงานการพิจารณาศึกษาและติดตามผลการใช้งบของ กยศ. และ กรอ.ต่อเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบ และเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้รายงานต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อทราบแล้วเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา

 

 

"กูเกิล" เผย "เศรษฐกิจพอเพียง" "ในหลวง" คำค้นยอดนิยมแห่งปี

เว็บไซต์แนวหน้า - เว็บไซต์ยอดนิยม "กูเกิล" สำหรับการสืบค้นข้อมูล เปิดเผยว่า คำว่า "เศรษฐกิจพอเพียง" "ในหลวง" และ "บทเพลงพระราชนิพนธ์" เป็นคำค้นหายอดนิยมของไทย ประจำปี 2550 นอกเหนือจากชื่อเกม และเพลงจากวง Retrospect ส่วนภาพยนตร์เรื่อง "รักแห่งสยาม", "ขำกลิ้งลิงกับหมา"และ "แพนเค้ก" ก็เป็นคำค้นหายอดนิยมในหมวดที่เกี่ยวข้องกับบันเทิง

 

ขณะที่ "เชียงใหม่" เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คนนิยมค้นหามากที่สุด กิจกรรมบันเทิงออนไลน์ ได้แก่ "Youtube" หมวดที่เกี่ยวข้องกับความสนใจส่วนตัว ได้แก่ "ดูดวง" "จตุคามรามเทพ" และ "ผลการแข่งขันฟุตบอล" คำค้นหายอดนิยมในหมวดที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาคือ "มหาวิทยาลัยรามคำแหง"

 

 

เศรษฐกิจ

รับมือดีเซลทะลุ30บาท

ผู้จัดการรายวัน - นายมนูญ ศิริวรรณ นักวิชาการด้านน้ำมันและอดีตผู้บริหาร บมจ.บางจากปิโตรเลียม เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้ามีโอกาสสูงที่ผู้ค้าน้ำมันจะทำการปรับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล และเบนซิน เนื่องจากราคาเบนซินและดีเซลตลาดสิงคโปร์ได้ปรับเพิ่มขึ้นตามน้ำมันดิบตลาดโลกต่อเนื่อง ล่าสุดปิดตลาดวันที่ 3 ม.ค.โดยเบนซิน 95 ปรับขึ้น 2.95 เหรียญต่อบาร์เรล ดีเซล 2.17 เหรียญต่อบาร์เรลส่งผลให้ค่าการตลาดของผู้ค้าน้ำมันติดลบแล้ว ดังนั้นหากผู้ค้าปรับขึ้นอีก 40 สตางค์ต่อลิตรจะส่งผลให้ดีเซลทะลุ 30 บาทต่อลิตรเป็น 30.14 บาทต่อลิตร ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

 

"ประชาชนควรหันมาใช้พลังงานทางเลือกอย่างแก๊สโซฮอล์ และไบโอดีเซลที่มีราคาต่ำ เพื่อลดภาระการใช้จ่ายซึ่งผู้ค้าน้ำมันที่ผ่านมาถือว่ามีการตรึงราคาโดยไม่ได้ปรับขึ้นสะท้อนตลาดโลกอย่างแท้จริง รวมไปถึงค่าเงินบาทไทยแข็งค่า จึงทำให้ราคาขายปลีกในไทยปรับขึ้นเพียง 30% ขณะที่ราคาตลาดโลกปรับขึ้นไปแล้วกว่า 50-60%"นายมนูญกล่าว

 

รายงานข่าวจาก บมจ.ไทยออยล์ แจ้งว่า ราคาน้ำมันดิบโลกปิดตลาดวันที่ 3 ม.ค. โอมานขึ้น 2.97 เหรียญต่อบาร์เรลมาอยู่ที่ 92.35 เหรียญฯต่อบาร์เรล ดูไบขึ้น 2.78 เหรียญต่อบาร์เรล ทาปิส ขึ้น 3.06 เหรียญต่อบาร์เรลปิดที่ 102.61 เหรียญต่อบาร์เรล เวสต์เท็กซัส ลดลง 0.45 เหรียญต่อบาร์เรลปิดที่ 99.06 เหรียญต่อบาร์เรล ขณะที่ตลาดสิงคโปร์ เบนซิน 95 ขึ้น 2.95 เหรียญต่อบาร์เรลปิดที่ 106.89 เหรียญต่อบาร์เรล ดีเซลขึ้น 2.17 เหรียญต่อบาร์เรลปิดที่ 112.28 เหรียญต่อบาร์เรล

 

 

ค่าไฟก.พ.นี้จ่อขึ้นอีก4-5 ส.ต.

ผู้จัดการรายวัน -แหล่งข่าวจากคณะอนุกรรมการกำกับค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติหรือ เอฟที กล่าวว่า แนวโน้มค่าเอฟทีงวดใหม่ (ก.พ.-พ.ค.51) จะสูงขึ้นเพียงเล็กน้อยจากระดับราคาน้ำมันที่สะท้อนในราคาก๊าซธรรมชาติส่งผลให้ราคาก๊าซฯที่ผลิตไฟปรับขึ้นจากระดับ 195 บาทต่อล้านบีทียู มาอยู่ระดับประมาณ 202 บาทต่อล้านบีทียู ซึ่งจะกระทบให้ค่าเอฟทีเพิ่มขึ้นระดับ 4-5 สตางค์ต่อหน่วยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม คงจะต้องไปดูปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย โดยเฉพาะการบริหารจัดการจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ว่าจะลดต้นทุนการผลิตจากส่วนใดมาชดเชยได้บ้าง

 

นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าฯ กฟผ.กล่าวว่า ยอมรับว่าราคาน้ำมันที่สูงขึ้นต่อเนื่องมีผลสะท้อนไปยังราคาก๊าซธรรมชาติที่เป็นเชื้อเพลิงการผลิตไฟส่วนใหญ่ถึง 70% ปรับตัวสูงตามแต่ราคาก๊าซฯจะสะท้อนย้อนหลัง 6 เดือนจึงทำให้การปรับขึ้นไม่มากนัก ดังนั้นราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงแตะระดับ 100 เหรียญต่อบาร์เรล ก็จะสะท้อนไปยังราคาก๊าซในอีก 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งคงจะต้องติดตามราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิดด้วย อย่างไรก็ตาม ผู้พิจารณาเรื่องค่าไฟฟ้าจะอนุมัติปรับขึ้นลงเท่าใดนั้น คือ อนุกรรมการเอฟที จึงระบุไม่ได้ว่าค่าเอฟทีงวดใหม่จะเป็นเท่าใด

 

นายสมบัติ กล่าวว่า เพื่อลดผลกระทบต่อค่าไฟที่อาจเพิ่มขึ้น กฟผ.ได้บริหารจัดงานให้ค่าไฟฟ้ามีต้นทุนการผลิตที่ต่ำที่สุด ด้วยการสั่งเดินเครื่องจากโรงไฟฟ้าที่มีต้นทุนผลิตต่ำที่สุดก่อน เช่นโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะ โรงไฟฟ้าวังน้อย โรงไฟฟ้าพระนครใต้ โรงไฟฟ้า ไอพีพี เป็นต้น ในขณะที่เดียวกัน กฟผ.ได้บำรุงรักษาโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะ ให้พร้อมเดินเครื่องเต็มที่ ซึ่งคาดปีนี้จะผลิตไฟฟ้าได้ใกล้เคียงกับปีที่แล้วคือ 18,000 ล้านหน่วย

 

 

ไทย-เกาหลีบรรลุ ข้อตกลงเอฟทีเอ

เว็บไซต์มติชน - นายนพดล สระวาสี รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเจรจาจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลี (AKFTA) แต่ไทยไม่ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกับสมาชิกอาเซียน ตั้งแต่เดือน ส.ค.2549 ว่า ล่าสุดไทยและเกาหลีได้มีการเจรจากันที่กรุงเทพฯ และทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงระหว่างกันได้ โดยไทยได้รับความยืดหยุ่นไม่ต้องลด ยกเลิกภาษีสินค้าอ่อนไหวบางรายการออกไปอีกหลายปี จากปี 2553 และปี 2555 เป็นปี 2559 และ 2560 ตามลำดับ

 

โดยสินค้าสำคัญของไทยที่ได้รับการขยายเวลาการลด ยกเลิกภาษี ได้แก่ เหล็กและผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอาง หนังดิบ หนังฟอก และผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง รวมทั้งสินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปยังเกาหลีกว่า 90% ของมูลค่าการนำเข้าจากไทยในปี 2549 จะได้รับการลดภาษี ยกเลิกภาษี โควต้าปลอดภาษีทันทีที่ไทยดำเนินกระบวนการภายในและเริ่มบังคับใช้ข้อตกลง สินค้าส่งออกสำคัญของไทยที่จะได้รับประโยชน์ เช่น อุปกรณ์ไฟฟ้า แผ่นชิ้น ไม้อัด กากน้ำอ้อย เส้นด้าย กุ้งแช่เย็น แช่แข็ง แป้งมันสำปะหลัง และปลาหมึก

 

 

 

ต่างประเทศ

กลุ่มหนุน"คยาเนนทรา"ฮือจัดประท้วงต้านล้มกษัตริย์

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - กาฐมาณฑุ (เอพี) ราบินทรา นาท ชาร์มา หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติ ซึ่งสนับสนุนระบอบกษัตริย์ กล่าวเมื่อวันที่ 3 ม.ค. ว่า กลุ่มสนับสนุนราชวงศ์เนปาลจะประท้วงรัฐบาลในวันที่ 7 ม.ค. นี้ แต่ทางพรรคไม่ได้เป็นผู้ตัดสินใจว่าจะจัดการประท้วง

 

ทั้งนี้ พรรคการเมืองสำคัญ 7 พรรคร่วมรัฐบาล รวมทั้งพรรคสมัชชาเนปาลิ ของนายกรัฐมนตรี กิริจา ปราสาด โคอิราลา แห่งเนปาล อดีตพรรคคอมมิวนิสต์ ตกลงร่วมกันเมื่อเดือน ธ.ค. ที่จะเปลี่ยนระบอบการปกครองเนปาลจากระบอบกษัตริย์เป็นระบอบสาธารณรัฐ หลังการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในเดือน เม.ย. นี้

 

"เราจะประท้วงการตัดสินใจ ของพรรคการเมืองทั้ง 7 พรรค และรัฐสภาที่จะล้มระบอบกษัตริย์" ชาร์มา กล่าวและระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าว เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และไม่เป็นประชาธิปไตย

 

"ทั้ง 7 พรรค ดำเนินการ ตัดสินใจครั้งใหญ่แทนประเทศทั้งประเทศได้อย่างไร ระบอบกษัตริย์นั้นจะถูกล้มล้างได้ก็มาจากการตัดสินใจของประชาชนเท่านั้น อย่างการทำประชามติ เป็นต้น" ชาร์มา กล่าว

 

กษัตริย์คยาเนนทรา กษัตริย์ที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญและมีอำนาจอย่างเป็นทางการ กุมตำแหน่งผู้บริหารประเทศเมื่อเดือน ก.พ. 2548 ทว่าถูกบังคับให้ละทิ้งอำนาจส่วนใหญ่หลังการประท้วงครั้งใหญ่ในเดือน เม.ย. 2549

 

พรรคการเมืองต่างๆ ตกลงกัน ในเดือน ธ.ค. ว่ากษัตริย์คยาเนนทราจะถูกขับออกจากตำแหน่งในทันทีหลังการเลือกตั้งเพื่อเลือกสมัชชาปรับร่างรัฐธรรมนูญของเนปาล โดยการเลือกตั้งดังกล่าวจะจัดขึ้น ในเดือน เม.ย.

 

ชาร์มา กล่าวว่า การประท้วง ครั้งนี้จะรวมไปถึงการเดินขบวนประท้วงด้วย แต่จะเป็นการประท้วงอย่างสงบ ขณะที่ยังไม่แน่ชัดว่าจะ มีผู้ร่วมเดินขบวนดังกล่าวจำนวนเท่าใด และในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาพบว่ามีประชาชนชาวเนปาลเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่สนับสนุนกษัตริย์

 รายงานระบุด้วยว่า ยังไม่มีปฏิกิริยาตอบรับใดๆ จากรัฐบาล เพื่อรับมือกับการประท้วงดังกล่าว

 

 

แฉทหารปินส์มีแผนล้มผู้นำ

เว็บไซต์สยามรัฐ -  นายโรนัลโด ปูโน เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงภายในของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า กลุ่มทหารที่ไม่พอใจการบริหารปกครองประเทศของประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย ยังคงพยายามวางแผนโค่นล้มนางอาร์โรโย นอกจากนี้ ยังมีประชาชนส่วนหนึ่งที่ไม่ชอบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน ก็ได้มีการเคลื่อนไหวลอบพบปะชุมนุมกันเพื่อต่อต้านต่อประธานาธิบดีอาร์โรโยด้วย อย่างไรก็ตาม ยังคงมีทหารหลายส่วนที่ไม่เห็นด้วย และไม่ไปเข้าร่วมกับกลุ่มทหารดังกล่าว

 

 

ผู้ดีร่วมไต่สวนสังหารบุตโต

เว็บไซต์สยามรัฐ - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะเจ้าหน้าที่ต่อต้านการก่อการร้ายและหน่วยสืบสวนสอบสวนหรือสก็อตแลนด์ยาร์ดของอังกฤษ ได้เดินทางถึงปากีสถานแล้ว เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อไต่สวนกรณีการลอบสังหารนางเบนาซีร์ บุตโต อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงของปากีสถาน และหัวหน้าพรรคประชาชนปากีสถานหรือพีพีพี ที่ถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนและใช้วิธีโจมตีด้วยระเบิดฆ่าตัวตาย จนถึงแก่ชีวิตเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 ธ.ค.ปลายปีที่แล้ว

 

โดยประธานาธิบดีเปอร์เวซ มูชาร์ราฟ แห่งปากีสถาน เปิดเผยว่า หน่วยสก็อตแลนด์ยาร์ดของอังกฤษ จะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของปากีสถานในการสืบสวนต่อการลอบสังหารนางบุตโตดังกล่าว พร้อมกันนี้ ทางหน่วยสก็อตแลนด์ยาร์ด จะช่วยเหลือปากีสถาน ด้วยการสรรหาเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการชันสูตรศพ ตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆ ในการไต่สวนเหตุลอบสังหารครั้งนี้ด้วย

 

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีมูชาร์ราฟ ยังระบุอีกว่า ตนพร้อมด้วยรัฐบาลของตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนางบุตโตตามที่มีการกล่าวหากัน นับตั้งแต่เกิดเหตุเมื่อปลายปีที่แล้ว และก่อนหน้านี้ ทางการก็ได้เคยเตือนต่อนางบุตโตมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงของปากีสถานรายนี้กลับเพิกเฉยไม่สนใจต่อคำเตือนดังกล่าว

 

 

 

'โอบามา'ชนะ'ฮิลลารี'ที่ไอโอวา สนามแรกชิงปธน.สหรัฐฯปี2008

ผู้จัดการ-เอเอฟพี/รอยเตอร์ - บารัค โอบามา ประสบความคืบหน้าไปก้าวใหญ่ในวันพฤหัสบดี(3) บนเส้นทางสู่การเป็นคนผิวดำคนแรกที่ขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อการรณรงค์หาเสียงของเขาซึ่งเน้นหนักเรื่องการสร้างความเปลี่ยนแปลง ได้รับการต้อนรับอย่างอุ่นหนาฝาคั่งในมลรัฐไอโอวา และพาให้เขาแซงหน้า ฮิลลารี คลินตัน ในสนามแรกของการแข่งขันเพื่อให้ได้เป็นผู้สมัครของพรรคเดโมแครต ในการชิงทำเนียบขาวประจำปี 2008

 

"เรากำลังเลือกเอาความหวังไม่ใช่ความกลัว เรากำลังเลือกความสามัคคีไม่ใช่การแบ่งแยก และกำลังส่งสารอันทรงพลังที่ว่า ความเปลี่ยนแปลงกำลังมาถึงอเมริกาแล้ว" โอบามากล่าวกับฝูงชนที่ส่งเสียงเชียร์อย่างอึกทึกครึมโครม ภายหลังทราบผลการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัสของไอโอวา

 

โอบามาได้คะแนน 38% ของผู้ออกเสียงทั้งหมดในฝ่ายเดโมแครต ทิ้งห่างพอดูจาก 2 คู่แข่งสำคัญ คือ จอห์น เอดเวิร์ด อดีตผู้สมัครตำแหน่งรองประธานาธิบดีในทีมของ จอห์น แคร์รี เมื่อปี 2004 ที่เข้าป้ายเป็นอันดับ 2 ได้ 30% และ ฮิลลารี คลินตัน ซึ่งอยู่อันดับ 3 ได้ 29%

 

ขณะที่ ไมก์ ฮักคาบี อดีตผู้ว่าการมลรัฐอาร์คันซอ ก็สามารถคว้าชัยเป็นอันดับ 1 ในฝ่ายผู้สมัครรีพับลิกัน โดยแซงหน้า มิตต์ รอมนีย์ อดีตผู้ว่าการมลรัฐแมสซาชูเซตส์ ด้วยคะแนนเสียง 34% ต่อ 25% ของผู้โหวตเสียงในฝั่งรีพับลิ กัน

 

 

สหรัฐฯส่งทูตกู้วิกฤติเคนยา

เว็บไซต์สยามรัฐ - กรณีความคืบหน้าเหตุชุมนุมประท้วงในเคนยา ภายหลังจากประชาชนไม่พอใจผลเลือกตั้งประธานาธิบดีที่มีขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยระบุว่า นายเอ็มวาอิ คิบาคี โกงการเลือกตั้งจนสามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศอีกสมัย ส่งผลให้เกิดการปะทะกับตำรวจ ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปกว่า300 ราย และประชาชนนับแสนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

 

ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายไรลา โอดินกา ผู้นำฝ่ายของเคนยา กล่าวว่า ตนมีแผนที่จะรณรงค์ให้ประชาชนรวมตัวชุมนุมอย่างต่อเนื่องในวันศุกร์นี้ เพื่อประท้วงต่อผลการเลือกตั้งดังกล่าว

พร้อมกันนี้ นายซาลิม โลเน โฆษกของนายโอดินกา กล่าวว่า พวกตนจะไม่มีวันถอยหลัง จนกว่าสาเหตุของวิกฤติการเมืองของเคนยาได้ถูกแก้ไขลุล่วงไป พร้อมทั้งระบุว่า สาเหตุของวิกฤติการเมืองเคนยาครั้งนี้ เนื่องจากถูกนายคิบาคีโกงผลการเลือกตั้ง จนทำให้เขาได้ตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัย ส่วนการชุมนุมประท้วงก็เป็นสิทธิ์อันชอบธรรมที่สามารถกระทำได้

 

ขณะเดียวกัน ทางด้านนายฌอน แมคคอร์แมก โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ทางการสหรัฐฯ ได้ส่งนายเจนดายี เฟรเซอร์ เจ้าหน้าที่ทูตระดับสูงของสหรัฐฯ ในภูมิภาคแอฟริกา ไปหารือแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างนายคิบาคีและนายโอดินกา โดยนายเฟรเซอร์ไม่ได้เป็นแต่เฉพาะตัวกลางการเจรจาเท่านั้น แต่จะทำหน้าที่สนับสนุนให้ผู้นำทางการเมืองของเคนยาทั้งสองคนได้หารือเพื่อแก้วิกฤติอย่างเป็นรูปธรรมด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท