นักการเมืองยุติการเคลื่อนไหวไว้อาลัยพระพี่นางฯ สิ้นพระชนม์

 

เมื่อวันที่ 2 ม.ค.51 เวลา 13.12 น. สมเด็จพระเทพรัตราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินยัง อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช เพื่อเฝ้าฯ ทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเตรียมความพร้อมสำหรับการอัญเชิญพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ไปยังพระที่นั่งพิมาณรัตยา พระบรมมหาราชวัง จากนั้นจึงพระราชดำเนินกลับเมื่อเวลา 13.29 น.

 

ต่อมาเวลา 13.40 น.สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินถึงพระบรมมหาราชวัง เพื่อรอรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พร้อมพระบรมวงศานุวงศ์ที่จะเคลื่อนพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนคินทร์จากโรงพยาบาลศิริราชมายังประดิษฐาน ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง

 

นอกจากนี้ เมื่อเวลาประมาณ 14.06 น.วดี ได้เสด็จพระราชดำเนินถึงโรงพยาบาลศิริราช ทั้งนี้ เพื่อที่จะเสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในการพระราชพิธีเคลื่อนพระศพของสมเด็จพระเสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ไปยังพระบรมมหาราชวัง

 

ภายหลังมีการเคลื่อนพระศพจากโรงพยาบาลศิริราช มายังพระบรมมหาราชวังในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. แล้ว ในเวลาประมาณ 17.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ จะเสด็จพระราชดำเนินมาในการสรงน้ำพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ณ พระที่นั่งพิมานรัตยา ก่อนจะประดิษฐานพระศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในการสวดพระอภิธรรมพระศพต่อไป

 

สำหรับบรรยากาศที่ศาลาสหทัยสมาคม ภายในพระบรมมหาราชวัง ที่ทางสำนักพระราชวังได้จัดเตรียมสถานที่ไว้ให้ประชาชนได้เข้าถวายน้ำสรงพระศพ หน้าพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ในวันนี้ตั้งแต่เวลา 13.00 - 16.00 น.นั้น หลังจากที่เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังได้อนุญาตให้ประชาชนทยอยเข้ามาภายในพระบรมมหาราชวัง และรอที่บริเวณด้านหน้าศาลาสหทัยสมาคม ก็มีประชาชนเดินทางมาร่วมสรงน้ำพระศพเป็นจำนวนมาก โดยทางสำนักพระราชวังได้จัดแถวสำหรับสรงน้ำพระศพออกเป็น 6 แถวด้วยกัน

 

อภิสิทธิ์งดให้สัมภาษณ์

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางเข้าที่ทำการพรรค ตั้งแต่ 07.45 น. โดยปฏิเสธจะให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวด้านการเมือง โดยบอกว่าเกรงว่าจะไม่เหมาะสม

พร้อมกันนี้นายอภิสิทธิ์สั่งให้นางผุสดี ตามไท ผอ.พรรค ส่งข้อความทางโทรศัพท์ไปยังสมาชิกพรรค ปชป. ว่า วันนี้ให้นัดรวมตัวกัน ในเวลา 12.30 น. เพื่อ ที่จะเดินทางไปถวายน้ำสรงพระศพพร้อมกัน ทั้งนี้ยังมีคำสั่งให้ สมาชิกพรรค งดให้สัมภาษณ์ ตลอดทั้งวันด้วย

 

ชาติไทยถวายความอาลัยพระพี่นางฯ

นายนิกร จำนง รองหัวหน้าพรรคชาติไทย และ ผอ.พรรค เปิดเผย ว่าวันนี้พรรคชาติไทยจะงดทำกิจกรรมทางการเมืองทุกอย่าง โดยที่กำหนดไว้จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณาว่าจะเข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชนหรือไม่ก็จะเลื่อนออกไปก่อน เพื่อถวายความอาลัยแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ

 

"สมชัย"กลับลำไม่ลาออกอ้างทำภารกิจให้เสร็จ

นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ด้านกิจการสืบวนสอบสวนและวินิจฉัย กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าจะลาออกจากตำแหน่งว่า เมื่อสักครู่ก็มีคนมาให้กำลังใจตน ให้ปฎิบัติภารกิจให้เสร็จ นอกจากนี้พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้จัดการเลือกตั้งให้ยุติธรรม และลุล่วง ซึ่งตนก็รับใส่เกล้าและที่ผ่านมาก็จัดการเลือกตั้งได้ดีและควรทำให้สำเร็จ เพื่อประคองให้ประเทศเดินต่อไปได้

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ระบุว่าจะทำภารกิจให้เสร็จสิ้น หมายถึงจัดการเลือกตั้งส.ว.ด้วยหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า งานหลักคือการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ให้เรียบร้อย ส่วน ส.ว.เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เราจะทำดูงานเฉพาะหน้าทำภารกิจให้สำเร็จ

 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า รู้สึกอย่างไรที่ขณะนี้หลายฝ่ายจับตามองด้านสืบสวนสอบสวนรวมถึงมองว่าการสืบสวนไม่เป็นกลาง นายสมชัย กล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า เขาจับตามองสิถึงจะเป็นเรื่องดี ไม่สนใจสิถึงเป็นเรื่องแปลก ฝ่ายสอบสวนก็เป็นกลาง ก็ดูสิว่าเขายื่นซ้ายหรือขวา อย่าเอาความคิดเก่าๆ มาตัดสินคือต้องเข้าใจว่า หน้าที่ด้านสืบสวนของ กกต. ไม่ได้มีหน้าที่สืบสวนจริงๆ แต่มีหน้าที่อ่านสำนวนและนำเสนอสำนวนให้กกต.ทราบ ส่วนพนักงานสืบสวนในพื้นที่ เราใช้ตำรวจจากสตช. และแต่งตั้งถึง 1,200 คน ซึ่งเราก็เสียเงินอบรมเป็นจำนวนมาก

 

"ปีใหม่ ก็อยากเห็นการพูดจาไพเราะ ภาษาดอกไม้ แต่ดอกไม้กับงานไปด้วยกันไม่ได้ ซึ่งงานต้องมาก่อน แล้วดอกไม้ค่อยตามมา" นายสมชัย กล่าว

 

ขณะที่ นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. ด้านกิจการบริหารการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า จะถอนใจหรือไม่ให้ไปถามนายสมชัยเอง แต่คาดว่านายคงไม่ถอนใจ เพราะตอนนี้ยังอยู่ในภาวะทำงาน หากจะทิ้งหน้าที่ในภาวะวิกฤตจะทำให้ยุ่ง

 

"ประพันธ์"ระบุ3ใบแดงได้ชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร

นายประพันธ์ กล่าวถึงการเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งของ3 ว่าที่ส.ส.บุรีรัมย์ ว่า ที่มีการระบุว่า กกต.ไม่ให้โอกาสมาชี้แจงนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะ กกต.ได้มอบหมายให้คณะกรรมการสืบสวนที่จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีประธาน  กกต.จว.บุรีรัมย์เป็นประธาน แจ้งข้อกล่าวหาและรับการชี้แจง ซึ่งทั้ง 3 คน ก็ได้รับทราบและท่านก็มีมีหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรด้วย

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดจึงไม่ให้ทั้ง 3 คนเข้าชี้แจงต่อ กกต.กลางเช่นเดียวกับกรณีของเขตเลือกตั้งอื่นๆ ทั้งๆที่เป็นกรณีเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นายประพันธ์กล่าวว่า ขณะนี้สำนวนต่างๆ เรามอบหมายให้ทางจังหวัดเป็นคนชี้ข้อกล่าวหาทั้งหมด เพราะต้องยอมรับว่าตอนนี้เราไม่มีเวลาแล้ว และกรณีต่างๆที่มาชี้แจงต่อ กกต.กลางขณะนี้ ก็เป็นคำสั่งที่ กกต.นัดหมายก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตามหากผู้สมัครคนใด ต้องการที่จะเข้าชี้แจงต่อ กกต.กลาง ก็สามารถแจ้งเข้ามาได้ แล้ว กกต.ก็จะพิจารณาเป็นกรณีๆ ไป

 

 "ที่มีข่าวว่า กกต.จะแยก 50-60 ใบแดง ไม่รู้เอาข่าวมาจากไหน เพราะกกต.ทำตามพยานหลักฐานที่มีและเป็นกลาง และจะเอาที่ไหนไปให้ขณะนั้น" นายประพันธ์กล่าวและว่าไม่กดดันกับการทำงานในขณะนี้

 

ประสาน สตช.รปภ.หลังประธาน กกต.บุรีรัมย์ถูกขู่ฆ่า

ขณะที่ นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่าตนเพิ่งได้รับรายงานจากประธาน กกต.บุรีรัมย์ และกำลังตรวจสอบ พร้อมทั้งจะสำเนารายงานให้กกต.ทุกคนได้ดู โดยเรื่องนี้เป็นเหตุที่ต้องมาพิจารณาว่าเกิดจากอะไร ซึ่งหากประชาชนไม่เข้าใจถึงกระบวนการ เราก็ต้องรีบชี้แจงและเชื่อว่าเมื่อประชาชนไม่มีผลประโยชน์เข้าใจและใด แรงกดดันก็จะเบาบางลง เราก็ระวังเรื่องความเป็นกลาง และไม่มุ่งที่จะทำร้ายหนึ่งพรรคการเมืองใด การพิจารณาต้องทำตามพยานหลักฐาน อีกทั้งการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งยังต้องส่งสำนวนให้คณะกรรมการตรวจสอบจากคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาด้วย

 

เลขาธิการ กกต.ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของการรักษาวามปลอดภัยให้กับ กกต.จว.ก็จะประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)และสันติบาล เพื่อให้เข้ามาดูแลเช่นเดียวกับที่อาคารศรีจุลทรัพย์ สำนักงาน กกต.ซึ่งมีข่าวว่า อาจจะมีม็อบมากดดัน โดยจะต้องตรวจสอบบุคลคล และยานพาหนะที่เข้าออก เราไม่ใช่กระต่ายตื่นตูม แต่ก็ต้องระมัดระวังเอาไว้

 

นปช.บุกชุมนุมหน้า กกต.กดดัน

เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปช.) นำโดยนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ พร้อมประชาชนอีกประมาณ 20 คน ได้เดินทางมาชุมนุมที่หน้าอาคารศรีจุลทรัพย์ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง  โดยได้กล่าวปราศรัยผ่านเครื่องขยายเสยง และได้เสนอ 4 ข้อเรียกร้องต่อ กกต. ประกอบด้วย 1.ให้ กกต. ดำเนินการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต  และหากมีการแทรกแซงก็ให้ กกต. ออกมาเปิดเผยต่อสาธารณะ 2.การแจกใบเหลือง ใบแดง ต้องให้โอกาสผู้ถูกร้องเรียนชี้แจง และต้องไม่เลือกปฏิบัติ 3.ขอคัดค้านการพูดของนางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง ที่ระบุว่าหาก กกต. ถูกกดดันมากจะลาออก และส่งผลให้ไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ การพูดเช่นนี้ถือเป็นอันตรายต่อเสถียรภาพทางการเมืองและการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย และ 4. ขอเรียกร้องให้ คมช. และอำนาจนอกระบบทุกกลุ่มทุกคนยุติการแทรกแซงทางการเมือง

 

 "ชลิต"เชื่อประเทศชาติมีทางออกไม่อับจนหนทาง

ที่สโมสรนายทหารชั้นประทวน พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ รักษาการประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์บ้านเมืองในปี 2551 ว่า อยากเห็นประเทศชาติได้กลับคืนสู่สภาพปกติ และประชาชนก็อยากจะให้มีความสุข แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และสิ่งแวดล้อมที่รุ้มเร้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ ส่วนเรื่องความมั่นคงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาซึ่งความสัมพันธ์กับต่างประเทศอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนเรื่องการเมืองคิดว่า ถ้าไม่มีความนึกคิดที่เป็นเฉพาะของตนเอง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง พยายามนึกคิดคนทั้งประเทศ ควรทำทุกสิ่งให้ราบรื่นเข้าสู่สภาวะปกติให้เร็วที่สุด เพราะขณะนี้ยังอึมครึ้มอยู่ แต่คิดว่าประเทศจะผ่านไปด้วยดี เพราะประเทศไทย และ คนไทยไม่เคยอับจน มีหนทางออกทั้งสิ้น อาจจะดีน้อยหน่อย หรือ ดีเยี่ยม

 

เมื่อถามว่า อยากจะฝากอะไรไปถึงรัฐบาลที่จะเข้ามาบริหารประเทศบ้าง พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า ตนคงไม่ฝากอะไร เพราะปล่อยให้เป็นภาระของท่านที่อาสาเข้ามาทำงานให้กับพวกเรา ท่านคงทราบดีว่าควรจะต้องทำอะไร

 

เมื่อถามว่า กรณีที่นายสมชัย จึงประเสริฐ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เหมือนจะถอดใจที่จะกลับไปเป็นผู้พิพากษาเหมือนเดิม ตรงนี้จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของ กกต.หรือไม่ พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า ไม่มีอะไรที่ยั่งยิน เมื่อเป็นข้าราชการก็จะต้องเกษียณอายุราชการ ทั้งนี้การอาสาเข้ามาทำงานในหน้าที่ใด ๆ ก็จะมีวาระของตัวเอง 2-4 ปี ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และสิ่งแวดล้อม และความเหมาะสม

 

เมื่อถามว่า จะให้กำลังใจ กกต.อย่างไร เพราะหลายคนก็เริ่มถอดใจภายหลังมีแรงกดดันจากพรรคเมือง พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า การทำงานใหญ่เพื่อชาติต้องเข้มแข็ง และกล้าหาญในการกระทำ

 

หลังจากนั้น เวลาประมาณ 10.00 น. พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ได้เดินทางเข้ากระทรวงกลาโหม เพื่อเข้าพบ พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งคาดว่าอาจจะมีการหารือถึงสถานการณ์ทั่วไป ภายหลังจากที่ นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ประกาศจัดตั้งรัฐบาล 254 เสียง

 

พปช.ยุติเคลื่อนไหวการเมืองร่วมไว้อาลัยเช่นกัน

สำหรับบรรยากาศที่พรรคพลังประชาชน ได้มีการลดธงลงครึ่งเสา เพื่อไว้อาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

 

จากนั้นร.ท.กุเทพ  ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน ได้แจ้งกับสื่อมวลชนว่า พรรคพลังประชาชนขอยกเลิกการประชุมกรรมการบริหารพรรค และจะยุติการเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะขณะนี้ประเทศอยู่ในความเศร้าโศก และเพื่อแสดงความไว้อาลัย ซึ่งพรรคพลังประชาชนมีความเสียใจไม่น้อยกว่าคนไทยทุกคน และวันนี้คณะผู้บริหารพรรคพลังประชาชน นำโดย น.พ. สุรพงษ์  สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค จะเดินเข้าร่วมพิธีรดน้ำสรงพระศพ ส่วนพรรคจะดำเนินกิจกรรมทางการเมืองต่อไปเมื่อใดนั้น จะพิจารณาตามความเหมาะสม ขณะที่นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค มีกำหนดจะเดินทางเข้าไปร่วมพิธีฯที่พระบรมมหาราชวังในคืนนี้ด้วย

 

 

 

------------------------

ที่มา: เว็บไซต์สยามรัฐ , เว็บไซต์คมชัดลึก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท