Skip to main content
sharethis


เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.50 โครงการศึกษาและเฝ้าระวังสื่อเพื่อสุขภาวะของสังคม หรือ มีเดียมอนิเตอร์ ได้ออกแถลงการณ์ขอให้ทีไอทีวีแสดงความรับผิดชอบต่อการเสนอข่าวที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลของมีเดียมอนิเตอร์ ซึ่งไม่ตรงกับความจริง


 


แถลงการณ์ของมีเดียมอนิเตอร์ระบุว่า ด้วยเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา ข่าวภาคค่ำของทีไอทีวี ได้นำเสนอเนื้อหาและแถลงการณ์ของกลุ่มพนักงานฝ่ายข่าวทีไอทีวีที่ตอบโต้ต่อแถลงการณ์ของสมาคมนักข่าววิทยุโทรทัศน์ไทย (21 ธ.ค.) ที่เรียกร้องให้กรมประชาสัมพันธ์ชี้แจงกรณีกรณีโยกย้ายตำแหน่งฝ่ายข่าวทีไอทีวี และมีตอนหนึ่งที่ระบุให้ทีไอทีวีเปิดกว้างและปรับปรุงการนำเสนอข่าวให้เป็นกลางด้วยเช่นกัน โดยอ้างผลการศึกษาทางวิชาการ เรื่อง "สื่อมวลชนกับบทบาทในการนำเสนอเนื้อหาการเลือกตั้ง" ในฟรีทีวี 6 ช่องของกลุ่มมีเดียมอนิเตอร์ โดยพนักงานฝ่ายข่าวของไอทีวีได้พาดพิงถึงโครงการมีเดียมอนิเตอร์ ใน 2 ส่วนสำคัญ คือส่วนที่ระบุว่า


 


            1) "พนักงานฝ่ายข่าวทีไอทีวีเห็นว่า การออกแถลงการณ์ของสมาคมฯเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2550 ในลักษณะกล่าวหาพนักงานฝ่ายข่าวไอทีวี เกี่ยวกับการปฏิบัติงานในฐานะสื่อมวลชนในช่วงสุดท้ายการเลือกตั้ง โดยอ้างอิงข้อมูลจากกลุ่มมีเดียมอนิเตอร์ ที่ระบุในเชิงว่า สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี มีอคติต่อการรายงานข่าว ปกป้องและแก้ตัวให้นักการเมือง ซึ่งข้อมูลทำให้รู้สึกได้ว่า พยายามจะกล่าวหาว่าการทำงานของฝ่ายข่าวไอทีวีขาดความเป็นกลาง"


             2) "อีกทั้งหากมองลึกลงไปในกระบวนการจัดหาข้อมูลของกลุ่มมีเดียมอนิเตอร์ ซึ่งศึกษาจากเทปรายการโทรทัศน์ฟรีทีวีในช่วงเวลา 16.00 - 18.00 น. 7 วัน ระหว่างวันที่ 21-22 และ 24-28 พฤศจิกายน 2550 นั้นจะพบว่าช่วงเวลาดังกล่าวไม่ใช่ช่วงเวลาหลักที่สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวีนำเสนอข่าว (ข่าวหลักช่วงค่ำ 19.00 - 2.30 น. ตัวจริงชัดเจนช่วง 20.30 - 21.10 น. Hot News ช่วง 21.10 น.)


            กลุ่มพนักงานฝ่ายข่าวเห็นว่า ข้อมูลที่ใช้ในการพิจารณาตัดสินคนทำข่าวโดยเฉพาะในไอทีวี จึงมีความคลาดเคลื่อนที่อาจจะทำให้การสรุปผลการศึกษามีความเบี่ยงเบนสูง"



 


แถลงการณ์ระบุว่า ผศ.ดร.เอื้อจิต วิโรจน์ไตรรัตน์ ผู้อำนวยการโครงการมีเดียมอนิเตอร์ ได้นำสาระสำคัญในจดหมายที่โครงการฯ ส่งถึงอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ในฐานะผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี และส่งถึงนายสนธิญาณ  ชื่นฤทัยในธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายข่าว สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี  ซึ่งชี้แจงสาระสำคัญหลายประการ โดยเฉพาะการศึกษาที่ถูกอ้างถึงนั้นมีช่วงเวลาที่ทำการศึกษา คือ วันที่ 21-22 และ 24-28 พ.ย.50 ของการออกอากาศรายการระหว่างเวลา 16.00 - 24.00 น.  จุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาภาพรวมของการนำเสนอเนื้อหาการเลือกตั้ง ของฟรีทีวีทั้ง 6 ช่อง  เพื่อศึกษามาตรฐานการทำงานอย่างมีจรรยาบรรณวิชาชีพ  และ เพื่อศึกษาบทบาทของสื่อมวลชนในการเสริมสร้างความรู้ และ ค่านิยมประชาธิปไตย


          


นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังได้เรียกร้องให้ฝ่ายข่าว สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี แสดงความรับผิดชอบ  เนื่องจากข่าวภาคค่ำของสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี ได้นำเสนอข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง คือ กล่าวว่าโครงการฯ ทำการศึกษาในช่วงเวลา 16.00-18.00น. ทั้งในความจริง โครงการทำการศึกษารายการที่ออกอากาศระหว่างเวลา 16.00-24.00 น. ในสถานีฟรีทีวี 6 ช่อง ตลอดระยะเวลา 7 วันที่ทำการศึกษา และดังนั้นโครงการฯ จึงได้ทำการศึกษารายการข่าว  รายการตัวจริงชัดเจน รายการ Hot News ด้วย


 


"จึงอาจกล่าวได้ว่า แถลงการณ์ของกลุ่มพนักงานฝ่ายข่าวสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี เป็นการกระทำอย่างจงใจให้สาธารณะเข้าใจว่า โครงการฯ ทำงานบนฐานข้อมูลลม หรือ ไม่มีข้อมูลจริง นับเป็นการทำลายเกียรติภูมิ และ ความน่าเชื่อถือในการทำงานของโครงการฯ ซึ่งโครงการฯให้ความสำคัญมากที่สุด" แถลงการณ์ระบุ


           


โครงการมีเดียมอนิเตอร์จึงเรียกร้องให้ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี และ ผู้อำนวยการฝ่ายข่าวทีไอทีวี ดำเนินการ ให้ทางโครงการฯ ได้สื่อสารความเป็นจริง ในช่องทางและเวลา ที่เท่าเทียมกับที่ฝ่ายข่าวของทีไอทีวีซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วแต่ฝ่ายเดียว และขอให้สืบสวนความเป็นจริง โดยเฉพาะความผิดพลาดของข้อมูลเรื่องเวลาที่ทำการศึกษา รวมทั้งแก้ข่าว โดยนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับโครงการฯ  เพื่อกอบกู้ชื่อเสียงของโครงการฯ อย่างมีความรับผิดชอบทั้งทางสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี และ ทางสื่อมวลชนอื่น


 


ทั้งนี้ โครงการศึกษาและเฝ้าระวังสื่อเพื่อสุขภาวะของสังคม ขอยืนยันว่า ข้อเรียกร้องที่ขอให้ดำเนินการในครั้งนี้ มิได้เพื่อประโยชน์โครงการฯ แต่เพื่อปกป้องความถูกต้องของข้อมูล และ รักษามาตรฐานที่ดีงามแห่งวิชาชีพสื่อมวลชน ที่โครงการฯ ตระหนักในคุณค่าและความสำคัญ ตลอดการทำงานของโครงการฯ เสมอมา


 


 


 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง 


สั่งย้ายฟ้าแล่บ "ฝ่ายข่าวทีไอทีวี" ก่อนเลือกตั้ง 1 วัน พนง.คาดเหตุผลทางการเมือง
สมาคมนักข่าวทีวีออกถามกรมประชาฯ กรณีโยกย้าย 13 บิ๊กทีไอทีวี ทีไอทีวีเตรียมยื่นศาลปกครอง


 

เอกสารประกอบ

แถลงการณ์มีเดียมอนิเตอร์เรียกร้องให้ทีไอทีวีแสดงความรับผิดชอบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net