Skip to main content
sharethis





การเมือง


"สุริยะใส"เตือน 4 วิบากกรรม พปช.อาจก่อวิกฤติอีกหน


เดลินิวส์ - นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า ผมคิดว่าโอกาสจัดตั้งรัฐบาลของ พรรคพลังประชาชน อาจไม่ง่ายอย่างที่คิด โอกาสเป็นรัฐบาลอาจรอปาฏิหารย์เท่านั้น เพราะยังมีข้อกล่าวหาสำคัญอีก 4 เรื่อง ซึ่งถือเป็นวิบากกรรมของ พปช. กล่าวคือ



 


1. คดีคลิบวีซีดี พตท.ทักษิณ ที่เข้าข่าย ผิด พรบ.พรรคการเมือง และพรบ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. สว. ในประเด็นปัญหาพรรคนอมินี จน กกต.ต้องตั้งอนุกรรมการเพื่อสอบสวน 1 เดือนได้ตำตอบ ซึ่งจะครบกำหนดภายในวันที่ 19 มกราคม 2551 หากอนุ กกต. มีมติชี้ว่าคลิบวีซีดีดังกล่าวเข้าข่ายผิดกฎหมาย ก็จะส่งผลให้สถานภาพของพรรคพลังประชาชนและ กกบ.บริหารพรรค 43 คน ต้องตกที่นั่งลำบากทันที



 


2. กรณีปลอมลายเซ็นต์นายสิทธิชัย โค้วสุรัตน์ กรณีศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้งมีคำสั่งคืนสิทธิเลือกตั้งให้นายสิทธิชัย โคว้สุรัตน์ ศาลชี้ว่าหลักฐานของพรรค พปช.ฟังไม่ขึ้น จึงเข้าข่ายนายทะเบียนพรรคการเมืองปลอมแปลงเอกสาร และทำให้ กกต.หลงเชื่อเพื่อเอาเปรียบคู่แข่งหรือพรรคการเมืองอื่น หากเป็นการกระทำของบุคคลก็มีโทษถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี หากกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชนรับรู้ก็ถึงขั้นยุบพรรค ตาม พรบ.พรรคการเมือง มาตรา 104 ทันที เรื่องนี้ กกต. กำลังพิจารณาไต่สวนข้อเท็จริงคาดว่าต้นปีหน้าจะได้ข้อยุติ



 


3. กรณีคุณสมบัติของนายสมัคร สุนทรเวช โดยเฉพาะคดีความที่ถูกศาลพิพากษาจำคุกไม่รอลงอาญาในกรณีหมิ่นประมาทนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งมีข้อโต้แย้งทางกฎหมาย และเป็นไปได้ว่าหากนายกสมัคร สุนทรเวช นั่งตำแหน่งนายกฯ หรือรัฐมนตรีจะมีการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 174 (5) หรือไม่



 


4. กรณีใบเหลือง - ใบแดง การจับขั้วก็ยังไม่มีความชัดเจนเพราะทุกพรรคต้องรอใบเหลืองใบแดง และแม้ พปช.จะอ้างว่ารวบรวมเสียงได้แล้ว 254 เสียงแต่ก็ไม่มีความหมายอะไรหากพรรคเหล่านั้นได้ใบแดงหรือใบเหลืองจะทำให้สมการการเมืองเปลี่ยนไปทันที เพราะ กกต.ก็ยืนยันว่ามีสำนวนร้องเรียนทุจริตเลือกตั้งกว่า 100 เรื่อง



 


ด้วยเหตุดังนั้น กกต. จึงต้องทำความชัดเจนหาข้อยุติในแต่กรณีให้ได้ก่อนการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ เพราะความคิดที่จะรับรองไปก่อนแล้วค่อยพิจารณาทีหลังนั้น เป็นความคิดที่ปล่อยนักการเมืองสีเทาเข้าสภา และผลักภาระให้กับประชาชน โดยเอาความสะดวกใจของตัวเองเป็นที่ตั้ง



หาก กกต.ปล่อยให้ข้อพิพาทเหล่านี้ยืดเยื้อและทอดยาวออกไปจะทำให้สมการอำนาจพลิกผันได้ตลอดเวลา ใครเป็นรัฐบาลก็จะไร้เสถียรภาพและอาจเกิดความไร้ระเบียบ หรือสูญญากาศทางการเมืองจนสุดท้ายกลับเข้าสู่วิกฤติการณ์เดิมอีกครั้ง



 


"เรืองโรจน์"ยันไม่ปลด"อนุพงษ์" หาก พปช.เป็นรัฐบาล


เดลินิวส์ - พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.กล่าวระหว่างเข้าร่วมประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกตอนหนึ่งว่าจะไม่เอากองทัพมาปกป้องตัวเอง หากจะปลดก็ปลด ว่า ก็เรื่องนี้ผู้สื่อข่าวไปถามผบ.ทบ.เอง ท่านก็ต้องตอบเช่นนั้น ถ้ามาถามตนๆก็ตอบเหมือนพล.อ.อนุพงษ์  แต่ตนยืนยันว่าจะไม่มีการปลดผบ.ทบ.แน่นอน จะไปปลดทำไม ของอย่างนี้ไม่ใช่ทำกันง่ายๆ อยู่จะไปลดกันได้  ถ้าจำได้นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชนชมพล.อ.อนุพงษ์ เสมอว่าท่านเป็นคนน่ารัก


 







คุณภาพชีวิติ


ระดม ตร.ทั่วประเทศกว่า 2แสนนายรับมืออาชญกรรมปีใหม่


สยามรัฐ - เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.50พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงมาตรการในการดูแลความสงบเรียบร้อยของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2551 ว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ทุกหน่วยดำเนินการอย่างเข้มงวด ตามมาตรการต่างๆ ที่ได้กำหนดไว้ โดยให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น อยู่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อควบคุมกำกับดูแล สั่งการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด



 


พล.ต.ท.พงศพัศกล่าวว่า จากการตรวจสอบการปฏิบัติของหน่วยต่างๆ พบว่า ในขณะนี้ บช.น. ภ.1-9 และ ก. ได้ดำเนินการจัดทำแผนป้องกันอาชญากรรมในช่วงเทศกาลปีใหม่เสร็จเรียบร้อย และเริ่มปฏิบัติการมาตั้งแต่ 20 ธ.ค. 50 แล้ว โดยจะดำเนินการจนถึงวันที่ 7 ม.ค. 50 โดยมีการระดมกำลังเข้าปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่รับผิดชอบอย่างครอบคลุมกว่า 2 แสนคนทั่วประเทศ มีการตั้งด่านกว่า 20,000 จุด เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างเต็มกำลัง


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net