Skip to main content
sharethis

 






การเมือง


 


ชนะ...แต่ ไม่ขาด พปช.ซิว 228-ปชป.ได้ 166 "เลี้ยบ"โ วยผล กทม.มีพิรุธ


ข่าวสด - ผลเลือกตั้งทักษิณชนะ แต่ไม่ขาด เผยผลอย่างไม่เป็นทางการพลังประชาชนได้ส.ส.ทั้งสองระบบ228 ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ 166 ชาติไทยได้ 39 เพื่อแผ่นดินได้ 26 ด้านพรรครวมใจไทยชาติพัฒนายวบเกินคาด ได้แค่ 10 ที่นั่ง ส่วนมัชฌิมาฯ ก็ไม่ได้ตามเป้า เผยคนดังถึงคราวสอบตก "แบม-แซม-หาญส์" พ่าย อดเข้าสภา ขณะที่ "สุวิทย์ คุณกิตติ-ประชัย เลี่ยวไพรัตน์" สองหัวหน้าพรรคสอบตกทั้ง 2 คน อนงค์วรรณ เทพสุทินก็ร่วงด้วย


 


หย่อนบัตรทั่วประเทศคึกคัก มท.คาดยอดเกิน70%


แนวหน้า - ในที่สุดก็ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับหย่อนบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ซึ่งเป็นไปอย่างคึกคักทั่วประเทศ และแม้จะมีบางเขตเลือกตั้งที่เกิดปัญหาขลุกขลักขึ้นมา แต่โดยภาพรวมของการหย่อนบัตรลงคะแนนก็สามารถผ่านพ้นไปด้วยดี ขณะที่บรรดาบุคคลสำคัญและหัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆ ต่างพากันออกไปใช้สิทธิกันอย่างพร้อมเพรียง


 


ปชส.ห่วยทำฉีกบัตรทิ้งอื้อ ผู้เฒ่าไม่รู้กาบัตร 2 ใบ กาเกินคนฉีกทิ้งขอบัตรใหม่


บ้านเมือง - เลือกตั้งใหม่สับสนทำผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งทำผิดหลายพื้นที่ โดยผู้สื่อข่าวรายงานการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งในวันที่ 23 ธ.ค.ว่า ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 12 ต.แพรกษา หมู่ 5 เขตเลือกตั้งที่ 1 อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ตั้งอยู่ที่สวนสาธารณะ อบต.แพรกษา ร.ต.อ.ปราสาท สิทประโคน เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำหน่วยเลือกตั้ง ได้ควบคุมตัว น.ส.ประยงค์ อยู่ฮวด อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 157 หมู่ 5 ต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เนื่องจากทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ฉีกทำลายบัตรเลือกตั้ง ขณะเข้าไปใช้สิทธิ์ในคูหา จึงได้เข้าควบคุมตัวมาทำการสอบสวน ทั้งนี้ น.ส.ประยงค์ กล่าวว่า ไม่ได้ตั้งใจที่จะฉีกบัตร ในบัตรเลือกตั้งแบบสัดส่วนตนเขียนถูกแต่มาถึงบัตรเลือกตั้งสีเหลืองแบบแบ่งเขต ตนเขียนผิดแทนที่จะกากบาทกลับเขียนเป็นตัวเลข รู้ว่าเขียนผิดจึงได้ฉีกบัตรทิ้ง กะว่าจะไปขอบัตรรับเลือกตั้งมากาใหม่ ไม่รู้ว่าการกระทำดังกล่าวนั้นผิดกฎหมาย


 


สื่อเทศชี้ไทยยังป่วนต่อไม่เชื่อ 'ทหาร' ยอมรับผล


ไทยโพสต์ - บรรดาสำนักข่าวต่างประเทศต่างเสนอบทรายงานและบทวิเคราะห์ที่มีเนื้อหาสอดคล้องกัน ถึงการเลือกตั้งใหญ่ของประเทศไทยในวันที่ 23 ธันวาคม จะไม่สามารถสมานรอยร้าวที่เกิดจากการแบ่งขั้วทางการเมืองอย่างลึกซึ้งและกว้างขวาง ระหว่างประชาชนฝ่ายที่นิยมกับฝ่ายที่ต่อต้านอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ และยังคงมีคำถามว่า กองทัพจะยอมรับผลการเลือกตั้งที่พรรคประชาชนได้รับเสียงข้างมากหรือไม่


 


สื่อนอกชี้ พปช.เป็นรัฐบาล จะนำไปสู่ความวุ่นวาย


แนวหน้า - สื่อต่างชาติต่างจับตาการเลือกตั้งของไทย โดยสำนักข่าวต่างประเทศ เช่น รอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น บีบีซี และเอเอฟพี ที่ติดตามการเลือกตั้งของไทยอย่างใกล้ชิด โดยมีการรายงานผลเอ็กซิทโพลหน้าหน่วยเลือกตั้งที่ออกมาเป็นระยะ พร้อมทั้งวิเคราะห์ และคาดการณ์เกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง และสถานการณ์ทางการเมืองของไทยหลังเลือกตั้ง โดยได้มีการคาดการณ์ว่าพรรคพลังประชาชน ซึ่งมาจากพรรคไทยรักไทย จะชนะการเลือกตั้งแต่ไม่ได้เสียงข้างมากในสภา และเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลผสม ร่วมกับพรรคการเมืองอื่นๆ โดยมั่นใจว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่


 


บช.น.พบคดีทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 19 คดี


โพสต์ทูเดย์ - พล.ต.ต.สุพร พันธุ์เสือ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยว่า ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ บช.น.พบการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งจำนวน 19 คดี และมีผู้กระทำผิด 19 คน แบ่งเป็น พื้นที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 จำนวน 1 คดี เป็นเรื่องเกี่ยวกับการทำลายบัตรเลือกตั้ง, กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 จำนวน 3 คดี เป็นเรื่องเกี่ยวกับการจำหน่ายสุราในเวลาห้าม, กองบังคับการตำรวจนครบาล 3 จำนวน 8 คดี เป็นเรื่องเกี่ยวกับการจำหน่ายสุราในเวลาห้าม, กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 จำนวน 1 คดี เป็นเรื่องเกี่ยวกับการขับรถหาเสียง, กองบังคับการตำรวจนครบาล 8 จำนวน 1 คดี เป็นเรื่องเกี่ยวกับการทำลายบัตรเลือกตั้ง, กองบังคับการตำรวจนครบาล 9 จำนวน 1 คดี สำหรับการก่อเหตุวุ่นวายในพื้นที่รับผิดชอบของ บช.น.นั้น พล.ต.ต.สุพร กล่าวว่า จากการสืบสวนทางการข่าวยังไม่พบว่าจะมีเหตุวุ่นวายใดๆ เกิดขึ้น


 


ฉีกบัตรทิ้งดำเนินคดีเพียบ "สดศรี" ขอสอบทุจริต ไม่พอใจไม่มีใบแดง ประธาน กกต.รับลูก


เดลินิวส์ - ชาวบ้านมึนบัตรเลือกตั้งกาผิดฉีกทิ้งแล้วขอบัตรใหม่ระนาว ร้อน ตร.ต้องจับไปดำเนินคดี หนุ่มใหญ่เมืองสมุทรสาครเมาเข้าคูหางงเลยฉีกบัตรทิ้ง คนงานก่อสร้างหาดใหญ่ก๊งก่อนกา หูแว่วได้ยินว่าให้ฉีกบัตร สิงห์อมควันเมืองขอนแก่นคีบบุหรี่กากบาท จี้บัตรเลือกตั้งไฟลุกพึ่บดีที่ดับได้ทัน ส่วน จ.สระแก้ว รายชื่อผีอายุร่วม 100 ปี โผล่ 114 ราย จนท.มึนมาได้อย่างไร กกต.รับแจ้งเหตุทุจริตคืนมาหอน 172 เรื่อง สั่งตามดมกลิ่นทันควัน "สดศรี" ทิ้งระเบิดขอล้วงลูกสอบทุจริตเลือกตั้ง ไม่พอใจไม่มีใบแดง-ใบเหลืองปลิวว่อน หลังเลือกตั้งเตรียมประสานโปลิศร่วมสืบ ประธาน กกต.รับลูกต้องยกเครื่องเพื่อให้งานดีขึ้น ด้าน "สมชัย" ฉุนโดนล้ำเส้นโต้ทันควันทำงานรอบคอบ ตร.สรุปวันเลือกตั้งจับ 80 คดี ผิด ก.ม.เลือกตั้ง บิ๊กทหารปัดพัลวันยังไม่เห็นคลิปฉาว ผบ.กองพัน สั่งการกำลังพลเทคะแนนให้ ปชป. เว็บไซต์โชว์คลิปฉาวทหารหาเสียงให้พรรคการเมือง


 


 


 






เศรษฐกิจ


 


นักวิชาการเชื่อช่วงการจัดตั้งรัฐบาลเศรษฐกิจจะปรับตัวช้า


คมชัดลึก - นายธนวรรธน์ พลวิชัย คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ และผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงแนวโน้มทิศทางเศรษฐกิจของประเทศหลังการเลือกตั้งว่า เมื่อสถานการณ์การเมืองมีความชัดเจน รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมีเสถียรภาพ แนวทางฟื้นเศรษฐกิจก็จะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และสร้างความเชื่อมั่นต่อต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนส่วนการจัดการงบประมาณของรัฐบาลนั้น นอกจากรายได้จากเงินภาษี คงต้องกระตุ้นให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยว และการลงทุนจากต่างประเทศ เข้ามาเป็นเม็ดเงินพลิกฟื้นเศรษฐกิจอย่างไรก็ตามในรอบ 1 เดือนของการจัดตั้งรัฐบาลนี้ เศรษฐกิจจะปรับตัวอย่างนิ่งๆ เพื่อรอความชัดเจนของการจัดตั้งรัฐบาลและนโยบายที่จะออกมา ซึ่งเมื่อรัฐบาลเริ่มทำงาน ถ้าการเมืองมีเสถียรภาพมากขึ้นแล้ว เศรษฐกิจก็จะปรับตัวในทิศทางที่สดใสขึ้น ซึ่งประชาชนต้องรอและให้โอกาสรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง


 


นายธนวรรธน์ พลวิชัย กล่าวด้วยว่า รัฐบาลจะต้องพิจารณาปัจจัยสนับสนุนให้เศรษฐกิจฟื้นตัวด้วย โดยเฉพาะการจัดการให้พลังงานอยู่ในราคาเหมาะสม การสมทบเงินกองเข้ากองทุนน้ำมันให้น้อยลง การกระจายเม็ดเงินให้หมุนเวียนไปในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว ก็จะสามารถขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจมีสัญญาณที่ดีขึ้น


 



นักธุรกิจเสียงแตกศก.ไทยฟื้น-พังจับตายำใหญ่ประชานิยม!


สยามรัฐ - นักธุรกิจเสียงแตกเศรษฐกิจดีหรือไม่หลังการเลือกตั้ง สอท.เชื่อเศรษฐกิจฟื้น ต่างประเทศเชื่อมั่นการลงทุน นักเศรษฐศาสตร์แนะจับตาการยำใหญ่ประชานิยม "สภาพัฒน์ฯ"เตือนรัฐบาลใหม่เพิ่มงบกลางปีต้องเกิดประโยชน์จริง โบรกฯชี้รัฐบาลมีเสถียรภาพส่งผลดีต่อ


 


ภาคธุรกิจผวาวุ่นวาย


โพสต์ทูเดย์ -  นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า หากพรรคพลังประชาชนได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เชื่อว่าจะมีปัญหาความวุ่นวายตามมา โดยเฉพาะกลุ่มที่ออกมาต่อต้าน อย่างกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของภาคเอกชน โดยเฉพาะหากมีการสนับสนุนให้นายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี


 


ทอท.ส่อเดี้ยง คลังรีบแก้ปม คืนทรัพย์ให้รัฐ


โพสต์ทูเดย์ - แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบของสำนักงานคณะกรรมการนโยบาย รัฐวิสาหกิจ (สคร.) รัฐวิสาหกิจที่แปลงสภาพไปแล้วทั้งหมดมีข้อ ผิดพลาด มีอำนาจรัฐโอนติดไปยัง บริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่หรือไม่ เพราะกลัวว่าจะมีปัญหาเหมือนคดีบริษัท ปตท.พบว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย (AOT) ยังต้องปรับปรุง


 


 


 






ความมั่นคง


 


คมช.ย้ำไม่มีมูลเหตุ "ปฏิวัติ" "บุญรอด" ชี้เงินยังเป็นปัจจัย


มติชน - พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงคะแนนเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ว่าอยากให้ทุกฝ่ายยึดและเคารพกติกาต่างๆ อยากให้ทุกพรรคที่พูดออกมาแล้วว่า จะยอมรับผลการเลือกตั้ง ขอให้ปากกับใจตรงกัน ส่วนแนวโน้มที่จะมีรัฐบาลใหม่ น่าจะจัดตั้งได้ภายในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ซึ่งจะเป็นวันที่รัฐบาลใหม่นำคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณ และรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี จะจบภารกิจ


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า จากนี้ไปจะมีเหตุที่ทำให้ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ เพราะหลายฝ่ายหวั่นว่า จะนำไปสู่การปะทะกัน พล.อ.บุญรอดกล่าวว่า ยากที่จะพยากรณ์ เพราะต้องดูว่ามีเรื่องอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง ใบเหลือง ใบแดง แต่ในที่สุดแล้วเชื่อว่า ประชาชนต้องยอมรับผลที่ออกมา



"การเลือกตั้งทุกครั้ง ผมว่าเงินยังถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง อย่างสุภาษิตเขาบอกว่า ใช้เงินไปจ้างผีโม่แป้งได้" พล.อ.บุญรอดกล่าว


 



ขณะที่ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุก ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และรักษาการประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ยืนยันว่า ไม่มีมูลเหตุที่จะมีการปฏิวัติอีกครั้งหลังการเลือกตั้ง เพราะทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎ กติกา และยอมรับเสียงข้างมากที่ได้รับจากประชาชน


 


ด้าน พล.อ.วิโรจน์ แสงสนิท อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ผู้นำเหล่าทัพอาจจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งว่า "ผู้นำเหล่าทัพเป็นคนไทยหรือเปล่า หากเป็นคนไทยทำไมถึงไม่ยอมรับ เป็นเทวดามาจากไหนที่ไม่ยอมรับ"


 



คาดล่าหมื่นชื่อล้ม กม.มั่นคง เสร็จใน2เดือน


มติชน - นายจอน อึ๊งภากรณ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (อป.พปช.) กล่าวเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ถึงการล่ารายชื่อที่ตั้งเป้าหมายไว้ 1 หมื่นชื่อ เพื่อเสนอให้สภาที่มาจากการเลือกตั้งออกกฎหมายยกเลิกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรว่า มอบหมายให้เครือข่ายภาคประชาชน อาทิ เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ เครือข่ายผู้หญิง เครือข่ายครอบครัว กระจายออกล่ารายชื่อทั่วประเทศ คาดว่าภายใน 2 เดือน จะสามารถรวบรวมรายชื่อแล้วเสร็จ และเสนอเข้าสภาใหม่ เพื่อพิจารณายกเลิก พ.ร.บ.ดังกล่าวต่อไป


 


ทั้งนี้ วันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา เพียงวันเดียวล่ารายชื่อได้ 500 รายชื่อแล้ว สัปดาห์หน้าจะล่ารายชื่อผ่านเว็บไซต์ประชาไท http://www.prachatai.com และไทยเอ็นจีโอ http://www.thaingo.org/ โดยมีแบบฟอร์มให้ดาวน์โหลด การล่ารายชื่อครั้งนี้เป็นไปตามสิทธิที่พึงมีของภาคประชาชน และเป็นไปตามรัฐธรรมนูญหวังว่ารัฐบาลใหม่จะมองประชาชนเป็นหลัก


 



โจรใต้ป่วนซุ่มยิงรถขนหีบบัตรปะทะเดือดต้องล่าถอยไม่มีคนเจ็บ


ไทยโพสต์ - โจรใต้ซุ่มยิงขบวนรถขนหีบบัตรเลือกตั้งที่ อ.สายบุรี ปัตตานี โชคดีที่กระสุนพลาดเป้า-ไม่มีใครบาดเจ็บ ก่อนเจ้าหน้าที่ระดมยิงตอบโต้จนล่าถอยไป เผยประวัติ "แวยูโซ๊ะ" 1 ใน 3 โจรใต้ที่ถูกวิสามัญฯ เป็นถึงระดับผู้บัญชาการทหารสูงสุดของขบวนการบีอาร์เอ็นโคออร์ดิเนต และเป็นคนวางรากฐานการฝึกทหารให้แนวร่วมป่วนใต้


 


 


 






คุณภาพชีวิต & สิ่งแวดล้อม


 


"ศรีมหาโพธิ" ค้านผุดโรงงานผลิตเอทานอล


ข่าวสด - จากกรณีชาวบ้านคัดค้านการก่อสร้างโรงงานผลิตเอทานอลที่เตรียมก่อสร้างในเขตชุมชนหมู่บ้านบุยายใบ ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี กว่า 200 ไร่ โดยนายสิทธิชัย เกศร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต.ท่าตูม พร้อมลูกบ้านกว่า 20 คนเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายหรรษธร กำปั่นทอง รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ท่าตูม คัดค้านการก่อสร้างโรงงานผลิตเอทานอลดังกล่าวนั้น


 


นายสะอิ้ง บุญเถื่อน สมาชิก อบต.หมู่ที่ 4 ต.ท่าตูม เปิดเผยว่า ตามที่ชาวบ้านแจ้งเรื่องการก่อสร้างโรงงานไม่ได้ทำแบบสอบถามชาวบ้านนั้นเป็นเรื่องจริง แม้แต่ตนซึ่งได้รับเลือกเป็นสมาชิก อบต.ก็ไม่ทราบมาก่อน อย่างไรก็ตามคงต้องคัดค้านการก่อสร้างต่อไป เพราะสถานที่ที่ทางโรงงานจะทำการก่อสร้างนั้นติดลำคลอง ติดวัด และโรงเรียนของชุมชนบ้านบุยายใบ ชาวบ้านและตนเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่เรื่องสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันปัญหาเรื่องกลิ่นยังหาทางแก้ไขไม่ได้ หากก่อสร้างเพิ่มมาอีกโรงงานหนึ่ง แล้วใกล้คลองน้ำเพียง 15 เมตร ก็จะยิ่งทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนมากยิ่งขึ้น


 


ด้านนายสิทธิชัยกล่าวว่า กรณีโรงงานผลิตเอทานอลที่เข้ามาก่อตั้งใกล้หมู่บ้าน ไม่ใช่หมายถึงชาวบ้านต่อต้านการก่อสร้างการผลิตพลังงานทดแทน แต่อยากให้ขยับขยายไปสร้างในพื้นที่แปลงอื่นของบริษัท เพราะชาวบ้านต้องอยู่กันตลอดชั่วลูกหลาน โดยเฉพาะปัจจุบันมีจำนวนประชากรรวมกว่า 1,000 คนในหมู่บ้าน ส่วนการประชาพิจารณ์นั้น ที่ผ่านมามีทั้งชาวบ้านที่ได้รับข้อมูลและไม่ได้รับข้อมูล


 



กรมธรณีสำรวจพบ "โคลนพุ" กระจายตามพื้นที่ทำกินอีสาน


กรุงเทพธุรกิจ - นายอภิชัย ชวเจริญพันธ์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมทรัพยากรธรณี ได้ส่งทีมนักธรณีวิทยาลงสำรวจปรากฏการณ์โคลนพุ ในแถบท้องที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อวิจัยหาวิธีการแก้ปัญหาดินเสื่อมสภาพเนื่องจากโคลนพุขึ้น เนื่องจากพบว่าปรากฏการณ์โคลนพุ ได้สร้างความความเดือดร้อนกับเกษตรกรเจ้าของพื้นที่ที่ทำนาในภาคอีสานอย่างมาก เพราะต้องสูญเสียเนื้อที่สำหรับการ เพาะปลูกทำกิน


 


"จากการสำรวจพบว่าโคลนพุในภาคอีสาน เป็นลักษณะของพื้นดินที่มีการพองตัวสูงขึ้น มากจากระดับปกติ และมีรูปร่างคล้ายหัวสิวภาษาอังกฤษใช้คำว่า Pimple mond ตรงบริเวณที่เป็น คล้ายหัวสิวมีน้ำโคลนไหลพุขึ้นมาตลอดเวลาโดยเฉพาะในฤดูน้ำหลาก แต่ในหน้าแล้งอัตราการไหลของโคลนจะลดน้อยลงหรือไม่มีเลย และจะพุขึ้นมาอีกเมื่อมีการกักเก็บน้ำในฤดูการทำนา มักเกิดในพื้นที่ราบระหว่างเนินดินที่เป็นร่องห้วยเดิมหรือบริเวณที่อยู่ใกล้กับร่องห้วยปัจจุบันซึ่งใช้ในการทำนาข้าว บริเวณที่เกิดโคลนพุมักส่งผลให้ต้นข้าวตายหรือไม่เจริญเติบโต ลำต้นมีลักษณะแคระแกร็น" อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าว


 


นายอภิชัยกล่าวอีกว่า ในการศึกษาวิจัยสาเหตุและการแก้ไขผลกระทบจากปรากฏการณ์โคลนพุ ได้มีการสำรวจขอบเขตบริเวณที่ได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์โคลนพุ การเก็บตัวอย่างน้ำ ดิน หิน และแร่เกลือ เพื่อการวิเคราะห์ทางเคมีและฟิสิกส์ การสำรวจธรณีฟิสิกส์เพื่อหาลักษณะโครงสร้างธรณีวิทยา ใต้ผิวดิน การเจาะสำรวจเพื่อศึกษาข้อมูลของชั้นตะกอนดิน การทดลองแก้ไขปัญหาเบื้องต้น และการติดตามผลกระทบต่อเนื่องที่อาจเกิดจากการทดลองแก้ไขปัญหา และการสรุปหาแนวทาง การแก้ไขปัญหา


 


สเต็มเซลล์รักษาโรคหูหนวก ความหวังใหม่ทางการแพทย์


มติชน - นพ.โอบจุฬ ตราชู อาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า โรคหูหนวกเป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน เนื่องจากผู้ป่วยจะไม่สามารถรับสัญญาณเสียงต่างๆ ได้ ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยปัจจุบันยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในทุกเพศทุกวัย จากข้อมูลล่าสุดพบว่า เด็กไทย 1-2 คน จาก 1,000 คนมีอาการหูหนวก เนื่องจากปัจจัยทางพันธุกรรมกว่าร้อยละ 50 นอกนั้นอาจมาจากความเสื่อมตามอายุขัย ปัญหาการติดเชื้อ การอยู่ภายในสภาวะแวดล้อมที่เสียงดังมากและติดต่อกันเป็นเวลานาน อาทิ การทำงานภายในโรงงานอุตสาหกรรม ล่าสุดคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ ทำการศึกษาและวิจัยเรื่อง "การพัฒนาสเต็มเซลล์รักษาโรคหูหนวก"


 


นพ.โอบจุฬกล่าวว่า ทีมวิจัยได้ทำการกระตุ้นสเต็มเซลล์จากหูให้สามารถเจริญเติบโต และเปลี่ยนเป็นเซลล์ประสาทหูทดแทนเซลล์ประสาทที่เสื่อมสภาพ เพื่อรักษาอาการหูหนวก โดยนำยาในกลุ่มสลายลิ่มเลือดหัวใจ ซึ่งเคยมีการทดลองในประเทศอิตาลี พบว่าผู้ป่วยหลอดเลือดหัวใจที่รับประทานยาดังกล่าวกลับมีความสามารถในการได้ยินเพิ่มขึ้น ทีมวิจัยจึงนำยาชนิดนี้มากระตุ้นสเต็มเซลล์ในหูของสัตว์ทดลอง พบว่าผลเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากเซลล์ตอบสนองต่อการกระตุ้นดังกล่าว และมีแนวโน้มพัฒนาเป็นเซลล์ประสาทหูได้ อย่างไรก็ตาม ยังจำเป็นต้องวิจัยและพัฒนาต่อไป คาดว่าภายใน 4-5 ปีจะสามารถนำมาทดลองในระดับคลีนิคได้


 


 


 







ต่างประเทศ


 


มะกันทำท่าเบี้ยว-ข้อตกลงบาหลีไม่เป็นธรรมอ้าง!!ประเทศกำลังพัฒนาต้องมีส่วนร่วมด้วย


พิมพ์ไทย - โรดแมปบาหลีซึ่งปูทางจัดประชุมแก้ปัญหาโลกร้อนในปี2009 เริ่มเผชิญกับปัญหา เมื่อสหรัฐฯออกมาแสดงความวิตกต่อเนื้อหาข้อตกลงดังกล่าว ขณะที่ บรรดาผู้แทนเจรจาเดินทางกลับบ้าน หลังจากประชุมกันอย่างเคร่งเครียดมาถึง 2 สัปดาห์ ทำเนียบขาวก็คร่ำครวญว่า ข้อตกลงบาหลีระบุถึงพันธกิจตัดลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ อย่าง จีน และอินเดีย ไว้ไม่เพียงพอ สิ่งนี้ยิ่งแสดงให้เห็นว่า ฝ่ายต่างๆยังแตกแยกกันเรื่องการแก้ปัญหาโลกร้อน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เตือนว่า อาจทำให้คนหลายล้านเสี่ยงที่จะประสบความหิวโหย การไร้ที่อยู่อาศัย และโรคภัยไข้เจ็บ ภายในสิ้นทศวรรษนี้ ถ้าอุณหภูมิยังคงเพิ่มขึ้นในอัตราปัจจุบัน


 


ส่วน บันคีมุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็นได้ กล่าวชื่นชมว่า ข้อตกลงที่ได้มานี้นับเป็นก้าวแรกที่สำคัญ ในการรับมือแก้ไขปัญหาท้าทายอันชัดเจนในยุคนี้ประเทศในยุโรป และนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรวม ๆ แล้ว ก็ยินดีกับความคืบหน้าครั้งนี้


 


ไต้หวันโต้คำวิจารณ์ "ไรซ์"


โลกวันนี้ - นายเจมส์ ฮวง รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน เรียกร้องให้สหรัฐยุติการ "ล้ำเส้น"ต่อแผนการของไต้หวันในการจัดลงประชามติเพื่อขอเข้าเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) หลังจากที่นางสาวคอนโดลีซซ่า ไร์ซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ คัดค้านความเคลื่อนไหวดังกล่าว


 


รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันแสดงความหวังว่าสหรัฐจะพยายามเข้าใจสถานการณ์และไม่ดำเนินการใดๆที่ล้ำเส้น ซึ่งจะทำให้ประเด็นต่างๆซับซ้อนมากขึ้น


 


นายฮวงกล่าวด้วยว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมาไต้หวันได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามีความฉลาดและศักยภาพในการจัดการกับเสริมสร้างประชาธิปไตยให้หยั่งลึกรวมถึงการสร้างความสัมพันธ์สองฟากฝั่งช่องแคบไต้หวัน


 


คำกล่าวของนายฮวงมีขึ้นหลังจากที่นางสาวไรซ์กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ย้ำท่าทีของสหรัฐที่คัดค้านแผนการดังกล่าว โดยระบุว่าสหรัฐได้ย้ำมาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาแล้วว่าการที่ไต้หวันจะจัดการลงประชามติเพื่อเขาเป็นสมาชิกยูเอ็นในชื่อไต้หวันเป็นนโยบายที่ก้าวร้าว และว่าไม่มีความจำเป็นใดๆที่จะสร้างข้อพิพาทขึ้นในช่องแคบไต้หวัน


 


แผนการลงประชามติของไต้หวันจะขอให้ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งหย่อนบัตรที่ระบุว่าเห็นด้วยหรือไม่กับการขอเข้าเป็นสมาชิกยูเอ็นในชื่อไต้หวันมากกว่าชื่อที่เป็นทางการคือ "สาธารณรัฐจีน" การลงประชามติดังกล่าวจะจัดขึ้นพร้อมๆ กับการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมีนาคมปีหน้า


 


ก่อนหน้านี้จีนได้ประณามแผนการขอสมัครเข้าร่วมยูเอ็นของไต้หวันว่าเป็นความพยายามแยกเอกราชจากจีน ซึ่งถือว่าไต้หวันยังเป็นส่วนหนึ่งของจีน และเคยขู่ว่าจะใช้กำลังเข้าจัดการหากไต้หวันแยกเอกราช ในขณะที่ไต้หวันยืนยันว่าตนเองเป็นชาติเอกราช


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net