Skip to main content
sharethis


วันที่ 19 ธ.ค.50  นางสมศรี หาญอนันทสุข ผู้อำนวยการเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี(อันเฟรล) ประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์แสดงความเป็นห่วงกรณีที่โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยจะร่วมกับสถานีโทรทัศน์ทั้งหมดใช้ฐานข้อมูลเดียวกันในการรายงานผลการเลือกตั้งวันที่ 23 ธันวาคมนี้ โดยระบุว่าสื่ออาจถูกครอบงำ หรือชี้นำไปในทางใดทางหนึ่ง


"การมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นอยู่ใต้กระทรวงมหาดไทยซึ่งเราก็ห่วงอยู่แล้ว เพราะเมื่อก่อนจัดการเลือกตั้ง ก็มีปัญหากับมหาดไทย" นางสมศรีกล่าว


ทั้งนี้ กรณีความร่วมมือในการรายงานผลการเลือกตั้งดังกล่าวถูกเปิดเผยโดย พล.ท.กิติทัศน์ บำเหน็จพันธุ ประธานโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย, นายจรินทร์ จักกะภาค รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น, นายอาษา สัตยุตม์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัททีโอทีจำกัด มหาชน และดร.รัชนีพร พุคยาภรณ์ อธิการบดีม.ศรีปทุม ที่ร่วมกันแถลงข่าวการรายงานผลการนับคะแนนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างไม่เป็นทางการ


พล.ท.กิติทัศน์ กล่าวว่าการรายงานผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ในวันอาทิตย์ที่ 23 ธ.ค. เป็นโครงการที่โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยและสถานีโทรทัศน์ (ทีวีพูล) และพันธมิตรรวม 9 สถานี ประกอบด้วย ช่อง 3, 5,7,9,11 ทีไอทีวี เนชั่นแชลแนล ทรูวิชั่นนิวส์ 24 และ เอเอสทีวี ร่วมกันรายงานผลการเลือกตั้งให้ประชาชนได้รับทราบผลคะแนนได้อย่างรวดเร็ว โปร่งใส อีกทั้งเป็นการช่วยสนับสนุนการทำงานของคระกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้เกิดประสิทธิภาพในการรายงานผลคะแนน


ความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้สถานีโทรทัศน์ทุกช่อง สามารถรายงาน ผลการนับคะแนน ได้อย่างรวดเร็ว ประชาชนทั่วประเทศ จะรับทราบผลคะแนนอย่างต่อเนื่องภายหลังปิดหีบการลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งโดยไม่ต้องรอการประกาศผลจาก กกต. อย่างเป็นทางการ


พล.ท.กิตติทัศน์ กล่าวอีกว่าการรายงานผลการนับคะแนนครั้งนี้ ได้นำระบบอินเตอร์เน็ตเข้ามาใช้เป็นช่องทาง การรับส่งข้อมูล โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้ประสานงานกับองค์กรปกครองท้องถิ่นจัดหาบุคลากรกว่า 20,000 คนประจำหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวน 88,500 หน่วย เพื่อรวบรวมคะแนน พร้อมทั้งสนับสนุนคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงจากที่ทำการท้องถิ่นอำเภอ ส่งเข้าสู่ระบบประมวลผลที่ศูนย์ประสานงานเลือกตั้ง มหาวิทยาลัยศรีปทุม ซึ่งบริษัท ทีโอที ได้ติดตั้งโทรศัพท์พื้นฐานระบบพื้นฐาน 300 เลขหมายเพื่อรองรับ เชื่อว่าหลังปิดหีบเวลา  16.00 น. ไม่เกิน  23.00 น.ประชาชนทั่วประเทศ จะได้รับทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ


สำหรับข้อมูลที่ประชาชนจะได้รับทราบหลังการประมวลผล ได้แก่ สรุปคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และแบบสัดส่วน ระดับเขต จังหวัด ภาคและระดับประเทศ  จำนวนบัตรเสีย จำนวนบัตรงดออกเสียงและจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์


ด้านนายจรินทร์ กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายเป็นห่วงว่าผลการนับคะแนนอาจไม่เป็นกลางหากมีหน่วยงานของรัฐเข้าไปดูแลนั้น ขอชี้แจงว่ากระทรวงมหาดไทย ทำงานเกี่ยวกับการเลือกตั้งมานาน การเข้ามามีบทบาทช่วยรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ เป็นการบริการด้านข่าวสาร ไม่ใช่ การครอบงำหรือการแทรกแซงการเลือกตั้ง เพราะเราจะรายงานความเคลื่อนไหวผลคะแนนจากกระดาน อาสาสมัครก็เป็นข้าราชการ นิสิตนักศึกษาและคนในพื้นที่ ซึ่งไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับการเลือกตั้ง ดังนั้นจึงยืนยันได้ว่าจะไม่มีผลทำให้การเลือกตั้งบิดเบือน


ผู้สื่อข่าวถามว่า  นำงบประมาณจากส่วนใดมาใช้ในการรายงานผล นายจรินทร์ กล่าวว่างบประมาณที่นำมาใช้เป็นจำนวนไม่มาก จะสนับสนุนให้อำเภอ ละไม่เกิน 1,000 บาทเป็นค่าอาหาร 


ด้าน พล.ท.สมโชค ศรีสาคร รองประธานโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศ ชี้แจง งบประมาณในการรายงานผลการเลือกตั้งว่า โครงการนี้ไม่มีงบประมาณสนับสนุนจากทางราชการ ค่าใช้จ่าย  20 ล้านบาทสถานีโทรทัศน์ ทั้ง 9 ช่อง แบ่งกันจ่ายเท่าๆ กัน โดยไม่อยากให้คิดว่าค่าตอบแทนเป็นเงินเพราะการตอบแทนให้อาสาสมัคร ส่วนใหญ่เป็นค่าอาหารเท่านั้น


 


 


 


 


------------------------


ข้อมูลบางส่วนจาก เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net