Skip to main content
sharethis

ฝ่ายสังเกตการณ์การเลือกตั้งในฝ่ายของเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี (อันเฟรล) ได้ส่งอาสาสมัครจาก 15 ชาติ 37 คนกระจายประจำตามจุดใหญ่ทั่วประเทศ 20 จังหวัด ในการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อ 15-16 ธันวาคม นั้น นางสมศรี หาญอนันทสุข ผู้อำนวยการอันเฟรลประจำประเทศไทย กล่าวว่า ผู้สังเกตการณ์ส่วนใหญ่ชมเชยว่ามีผู้ออกมาใช้สิทธิหนาแน่น และจำนวนอาสาสมัครมีจำนวนพอแก่ความต้องการ


 


แต่อย่างไรก็ตามไม่อยากให้อาสาสมัครเหล่านั้นทำหน้าที่เพียงแนะนำหรือบริการเท่านั้น แต่ควรจะอธิบายด้วยว่าเขตนี้เลือกกาบัตรเลือกส.ส.เขตได้กี่คน และแนะนำให้ดูเบอร์ผู้สมัครให้แน่ใจก่อนเข้าคูหา เพราะในส่วนของแบบแบ่งเขตถ้าจำเบอร์ไม่ได้ก็จะมีปัญหา เพราะเจ้าไม่ได้ให้ออกมาดูเบอร์อีกครั้ง และนอกจากนี้ยังพบว่าความเข้าใจของเจ้าหน้าที่อาจจะไม่ตรงกัน เพราะอาจจะไม่มีการซักซ้อมมาเท่าที่ควร


 


"คิดว่าประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจวิธีกาบัตร กาแบบสัดส่วนไม่น่าจะพลาด เพราะมีชื่อพรรคอยู่ ดิฉันได้โทรเข้าไป กกต.ใหญ่ก็ขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยชี้แจงตรงนี้ด้วย ดังนั้นล่วงหน้าปัญหาส่วนใหญ่มีปัญหาเฉพาะด้านเทคนิคเท่านั้น" นางสมศรี กล่าว


 


นายอิเชาร์ สุเปรียดี ผู้ประสานงานอันเฟรล จากประเทศอินโดนีเชีย กล่าวถึงส่วนการดำเนินการในหน่วยเลือกตั้งว่า  จะเห็นว่าการจัดการบางอย่างไม่เป็นไปตามกฏระเบียบ ดังเช่น หน่วยเลือกตั้งที่ ชลบุรี นนทบุรี และปทุมธานี ไม่จัดตั้งคูหาลงคะแนนให้เหมาะสม หลายแห่งไม่มีฉากกั้นให้มิดชิด ทำให้สามารถมองเห็นว่าผู้ลงคะแนนกาเบอร์ใด ให้ใคร และไม่มีการมัดกล่องบัตรให้ถูกต้องเรียบร้อย ดังที่เห็นที่นครราชสีมา เป็นต้น


 


"กกต. ควรให้หลักประกันว่าจะไม่มีความผิดพลาดประเด็นสำคัญเหล่านี้อีกในวันเลือกตั้งที่จะมาถึง ต้องสร้างความมั่นใจว่าจะเก็บรักษากล่องเลือกตั้งล่วงหน้าจากวันนี้ถึงวันเลือกตั้งได้อย่างปลอดภัย เพื่อไม่ให้พรรคการเมืองต้องคอยกังวลใจ และเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับการเลือกตั้งให้มากที่สุด" กล่าวโดย นายอิเชาร์ สุเปรียดี, ผู้ประสานงานอันเฟรล จากประเทศอินโดนีเชีย


 


ทหารระดับสูงของเชียงรายผู้ไม่ประสงค์ออกนามกล่าวว่า ทหารจากหลายหน่วยถูกผู้บัญชาการสั่งให้ลงคะแนนให้พรรค ก (ขอสงวนชื่อพรรค) ในระบบสัดส่วนและระบบแบ่งเขตของพรรคเดียวกัน ในกรณีที่เกิดกับจังหวัดสงขลาผู้สังเกตการณ์เห็นว่าบริษัทแห่งหนึ่งให้บริการพาหนะแก่ลูกจ้างไปยังหน่วยเลือกตั้งและบอกให้ลงคะแนนให้พรรค ข (ขอสงวนชื่อพรรค)


 


"แต่ไม่ว่าจะเป็นการข่มขู่ให้ลงคะแนนโดยบริษัทเอกชนหรือทหารก็ตาม ส่วนใหญ่จะพิสูจน์ยากมาก จึงอยากให้ กกต. และองค์กรเอกชนให้ความสนใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้นนอกหน่วยเลือกตั้งเป็นพิเศษ ในช่วงไม่กี่วันข้างหน้าและวันเลือกตั้งเองด้วย" นายสุเปรียดีย์กล่าวสรุปปิดท้าย


 


สำหรับจังหวัดที่อัลเฟรลลงสังเกตการณ์ 20 จังหวัดได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก ขอนแก่น มหาสารคาม นครพนม อุบลราชธานี บุรีรัมย์ นครราชสีมา ชลบุรี กรุงเทพ นนทบุรี สมุทรปราการ ปทุมธานี ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา นราธิวาส


 


 


ข้อมูลเพิ่มเติม: นสพ.แนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net