Skip to main content
sharethis

ตามที่เมื่อ เวลา 09.00 น. ของวันที่ 15 ธ.ค. ที่โรงเรียนสุโขทัย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตของกลุ่ม 2 เขต 1 จ.ลพบุรี โดย พล.อ.สนธิ มีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งอยู่ในลำดับที่ 8628 ทั้งนี้ สำหรับบรรยากาศภายในโรงเรียนสุโขทัยเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนผู้มาใช้สิทธินอกเขตจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีทหารจากมณฑลทหารบกที่ 11 กองดุริยางค์ทหารบก และหน่วยต่างๆ เดินทางมาใช้สิทธิจำนวนมากด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ พล.อ.สนธิ กำลังเดินทางเข้าสู่หน่วยเลือกตั้งที่โรงเรียนสุโขทัยนั้น มีประชาชนจำนวนมากให้ความสนใจ แต่มีประชาชนคนหนึ่งชื่อ นายปรีชา ตังควัฒนา อาชีพทนายความ ได้ออกมาตะโกนด่า พล.อ.สนธิ ว่า "ไม่เลือกเผด็จการ ไม่เลือกเผด็จการ กูไม่เลือกมึง" ทำให้ พล.อ.สนธิ ถึงกับหน้าถอดสี ก่อนที่จะรีบเดินทางเข้าคูหาเลือกตั้ง

ขณะที่ประชาชนและทหารที่ตบเท้ามาใช้สิทธิ ต่างหันมามองหาต้นเสียงเป็นการใหญ่ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยต้องรีบกันประชาชนและพา พล.อ.สนธิเดินขึ้นไปตรวจสอบรายชื่อ และลงทะเบียนใช้สิทธิลงคะแนนบนชั้น 2 ของอาคารเรียน โดยมีประชาชนบางส่ว
นที่ยืนต่อคิวใช้สิทธิอยู่ ไม่พอใจต่อว่า พล.อ.สนธิว่าไม่รู้จะมาทำไม มาทำให้ประชาชนเดือดร้อน มาทีหลังแต่ได้เลือกตั้งก่อน ทั้งๆที่คนอื่นมาต่อคิวตั้งนาน



พล.อ.สนธิ ในฐานะประธานคณะดำเนินการตามวาระแห่งชาติ ว่าด้วยการรณรงค์และแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียง (ครส.) กล่าวว่า ครส.จะเดินหน้ารณรงค์ให้ประชาชนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้มากที่สุด และจะรณรงค์ไม่ให้ประชาชนซื้อสิทธิ์และขายเสียง ซึ่งครส.ได้เตรียมการไว้พร้อมแล้วเช่นเดียวกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงไม่กังวลว่าประชาชนจะเกิดความสับสนเรื่องของระบบการเลือกตั้ง ส่วนเรื่องการดูแลความสงบเรียบร้อยใน 3จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ไม่รู้สึกเป็นห่วงแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นมีทหารไปบอกกับนายปรีชาว่า ให้ยืนห่างๆ และอย่าตะโกน ทำให้นายปรีชาต้องยืนไปหลบอยู่ภายในเต้นท์ แต่หลังจากที่ พล.อ.สนธิ ลงคะแนนเลือกตั้งเสร็จ และกำลังเดินทางขึ้นรถกลับ นายปรีชาก็ตะโกนด่าอีกครั้งว่า "ไม่เลือกเผด็จการ" ทำให้เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเอามือมาอุดปากนายปรีชา พร้อมใช้สายตาข่มขู่และพยายามดันตัวนายปรีชาออกไป ก่อนที่ พล.อ.สนธิ จะรีบเดินทางขึ้นรถกลับไป


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ ชายคนที่ยืนตะโกนด่า พล.อ.สนธิ ทราบชื่อต่อมาว่าคือนายปรีชา ตังควัฒนา อายุ 50 ปี อาชีพทนายความอิสระ ยังคงปักหลักอยู่ด้านหน้าหน่วยเลือกตั้ง จนกระทั่ง พล.อ.สนธิใช้สิทธิลงคะแนนเสร็จและกำลังจะขึ้นรถเดินทางกลับ นายปรีชาก็ได้ตะโกนขึ้นมาอีกว่า "ผมไม่ชอบเผด็จการ" เจ้าหน้าที่ รปภ.ของ พล.อ.สนธิได้ตรงเข้าไปกันตัวนายปรีชาออกไปห่างๆ และใช้มือปิดปากนายปรีชาด้วย


 


และนี่คือ "ปากคำ" ของทนายความผู้นี้ ที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนฉบับต่างๆ


 


000


 






"ปากคำ" ของ ปรีชา ตังควัฒนา:


ทนายความ "ไม่เอาเผด็จการ"


 



 



"สาเหตุที่ตะโกนด่า พล.อ.สนธินั้นเพราะผมไม่ชอบเผด็จการทุกรูปแบบ แต่ผมก็ไม่ได้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และไม่ได้มาจากกลุ่มใดทั้งสิ้น แต่ผมเคยร่วมกับกลุ่มพันธมิตรที่ร่วมขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ


 


ผมมีสิทธิที่จะทำได้และไม่กลัว เพราะหากเรากลัวพวกเราก็ต้องยอมจำนนตลอดเวลาที่เขาใช้กองกำลังในการยึดอำนาจ อำนาจควรจะเป็นของประชาชนและมีสิทธิที่จะกำหนดบทบาท ทิศทางของประเทศชาติ ประชาชนไม่ควรอยู่ภายใต้อำนาจเงิน หรืออาวุธ หรือกองกำลังใดๆ


 


ไม่ชอบเผด็จการทุกรูปแบบ รวมถึงเผด็จการนายทุน สมัย พ.ต.ท.ทักษิณผมก็คัดค้าน เพราะไม่ชอบพฤติกรรมที่เคลือบแคลงและแสวงหาประโยชน์ แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องการให้ทำลายระบอบทักษิณด้วยกองกำลังอาวุธ แต่ควรจะต่อสู้ด้วยวิถีทางประชาธิปไตย


 


การที่จะให้ พ.ต.ท.ทักษิณออกหรือเลือกตั้งใหม่ หากประชาชนเลือก พ.ต.ท.ทักษิณก็ต้องยอมว่าประชาชนเลือกที่จะมีผู้นำอย่างนี้ แต่หากยังทุจริตประชาชนก็มีสิทธิทักท้วง ตรวจสอบ ผมมีความคิดที่สุจริต บริสุทธิ์"


 


 


ที่มา: เว็บไซต์ไทยรัฐ และมติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net