Skip to main content
sharethis

 


การเมือง


 


 


ถอดยศ-เรียกคืนเครื่องราชฯ "พลอากาศเอก" หน.สำนักงานเสธ.เหตุถูกออกจากราชการ


เว็บไซต์มติชน - ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าวลงพิมพ์ในราชกิจจานุเบกษาเล่มที่ 124 ตอนที่ 17 ข. ลงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2550 มีความว่า มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้ พล.อ.อ.วัชระ พลนาวี หัวหน้าสำนักงานฝ่ายเสนาธิการในพระองค์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ สำนักผู้บัญชาการทหารสูงสุด ออกจากราชการและทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชพระบรมราชานุญาตให้ถอดยศทหารและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นจตุรถาภรณ์ช้างเผือก ตริตาภรณ์มงกุฎไทย ตริตาภรณ์ช้างเผือก ตติจุลจอมเกล้าวิเศษ ทวีติยาภรณ์มงกุฎไทย ทวีติยาภรณ์ช้างเผือก ประถมาภรณ์มงกุฎไทย ปถมาภรณ์ช้างเผือก และเหรียญจักรมาลา ซึ่งบุคคลดังกล่าวได้รับพระราชทาน เนื่องจากกระทำความผิดฐานพระพฤติชั่วอย่างร้ายแรง, ประกาศ ณ วันที่ 9 ตุลาคม 2550 โดยมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อ.วัชระ ได้พระราชทานยศเป็น พล.อ.ต.เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 44 พร้อมๆ กับมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เป็นราชองครักษ์ประจำ กรมราชองครักษ์ ได้รับแต่งตั้งเป็น เสนาธิการหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 45 ได้รับแต่งตั้งเป็น ผู้ช่วยผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ (อัตราพลโท) ตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค. 45 ได้รับพระราชทานยศเป็น พล.อ.ท.ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค. 46 ได้รับพระราชทานยศเป็น พล.อ.อ. ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย. 47


 


 


10 นโยบายในฝันที่คนต้องการ โพลโยนสื่อชี้นำแพ้-ชนะเลือกตั้ง


เดลินิวส์ - เอแบคโพลได้ทำการสำรวจความเห็นของประชาชนในเขต กทม. และปริมณฑลจำนวน 1,548 คน เรื่อง "นโยบายพรรคการเมืองในใจประ ชาชน" พบว่า นโยบายที่ต้องการให้เป็นจริงภายหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง 10 อันดับแรก คือ


 


1.แก้ปัญหาสังคม เช่น ยาเสพติด อาชญากรรม 77.7% 2.ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 59.6% 3.แก้ปัญหาราคาสินค้าอุปโภคบริโภค 56.4% 4.แก้ปัญหาราคาเชื้อเพลิง 56.0% 5.แก้ปัญหา ทุจริตคอร์รัปชั่นในกลุ่มข้าราชการ 55.2% 6.แก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นในกลุ่มนักการเมือง 55.0% 7.แก้ปัญหาเด็กและเยาวชน 52.1 8.ดูแลเด็กผู้พิการและผู้สูงอายุ 47.6% 9.แก้ปัญหาหนี้สินของประชาชน 46.9% และ 10.สร้างความรักความสามัคคีของคนในชาติ 43.9%


 


ส่วนประเด็นพรรคการเมืองที่อยู่ในใจ เอแบคโพลสำรวจพบว่า ประชาชน 50.5% ยังไม่มีพรรคการเมืองในใจ ส่วน 39.9% มีพรรคการเมืองอยู่ในใจแล้ว 5.8% กำลังมอง ๆ อยู่ และ 3.8% มีแล้วแต่อาจเปลี่ยนใจไปเลือกพรรคอื่น นอกจากนี้โพลยังสำรวจพบว่า แหล่งข้อมูลที่มีผลต่อการชี้นำในการตัดสินใจในการเลือกตั้ง อันดับ 1 สื่อมวลชน 50.0% หัวหน้าพรรคการเมือง 34.2% นักวิเคราะห์ข่าว 34.0% คนในครอบครัว 33.8% แกนนำชุมชน 18.6% เพื่อน ๆ และคนใกล้ชิด 18.2% นักวิชาการ 17.2% ผลโพล 7.5% นักธุรกิจ 7.3% และอื่น ๆ 7.1%


 


 


"สนธิ"เมินผลสอบเอกสารลับ ลั่นไม่ผิด


เว็บไซต์เดลินิวส์ - พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และประธานคณะกรรมการดำเนินการตามวาระแห่งชาติว่าด้วยการ รณรงค์ และการแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียง (ครส.) ตอบข้อซักถามถึงผลการสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวนเอกสารลับ คมช. ที่ระบุว่า กองทัพวางตัวไม่เป็นกลาง และพล.อ.สนธิควรแสดงสปิริตลาออกจากประธาน ครส.หรือไม่ โดยพล.อ.สนธิ สวนกลับมาทันที "โห ไม่ได้ทำอะไรผิดเลยนี่นา ไม่จริง ไม่มีอะไร ผมไม่ได้ทำอะไร ผมทำตามหน้าที่"


 


เมื่อถามว่า รัฐบาลและครส. จะดำเนินการอย่างไรเพื่อสนองตอบพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงอยากให้เกิดความสามัคคีกัน พล.อ.สนธิ กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลกำหนดเอาไว้ชัดเจน ในเรื่องของการสร้างความสมานฉันท์ เราทุกคนก็พยายามทำเรื่องนี้กันอย่างเต็มที่อยู่แล้ว งานหรือกิจกรรมทุกอย่างเราต้องการสร้างความสมานฉันท์ ดังนั้นความเป็นกลางอะไรต่างๆ เหล่านี้เราทำประกอบกันมาตลอด เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ขณะนี้ยังมีความขัดแย้งกันจะทำอย่างไร พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ทุกคนต้องร่วมใจกันทั้งหมด คิดให้เหมือนกัน เพราะเป็นพระบรมราโชวาทที่พวกเราทุกคนต้องนำมาใช้ประโยชน์



 


"สุรยุทธ์"เชื่อมสัมพันธ์ด้านการทหารกับจีน-ขอความรู้เรื่องพลังงานนิวเคลียร์


เว็บไซต์แนวหน้า - พล.อ.เฉา กางชวน รองประธานคณะกรรมาธิการทหารกลาง มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกระทรวงกลาโหม และได้หารือกันเรื่องการความร่วมมือระหว่างกองทัพไทยและจีน โดยให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การถ่ายทอดความรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้านการทหาร การฝึกอบรมบุคลากรทหาร ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นกันยิ่งขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือทางด้านการทหารจะก้าวหน้าตามที่ได้ตกลงกันไว้ และในปัจจุบันไทยก็ยึดถือแนวทางการพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางทหารของจีน เช่น ด้านการผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ ซึ่งหากผลิตได้เองในประเทศจะช่วยลดค่าใช้จ่ายและประหยัดงบประมาณ


 


นอกจากนี้ พล.อ.สุรยุทธ์ เสนอความคิดเกี่ยวกับการเปิดเส้นทางทั้งรถยนต์และรถไฟเพื่อเชื่อมต่อกับจีน โดยผ่านประเทศลาวและเวียดนามไปยังมณฑลกวางสี หรือผ่านประเทศลาวไปมณฑลยูนนาน เพื่อสร้างโอกาสทางด้านการค้าและเศรษฐกิจต่างๆ และนายกรัฐมนตรีหวังว่าจีนจะช่วยถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีด้านนิวเคลียร์ รวมทั้งแลกเปลี่ยนนักวิทยาศาสตร์ เพื่อนำความรู้มาผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งพล.อ.เฉา กล่าวว่าจะนำเรื่องที่หารือกันในวันนี้ไปพิจารณากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอให้นายกรัฐมนตรีวางใจได้ว่าจีนจะช่วยเหลือและพร้อมร่วมมือกับไทยอย่างเต็มที่


 


 


รถหาเสียง ชท.ตกเหวที่เชียงราย ดับ2


เว็บไซต์เดลินิวส์ - เมื่อเวลา 00.05 น. วันที่ 3 ธ.ค. ร.ต.อ.กชกรรณ พุทธจันทร์ ร้อยเวร สภ.แม่สรวย จ.เชียงราย รับแจ้งมีอุบัติเหตุรถยนต์ตกถนนเลียบสันเขาสูง บ้านเลาลี หมู่ 20 ต.วาวี อ.แม่สรวย มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายราย จึงพร้อมด้วยหน่วยกู้ภัยไปตรวจสอบ ในเบื้องต้นพบว่าจุดเกิดเหตุเป็นทางโค้งขึ้นดอยสูงและเป็นเหวลึกไม่ต่ำกว่า 15 เมตร ทัศวิสัยเลวร้ายหมอกลงหนาทึบแทบมองไม่เห็นตัวคนในระยะ 1-2 เมตร โดยมีรอยล้อรถเบรกไถลจากถนนลงไปเบื้องล่าง ซึ่งเป็นน้ำตกไหลเชี่ยวกรากตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ต้องใช้เชือกโรยตัวลงไปด้วยความทุลักทุเล ใช้เวลากว่า 30 นาทีก็ถึงก้นเหว


 


โดยพบรถปิกอัพนิสสันแบบแค็ปสีเทา หมายเลขทะเบียน บ-5908 พะเยา ติดป้ายหาเสียงของ "เสี่ยต้น" นายวิทวัส โพธสุธน ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เชียงราย พรรคชาติไทย พลิกคว่ำพังยับเยิน 1 คัน เศษกระจกแตกกระจายเกลื่อนและมีผู้เสียชีวิต 2 ศพคาซากรถ ชื่อนายสุนิมิตร อินเหลา อายุ 29 ปีอยู่บ้านเลขที่ 426/66 ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย และนายเดชพงษ์ เขื่อนเพชร อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 399 หมู่ 1 ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย ทั้งคู่สภาพแขนขาและคอหักหมุนได้รอบ ทั่วตัวเปรอะเปื้อนเลือดแดงฉานอย่างน่าสยดสยองและมีผู้บาดเจ็บร้องครวญคราง 3 ราย จึงรีบนำขึ้นจากเหวส่งโรงพยาบาลแม่สรวยช่วยเหลือเป็นการด่วน


 


สอบสวนทราบว่ารถปิกอัพหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เชียงราย พรรคชาติไทย มาด้วยกัน 2 คัน โดยมีทีมงานกว่า 10 คน โดยก่อนเกิดเหตุรถ 2 คันมุ่งหน้าตระเวนหาเสียง ติดป้ายผู้สมัครไปทั่วพื้นที่และกำลังมุ่งหน้าไปหมู่บ้านชาวเขาบนดอยวาวี ซึ่งถนนลาดชันและสองฝั่งข้างทางเป็นหุบเหวลึก ระหว่างทางหมอกหนาทึบ อากาศเย็นยะเยือกและเป็นช่วงกลางคืนมืดสนิท ทัศนวิสัยเลวร้าย คาดว่าโชเฟอร์ไม่ชำนาญเส้นทาง บังคับรถไม่อยู่ ทำให้เสียหลักร่วงเหวตายคาที่ 2 ศพ บาดเจ็บ 3 รายและหลังเกิดเหตุทีมงานในรถอีกคันรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือและวันเดียวกันนี้ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยและแกนนำได้เดินทางไปหาเสียงหลายพื้นที่ใน จ.เชียงราย ด้วย


 


 


สธ.ดันก.ม.เหล้ารอบใหม่เข้าสนช.แก้ม.31คุมโฆษณาภาพลักษณ์


เว็บไซต์คมชัดลึก - นพ.มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ... กล่าวว่า ที่ประชุมได้นำมาตรา 31 ในร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ลงมติไปแล้ว มาปรับแก้ไข เนื่องจากเนื้อหาในมาตราดังกล่าวเพียงแต่กำหนดว่า ให้โฆษณาในส่วนของภาพลักษณ์ และตราสัญลักษณ์ได้ แต่ไม่ได้กำหนดเรื่องมิติเวลา ทำให้ไม่สามารถออกเป็นกฎกระทรวงเพื่อบังคับใช้ได้ จึงต้องถอนร่างดังกล่าวระหว่างการพิจารณาในที่ประชุม สนช.


 


นพ.มงคล กล่าวว่า ในส่วนเวลาที่กำหนดนั้น ได้เพิ่มเติมระบุเป็นมาตราย่อยในมาตรา 31 ซึ่งจำไม่ได้ว่าอยู่ในมาตราใด โดยได้กำหนดช่วงเวลาโฆษณาภาพลักษณ์ที่เป็นไปตามเสียงกรรมาธิการส่วนใหญ่ก่อนหน้านี้ คือ ช่วงเวลา 24.00-05.00 น. ซึ่งปัจจุบันกำหนดเวลาการโฆษณาที่ 22.00-05.00 น. และหาก สนช.ผ่านเห็นชอบตามที่กรรมาธิการแก้ไข แม้ว่าจะไม่สามารถควบคุมโฆษณาได้ทั้งหมด แต่ถือว่ามีความคืบหน้าในการคุมโฆษณามากขึ้น ซึ่งในวันที่ 4 ธันวาคมนี้ จะนำร่างกฎหมายที่ปรับแก้เสนอต่อนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน สนช. เพื่อนำเข้าบรรจุวาระการประชุมต่อไป


 


 


ตร.แนะ ปชช.เลี่ยงใช่ถนนรอบสนามม้านางเลิ้ง


เว็บไซต์สยามรัฐ - พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) กล่าวว่าขอเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงเส้นทางการใช้ ถนนเพชรบุรี ถนนนครสวรรค์ ถนนราชดำเนิน ถนนพิษณุโลก และถนนศรีอยุธยา เนื่องจากในวันที่ 4 ธ.ค. นี้จะมีพิธีการจุดพลุเฉลิมพระเกียรติในชุดดอกไม้แห่งความจงรักภักดี 80 พรรษา มหาราชา ณ บริเวณราชตฤณมัยสมาคม โดยในวันดังกล่าวได้มีการจัดงานตลอดทั้งวัน ขณะที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.นางเลิ้ง สน.ดุสิต สน.พญาไท สน.ชนะสงคราม และสน.มักกะสัน วางกำลังตามจุดจอดรถและแยกต่าง ๆ


 


รอง ผบช.น.กล่าวต่อไปว่าพร้อมกันนี้ได้แจกชุดสายตรวจจราจรเคลื่อนที่เร็วของกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 และกองบังคับการตำรวจจราจรตรวจขับรถในพื้นที่ห้ามจอดบริเวณหน้าสนามม้านางเลิ้ง พร้อมแนะให้ประชาชนสามารถชมการแสดงพลุได้ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า, สวนสัตว์ดุสิต และอาคารสูงรอบนอกห่างจากจุดดังกล่าวประมาณ 1 ก.ม


 


 


พบวัตถุต้องสงสัยป้ายรถเมล์ใกล้ สน.นางเลิ้ง


เว็บไซต์แนวหน้า - เจ้าหน้าที่สน.นางเลิ้งรับแจ้งเมื่อสักครู่จากพลเมืองดีว่า ได้พบวัตถุต้องสงสัยที่บริเวณป้ายรถประจำทาง ริมถนนราชดำเนิน ใกล้ทางเข้าสน.นางเลิ้ง จึงรุดเข้าตรวจสอบ พบเป็นกล่องกระดาษพันด้วยเทปกาวทั้งกล่อง โดยเจ้าหน้าที่ได้กันประชาชนออกนอกบริเวณ และปิดถนนราชดำเนินขาเข้า มุ่งหน้าสะพานผ่านฟ้า ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ประสานไปยังหน่วยเก็บกู้ระเบิด เพื่อเร่งเข้าตรวจสอบแล้ว


 


 


 


เศรษฐกิจ


 


 


อัตราเงินเฟ้อ พ.ย.สูง3%


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ แถลงถึงอัตราเงินเฟ้อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา สูงขึ้นร้อยละ 3 เมื่อเทียบเดือนเดียวกันปีก่อนหน้านี้ และสูงสุดในรอบ 9เดือน สาเหตุหลักมาจากราคาน้ำมันสูงขึ้น ขณะที่ 11เดือนแรกปีนี้ อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นร้อยละ 2.2 แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์เงินเฟ้อเฉลี่ยปีนี้จะไม่เกินร้อยละ 2.5 แม้ราคาก๊าซหุงต้มและราคาสินค้าจะสูงขึ้น ส่วนเป้าหมายเงินเฟ้อปีหน้าคาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 3.0-3.5 โดยรวมสมมติฐานรายการสินค้าต่าง ๆ ปรับขึ้นต้นปีหน้าไว้แล้ว


 


 


โรงสีเหลืออดบุกทวงหนี้อคส. 1,940 ล้าน


เดลินิวส์ - รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ผู้ประกอบการโรงสีและผู้ประกอบการโกดัง ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวกับรัฐบาล เดินทางมาร้องเรียนต่อองค์การคลังสินค้า (อคส.) ขอให้เร่งรัดจ่ายเงินค้างค่าเช่าโกดัง ค่ารมยา ค่าฝากเก็บ ค่าตรวจสอบคุณภาพข้าว รวมเป็นเงินค้างจ่ายทั้งสิ้น 1,904 ล้านบาท โดยยื่นคำขาดให้ อคส.จ่ายเงินให้ภายใน 7 วันนับจากวันที่ได้รับหนังสือร้องเรียน ไม่เช่นนั้นกลุ่มผู้ประกอบการจะดำเนินการฟ้องร้องเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายกับทาง อคส.


 


ขณะนี้ผู้ประกอบการโรงสี ขาดสภาพคล่องทางการเงิน เนื่องจากยังไม่ได้รับเงินค่าใช้จ่ายจากรัฐบาลเป็นเวลา 1 ปีกว่าแล้ว ซึ่งเกรงว่า หากยังไม่ได้รับเงินมาเสริมสภาพคล่องจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพข้าวของรัฐที่เก็บไว้ในโกดังเอกชน เนื่องจากไม่มีเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในการรมยา เพื่อรักษาคุณภาพข้าวและอาจทำให้โรงสีและโกดังไม่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกในฤดูกาลใหม่ ที่กำลังเปิดรับจำนำอยูในขณะนี้ และเตรียมจะเดินทางไปยื่นหนังสือโดยตรงกับนายกรัฐมนตรี


 


นายพิสุทธ์ ชลากรกุล ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า กล่าวว่า ยังไม่สามารถอนุมัติจ่ายค่าจ้างให้กับโรงสีและโกดังข้าวได้ เนื่องจากเกิดความล่าช้าที่ขั้นตอนการเบิกจ่ายของสำนักงานงบประมาณ ซึ่งได้ทำหนังสือรายงานและชี้แจงต่อนายเกริกไกร จีระแพทย์ รมว.พาณิชย์แล้ว เพื่อนำเสนอให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ได้พิจารณาสั่งการเร่งรัดในทางสำนักงานงบประมาณโดยด่วน


 


 


กบง.หนุนโครงสร้างน้ำมันE20ถูกกว่าแก๊สโซฮอล์


ไอเอ็นเอ็น - นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน กล่าวว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง.ได้เห็นชอบโครงสร้างราคาน้ำมัน E20 หรือน้ำมันที่ผสมระหว่างเบนซิน อ๊อคเทน 95 ในสัดส่วนร้อยละ 80 กับเอทานอลอีกร้อยละ 20 โดยให้กำหนดหลักเกณฑ์การคำนวณราคาหน้าโรงกลั่นน้ำมัน อี 20 เท่ากับร้อยละ 80 ของราคาหน้าโรงกลั่น น้ำมันเบนซิน 95 ซึ่งทำให้ระดับราคาขายปลีกน้ำมัน E20 ถูกว่าน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10 อ๊อคเทน 95 ไม่น้อยกว่า 1 บาทต่อลิตร โดยจะใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเป็นกลไก สร้างส่วนต่างราคา โดยจะเริ่มขาย E20 ในช่วงต้นเดือน ม.ค.ปีหน้า


 


นอกจากนี้ผู้ประกอบการบริษัทค้าน้ำมันส่วนใหญ่ อาทิ ปตท. บางจาก จะยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซินอ๊อคเทน 95 ในต้นเดือน ม.ค.นี้หลังประชาชนส่วนใหญ่หันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์เพิ่มขึ้น


 


 


 


ต่างประเทศ


 


 


อิสราเอล ปล่อยนักโทษปาเลสไตน์เพิ่มอีก 429 คน


ไอเอ็นเอ็น - อิสราเอล เริ่มการปล่อยนักโทษปาเลสไตน์ 429 คนเพื่อแสดงท่าทีของทางการอิสราเอลที่ต้องการกระชับความสัมพันธ์กับนาย มาห์มูด อับบาส ผู้นำของปาเลสไตน์ จากที่ได้ปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์กลุ่มเล็กๆ ในเดือนกรกฎาคม และ ตุลาคม แต่ยังคงมีนักโทษปาเลสไตน์อีก 11,000 คนอยู่ในเรือนจำรถโดยสารคันแรกที่มีนักโทษอยู่เต็มคันรถได้ออกเดินทางจาก เรือนจำเค็ตซีออต ในเขตทะเลทรายเนเกฟ หลังจากเวลา 11.00 น.ตามเวลาประเทศไทยเพียงเล็กน้อย


 


ก่อนหน้านี้ อิสราเอลประกาศจะปล่อยนักโทษกลุ่มนี้ก่อนที่จะมีการประชุมสันติภาพตะวันออกกลางที่อันนาโปลิส สหรัฐอเมริกาเมื่อสัปดาห์ก่อน แต่คณะรัฐมนตรีอิสราเอลเพิ่งมีมติเห็นชอบให้ปล่อยนักโทษเมื่อการประชุม เสร็จสิ้นแล้ว โฆษกคณะรัฐมนตรีอิสราเอล เปิดเผยว่า นักโทษเหล่านี้รับโทษในข้อหาที่ไม่เกี่ยวข้องกับการสังหารและฆาตกรรม โดยมีอยู่ 20 คนที่จะถูกส่งตัวกลับบ้านที่ฉนวนกาซ่า ซึ่งขณะนี้กลุ่มฮามาสยังคงยึดครองอยู่ ส่วนนักโทษที่เหลือจะถูกส่งกลับบ้านที่เวสต์แบงค์


 


 


ศาลกัมพูชาปฏิเสธคำขอประกันตัวของสหายดุช


ไอเอ็นเอ็น - ศาลพิจารณาคดีสังหารล้างเผ่าพันธุ์ชาวกัมพูชาปฏิเสธคำขอประกันตัวของสหายดุช อดีตผู้บัญชาการเรือนจำเขมรแดง โดยให้เหตุผลว่าเขาอาจพยายามหลบหนีหรือข่มขู่พยาน


 


ทนายความของสหายดุช เรียกร้องเมื่อเดือนที่แล้วให้ปล่อยตัวสหายดุช เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากการที่เขาถูกจำคุกโดยไม่มีการ พิจารณาคดีมานานกว่า 8 ปี ทั้งที่ถูกตั้งข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ สหายดุชถูกจับกุมเมื่อเดือน ก.ค. นับเป็นผู้นำเขมรแดงคนแรกที่ถูกจับกุมและถูกตั้งข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมวล มนุษยชาติก่อนที่จะเปิดการสอบสวนคดีดังกล่าวต่อเขา


 


สหายดุช ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ควบคุมการทารุณกรรมและสังหารผู้คนราว 16,000 คน ทั้งชายหญิงและเด็กในเรือนจำตุลสเล็งในช่วงที่เขมรแดงเรืองอำนาจปี 2518-2522 คาดว่าการพิจารณาคดีเขาจะเริ่มในปีหน้า


 


 


โครงการสร้างเขื่อนของจีนในพม่ายิ่งส่งเสริมรัฐบาลทหาร


ไอเอ็นเอ็น - การ ลงทุนของจีนสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำในพม่าจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง รัฐบาลจีนกับรัฐบาลทหารพม่ายิ่งแนบแน่นขึ้น ขณะเดียวกันโครงการดังกล่าวได้ทำลายความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่และ สิ่งแวดล้อม


 


โครงการเขื่อนฉ่วยลี่เป็นโครงการก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำระหว่างกระทรวง พลังงานไฟฟ้าของพม่ากับบริษัทยูนนาน จอยนท์ พาวเวอร์ ดิเวลอปเมนท์ของจีน ซึ่งจะเป็นผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้าเป็นเวลา 40 ปี บริษัทจีนจะได้รับส่วนแบ่งรายได้การดำเนินงานโรงไฟฟ้าแห่งนี้ร้อยละ 80 การก่อสร้างเขื่อนและโรงไฟฟ้าจะมีขึ้นที่หมู่บ้านชนกลุ่มน้อยใกล้ชายแดนจีน


 


รายงานขององค์กรสตรีเพื่อปกปักรักษาวัฒนธรรมและสิทธิของชนกลุ่มน้อยกล่าว ว่าโครงการนี้เป็นตัวอย่างโครงการพัฒนาที่ดำเนินการโดยรัฐบาลทหารพม่าที่ มุ่งผลประโยชน์เฉพาะพรรคพวกของตนเองโดยไม่คำนึงถึงประชาชนจะได้รับความ ทุกข์ยากหรือสูญเสียผลประโยชน์ รายงานได้อ้างเอกสารของกระทรวงพลังงานไฟฟ้าของพม่าระบุว่า ไฟฟ้าที่ผลิตได้จากเขื่อนแห่งนี้จะส่งไปที่โรงงานและเหมืองแร่ของทหารในพม่า


 


เขื่อนฉ่วยลี่ 1 เป็นโครงการเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำซึ่งมีความสามารถผลิตไฟฟ้ากำลังการผลิต 600 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในราวปลายปีหน้า รายงานระบุว่าโครงการนี้นำทหารเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมากและจะเปลี่ยน แปลงเศรษฐกิจในชุมชน มีรายงานว่าทหารพม่าประมาณ 300 นายเข้ามาตั้งฐานทัพอยู่ในพื้นที่ตั้งแต่ปี 2545 ทหารพม่าเข้ามายึดที่ดินของชาวบ้าน บังคับใช้แรงงานชาวบ้านสร้างถนน


 


รายงานขององค์กรสตรีเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่ายุติการสร้างเขื่อน โครงการฉ่วยลี่ 2 และ 3 ซึ่งอยู่ปลายน้ำ และเรียกร้องจีนให้ประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินนโยบาย อีกทั้งจ่ายเงินชดเชยอย่างเหมาะสมหากเข้ามาทำธุรกิจในพม่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net