Skip to main content
sharethis

ตามที่กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ของไทย ภายใต้โครงการเภสัชพันธุศาสตร์ (Pharmacogenomices) ที่ TCELS ให้การสนับสนุน โดยความร่วมมือกับคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และศูนย์พันธุกรรมมนุษย์ (Riken) มหาวิทยาลัยโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นั้น


 


นายแพทย์ธงชัย ทวิชาชาติ ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทย (TCELS) กล่าวว่า ภายหลังจากที่โครงการฯ ส่งทันตแพทย์หญิงสรนันทร์ จันทรางศุ ไปร่วมศึกษาการตรวจวิเคราะห์ยีนที่ Riken เป็นที่น่ายินดีว่าได้ค้นพบยีนที่สัมพันธ์ต่อการแพ้ยาเนวิราปิน ยาต้านไวรัสเอดส์ ซึ่งจะสามารถตรวจผู้ติดเชื้อเอดส์ว่าจะแพ้ยาตัวนี้หรือไม่ก่อนการจ่ายยาให้คนไข้ ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของโลก โดย TCELS จะพิจารณาจดสิทธิบัตรต่อไป


 


"การค้นพบครั้งนี้ยิ่งใหญ่มาก เนื่องจากมีผู้ป่วยที่แพ้ยาเนวิราปิน ถึง 25% ของผู้ป่วยทั้งหมด และหากมีการพัฒนาเป็นชุดตรวจวินิจฉัย (Test Kit) จะส่งผลดีต่อผู้ป่วยโดยตรง เนื่องจากไม่ต้องทนทุกข์ทรมานกับการแพ้ยาและเกิดเชื้อดื้อยาอีกต่อไป และที่สำคัญสามารถลดค่าใช้จ่ายโดยรวมได้จำนวนมหาศาล และในเดือนมกราคมปีหน้า TCELS ได้เชิญ ศ.ดร.ยูซุเกะ นากามูระ ผู้เชี่ยวชาญด้านเภสัชพันธุศาสตร์ และผู้อำนวยการศูนย์พันธุกรรมมนุษย์ ประเทศญี่ปุ่น มาบรรยายเรื่องดังกล่าวให้กับ นักวิทยาศาสตร์ไทยและผู้สนใจทั่วไปฟังอีกด้วย" ผอ.TCELS กล่าว



 


 


 


ที่มา : เว็บไซต์คมชัดลึก


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net