Skip to main content
sharethis






การเมือง


กกต.แฉโกงเลือกตั้งแบบใหม่!ลวง ปชช.สมัครสมาชิกพรรค


ผู้จัดการออนไลน์ - พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการ กกต. ด้านกิจการสืบสวนและวินิจฉัย กล่าวถึงการทุจริตการเลือกตั้งในรูปแบบใหม่ว่า หน่วยปฏิบัติการข่าวได้รับข้อมูลการทุจริตในอีกรูปแบบหนึ่ง คือ ขณะนี้มีการซื้อสิทธิขายเสียงในรูปแบบที่ตัวแทน หรือหัวคะแนนของพรรคการเมืองออกไปตามชุมชนหมู่บ้านต่างๆ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสมัครเข้าเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองนั้นๆ โดยสัญญาว่าผู้ที่สมัครเป็นสมาชิกพรรคจะได้รับผลตอบแทนเป็นเงินหรือทรัพย์สินอื่นใด


      


"การกระทำในดังกล่าว เป็นความผิดตามมาตรา 22 ซึ่งห้ามมิให้ผู้สมัครเสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้เงินทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมเพื่อบุคคลใดสมัครเข้าเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองใดการเมืองหนึ่ง และมาตรา 23 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 ที่ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดเรียกรับ หรือยอมจะรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด อันอาจคำนวณเป็นเงินได้จากพรรคการเมือง หรือจากผู้ใด เพื่อยอมรับสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดการเมืองหนึ่ง ก็จะได้รับโทษตามมาตรา 109 ที่ระบุว่าถ้าผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 22 หรือมาตรา 23 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"


 


ปปช.ตั้ง 3 อนุสอบ'ทักษิณ-สุริยะ-ศรีสุข' ทุจริตสุวรรณภูมิ


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ - นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษก กล่าวถึงผลการประชุม ป.ป.ช. ว่าที่ประชุมมีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน เพื่อดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงในเรื่องที่สำคัญ 3 เรื่อง


 


คือ 1.กรณีกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (กทภ.) กับพวก ร่วมกันทุจริตในการประมูลงานจ้างเหมาบริการรักษาความปลอดภัย ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยวิธีพิเศษ โดยมีนายใจเด็ด พรไชยา กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน


 


2.กรณีกล่าวหานายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรมว.คมนาคมกับพวกร่วมกันทุจริตโครงการจัดตั้งร้านค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานภูมิภาค และการบริหารกิจการเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช.เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน 


 


3.กรณีกล่าวหานายศรีสุข จันทรางศุ ขณะดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมทางหลวงกับพวกทุจริตเกี่ยวกับการประกวดราคาก่อสร้างเร่งรัดขยายทางสายประธานให้เป็นสี่ช่องทางจราจร จำนวน 8 สายทาง โครงการเงินกู้เจบิกโดยมีนายใจเด็ด พรไชยา กรรมการ ป.ป.ช.เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน


 






คุณภาพชีวิต


เลขาสภาจุฬาฯ ชี้ไม่สามารถยุติการพิจารณาร่างพ.ร.บ.จุฬาฯ


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ - ดร. เกื้อ วงศ์บุญสิน ในฐานะเลขาสภา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงการพิจารณาข้อเรียกร้องของประชาคมจุฬาฯที่ยื่นหนังสือขอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ยุติการพิจารณาร่างพ.ร.บ.จุฬาฯ พ.ศ.... ต่อศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.จุฬาฯ ซึ่งประธานกมธ.วิสามัญฯได้ส่งหนังสือดังกล่าวกลับไปให้สภาจุฬาฯ เป็นผู้พิจารณา และจะมีการพิจารณาในวันที่29 พ.ย.ว่า การประชุมของสภาจุฬาฯที่จะมีขึ้น คงเป็นการรับทราบว่ามีประชาคมจุฬาฯกลุ่มหนึ่งที่ไม่ให้ด้วยการกับการนำจุฬาฯออกนอกระบบ และอาจมีการพิจารณาตามข้อเรียกร้องที่มีมาเมื่อทำการพิจารณาแล้วทางสภาจุฬาฯ จะชี้แจ้งข้อสงสัยของกลุ่มดังกล่าวต่อไป สำหรับข้อเรียกร้องที่ให้มีการยุติการพิจารณาร่างพ.ร.บ.จุฬาฯ นั้น ขณะนี้คงไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะร่างพ.ร.บ.จุฬาฯได้ผ่านขั้นตอนเป็นกฎหมายของสนช.ไปแล้ว


 


"เทสโก้ โลตัส" ปากช่องเจอพิษม็อบต้าน-เลื่อนเปิดไม่มีกำหนด


 ผู้จัดการออนไลน์ - ประชาชนและกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าชาวปากช่องสู้สุดฤทธิ์ ระดมชุมนุมใหญ่ต้านเปิดห้างเทสโก้โลตัส สาขาปากช่อง ส่งผลต้องเลื่อนการเปิดห้างไปอย่างไม่มีกำหนด ลั่นห้างเปิดวันไหนม็อบต้านวันนั้น ด้านทนายประชาชน เผย ยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุดเดินหน้าสู้คดีห้างเทสโก้ โลตัส ปากช่อง แล้ว


    






ต่างประเทศ


ผู้นำปากีสถานให้คำมั่นยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินกลางเดือนหน้า


 ผู้จัดการออนไลน์ - ประธานาธิบดีเปอร์เวซ มูชาร์ราฟ กล่าวสุนทรพจน์ผ่านทางโทรทัศน์ซึ่งมีการถ่ายทอดไปทั่วประเทศ หลังเข้าพิธีสาบานตนเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 เพียงไม่กี่ชั่วโมงว่า จะนำรัฐธรรมนูญกลับมาบังคับใช้ใหม่อีกครั้ง พร้อมให้คำมั่นว่าจะจัดการเลือกตั้งที่โปร่งใสและยุติธรรมในวันที่ 8 มกราคมปีหน้า


      


"ผมตัดสินใจที่จะยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉิน รวมถึงคำสั่งยกเว้นการบังคับใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราวในวันที่ 16 ธันวาคมนี้"


 


เอ็นจีโอจีนสัญชาติมะกันเผย รบ.จีนอาศัย กม.มั่นคงคุกคาม


 ผู้จัดการออนไลน์ - เอเยนซี- มูลนิธิตุ้ยฮว่า เอ็นจีโอจีนซึ่งมีฐานอยู่ที่ซานฟราซิสโก ชี้รัฐบาลจีนอ้างกฎหมายความมั่นคงจับประชาชนหลายร้อยราย เผยสถิติปี 2006 ชาวจีนถูกจับกุมด้วยข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคงเพิ่มขึ้นเกิน 2 เท่า


      


ตุ้ยฮว่าอ้างข้อมูลจากรายงานกฎหมายประจำปี 2007 ของรัฐบาลจีนที่เพิ่งออกเผยแพร่เมื่อไม่นานนี้ว่า ในปี2006 รัฐบาลอนุมัติการจับกุมผู้ต้องหาด้วยข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคงจำนวน 604 ราย ทั้งที่ปี 2005 มีประชาชนถูกจับกุมด้วยข้อหาดังกล่าวเพียง 296 ราย


      


สถิติการจับกุมด้วยข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคงเมื่อปี 2006 เป็นสถิติการจับกุมที่สูงที่สุดนับแต่ปี 2002 นอกจากนี้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่ถูกจับกุมมักเงียบหายไป มีการเปิดเผยข้อมูลเพียง 2-3 คดีใหญ่ที่เป็นที่สนใจของสาธารณชนเท่านั้น ส่วนที่เหลือกว่า 90% ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลใดๆทั้งจากรัฐบาลและกลุ่มรณรงค์ด้านสิทธิของจีน        


 


ทั้งนี้ สถิติการจับกุมที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างพรวดพราดสะท้อนความเคลื่อนไหวของรัฐที่พยายามสยบเสียงวิจารณ์จากผู้ที่กล้าท้าทายรัฐบาลจีนทั้งหน้าเก่าและใหม่ ซึ่งเสียงเหล่านี้เป็นผลมาจากความเปลี่ยนแปลงทางสังคมอย่างรวดเร็วของจีน กระทั่งมีผู้ที่ถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง และไม่ได้รับความสนใจจนต้องลุกขึ้นมาเรียกร้องสิ่งต่างๆด้วยตัวเองมากมาย นอกจากนี้การจับกุมดังกล่าวยังสะท้อนว่า รัฐบาลต้องการส่งเสียงปรามเตือนไปยังบรรดาผู้ที่คิดจะออกมาเคลื่อนไหวช่วงโอลิมปิก


      


'ซูดาน'ตั้งข้อหา'ครูหญิงอังกฤษ'ปล่อยนร.ตั้งชื่อตุ๊กตาหมิ่นศาสดา 


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการซูดานได้ตั้งข้อหาหมิ่นศาสนาอิสลามต่อนางกิลเลียน กิ๊บบอน ครูสอนหนังสือ ชาวเมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ วัย 54 ปี หลังจากเธอถูกจับกุมตัวในเมืองคาทูมเมืองหลวง เนื่องจากปล่อยให้นักเรียนในชี้นเรียนตั้งชื่อตุ๊กตาหมีว่า 'โมฮัมหมัด' ซึ่งเป็นศาสดาของศาสนาอิสลาม และคาดว่าเธอจะถูกนำตัวขึ้นศาลในกรุงคาทูมในวันพฤหัสบดีนี้ ทั้งนี้ หากถูกตัดสินว่าผิดจริง นางกิ๊บบอนส์จะต้องถูกจำคุก 6 เดือน และเจอโทษโบยเป็นจำนวน 40 ที หรือเจอโทษปรับ


 


รายงานกล่าวว่า ภายหลังการตั้งข้อหาดังกล่าว ได้สร้างปฎิกิริยาไม่พอใจแก่ทางการอังกฤษ โดยนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษได้ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังต่อเรื่องนี้ ขณะที่กระทรวงต่างประเทศอังกฤษมีแผนจะเรียกทูตซูดานมาหารือถึงเหตุผลการตั้งข้อหาดังกล่าวของทางการซูดานด้วย ส่วนสภามุสลิมในอังกฤษได้โจมตีการตั้งข้อหาดังกล่าวว่าเป็นเรื่องรุนแรงเกินไป พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทางการซูดานปล่อยตัวนางกิ๊บบอนส์โดยทันที


 


ก่อนหน้านี้ สถานทูตซูดานประจำกรุงลอนดอน ชี้ว่าเหตุการณ์จับกุมตัวนางกิ๊บบอนส์ เป็นเรื่องวิกฤตเล็ก ๆ น้อยภายในซูดาน และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเธอไป ระบุว่าเหตุการณ์เป็นเรื่องเข้าใจผิดทางศาสนา แต่กลุ่มนักบวชระดับสูงของซูดานได้ประกาศจะใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเต็มที่เพื่อเล่นงานนางกิ๊บบอนส์ และโจมตีการกระทำของเธอว่าเป็นส่วนหนึ่งของแผนโจมตีอิสลามของพวกตะวันตก   


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net