Skip to main content
sharethis

วานนี้ (26 พ.ย.) ศาลอาญารัชดา อ่านคำสั่งคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีโดยนายนพดล มีวรรณะ ทนายความ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องพรรคประชาธิปัตย์, นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง, นายสุวพงศ์ จั่นฝั่งเพ็ชร บก.ผู้พิมพ์ผู้โฆษณา นสพ.มติชน, นายฐากูร บุนปาน บก.ผู้พิมพ์ผู้โฆษณา นสพ.ข่าวสด และนายประชา เหตระกูล บก.ผู้พิมพ์ผู้โฆษณา นสพ.เดลินิวส์ เป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ฟ้องโจทก์สรุปว่า


 


เมื่อวันที่ 17 -19 พ.ค.49 จำเลยที่ 1-2 ร่วมกันแถลงข่าวโดยมีผู้สื่อข่าวของจำเลยที่ 3-5 ร่วมสัมภาษณ์ และนำข้อความมาตีพิมพ์เผยแพร่ ระบุว่าโจทก์ทำทุกอย่างเพื่อจะกลับเข้ามาเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งโดยมีการใช้อำนาจรัฐเข้าไปแทรกแซงการเลือกตั้ง ช่วยเหลือพรรคตนเอง เพื่อให้ชนะการเลือกตั้งกลับเข้ามาเคลียร์ผลประโยชน์ที่ยังค้างอยู่ให้เสร็จ และทำลายหลักฐานการทุจริต เพราะกระแสสังคมกดดันให้โจทก์ เว้นวรรคตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี และยังกล่าวหาว่าโจทก์เหมือนกับ "ผีปอบ" ที่ออกจากร่างแล้วกลับเข้าร่างไม่ได้ จึงพยายามทุกวิถีทางเพื่อกลับเข้าสู่ร่างเดิม โจทก์ ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยด้วย


 


ศาลพิเคราะห์คำเบิกความของพยานโจทก์ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่า คำให้สัมภาษณ์ของจำเลยที่ 1-2 เป็นการตอบโต้ทางการเมืองขณะมีความคิดขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้นและสังคมก็มีความคิดเห็นและข้อขัดแย้งแบ่งฝักแบ่งฝ่ายโดยการนำเอาจุดบกพร่องตามที่ปรากฏขึ้นมาวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมโจทก์ซึ่งเป็นบุคคลสาธารณะมาชี้แจงกับประชาชนเพื่อเป็นข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชนที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งอันเป็นวิสัยที่ย่อมกระทำได้ซึ่งนับเป็นประโยชน์และถือเป็นความชอบธรรมป้องกันส่วนได้เสียของตนตามครองธรรมในฐานะนักการเมืองซึ่งไม่เห็นด้วยกับการกระทำหรือพฤติกรรมของรัฐบาลและตัวโจทก์ในการบริหารแผ่นดิน การวิพากษ์วิจารณ์หรือแสดงความคิดเห็นหากอยู่บนพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารบ้านเมืองย่อมมีสิทธิทำได้แต่ต้องไม่ทำให้บุคคลที่ถูกกล่าวถึงได้รับความเสียหาย


 


คำว่า"ผีปอบ"แม้จะไม่สุภาพและเป็นคำแสลงหูระคายเคืองต่อความรู่สึกของโจทก์แต่ถ้อยคำดังกล่าวต้องการแสดงให้คนฟังเห็นเชื่อจึงจะเกิดความรู้สึกเกลียดชังดูหมิ่นมิใช่เอาความรู้สึกของโจทก์ฝ่ายเดียว ดังนั้นการกระทำของจำเลยทั้งหมดจึงไม่มีความผิดตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง


 


ที่มาของข่าว: เดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net