แพทย์ มอ.ชี้ยอดผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่พุ่ง อาจมีเหตุจากสิ่งแวดล้อมเปลี่ยน

ประชาไท - 26 พ.ย.2550 โรคปากแหว่งเพดานโหว่ เป็นความพิการที่มีมาแต่กำเนิดของใบหน้าและขากรรไกร เป็นสิ่งที่พบได้บ่อยมากขึ้นในปัจจุบัน มีสาเหตุจากการติดเชื้อระหว่างตั้งครรภ์ มักพบจากการถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ แต่ส่วนใหญ่ไม่ทราบสาเหตุ

จากการสำรวจทารกโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทันตแพทย์หญิงวิภาพรรณ ฤทธิ์ถกล สาขาทันตกรรมจัดฟัน ภาควิชา ทันตกรรมป้องกัน คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ระหว่างปี 2533 - 2542 จำนวน 24,382 คน พบทารกที่มีปากแหว่งและเพดานโหว่ 39 คน โดยพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง อุบัติการณ์ของภาวะดังกล่าวเริ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจมีสาเหตุจากการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทันตแพทย์สุรพงษ์ วงศ์วัชรานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า การรักษาผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่เป็นงานที่ซับซ้อน การผ่าตัดไม่สามารถแก้ปัญหาความบกพร่องในการดูดนม การกลืน การบดเคี้ยว และการออกเสียงพูดได้ รวมไปถึงปัญหาการรักษาความสะอาดในช่องปากและการสบฟัน โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่มักเป็นผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ฐานะยากจน ทำให้ไม่สามารถเดินทางมารักษาอย่างต่อเนื่องได้

คณะทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ทำการรักษาผู้ป่วยโรคปากแหว่งเพดานโหว่มาตั้งแต่ปี 2540 โดยรักษาผู้ป่วยไปแล้ว 21 ราย เริ่มตั้งแต่การทำแผ่นปิดเพดานเพื่อช่วยการดูดนมและการกลืนในเด็ก การผ่าตัดเพื่อแก้ไขความผิดปกติที่ริมฝีปาก เพดานปากและกระดูกขากรรไกร การบูรณะฟันทั้งปาก รวมถึงจัดฟัน เพื่อให้บดเคี้ยวได้ดีขึ้น และคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ริเริ่มโครงการความร่วมมือรักษาผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่ในเขตพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง โดยมีทันตแพทย์เฉพาะทางจากจังหวัดสงขลา ตรัง ปัตตานี และนราธิวาส โดยนำเทคนิคการผ่าตัดยืดกระดูกใบหน้าและขากรรไกรมาใช้

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังมีผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่อีก 150 ราย กำลังรอคิวเข้ารักษา แต่มีข้อจำกัดที่เครื่องมือในการยืดกระดูกมีราคาสูงถึง 70,000 บาทต่อชิ้น ผู้ป่วย 1 คน ต้องใช้เครื่องมือยืดกระดูกถึง 2 ชิ้นเป็นเงินประมาณ 140,000 บาทต่อราย เพราะเป็นเครื่องมือที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้การรักษาทำได้จำกัดในแต่ละปี จึงขอวอนให้ผู้มีจิตเมตตาช่วยบริจาคเงินเพื่อให้ชีวิตใหม่แก่ผู้ป่วยเหล่านั้น เพราะไม่เพียงจะทำให้สวยงามขึ้น แต่ยังช่วยแก้ปัญหาการพูด การกิน และสร้างความมั่นใจ กล้าเข้าสู่สังคมได้อย่างปกติสุข

นางสาวสิรินภา เสนาวัลย์ อายุ 21 ปี หนึ่งในผู้ป่วยที่เข้าทำการรักษาตั้งแต่อายุ 12 ปี ได้รับการรักษาและติดตามอาการมาเป็นเวลากว่า 9 ปีแล้ว กล่าวว่า ตนมีโอกาสเข้ารับการรักษาโดยการผ่าตัดยืดกระดูก ช่วยทำให้สามารถพูดคุย และกินอาหารได้อย่างปกติ ในการผ่าตัดก็ไม่เจ็บปวดแต่อย่างใด อยากให้คนอื่นๆ ได้มีโอกาสเข้ารับการรักษาเช่นเดียวกันตนเองด้วย

รองศาสตราจารย์ทันตแพทย์วิลาส สัตยสัณห์สกุล เป็นผู้ริเริ่มโครงการและประสานความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการรักษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทันตแพทย์หญิงวิภาพรรณ ฤทธิ์ถกล สาขาทันตกรรมจัดฟัน เป็นทันตแพทย์หลักในการจัดฟัน และรองศาสตราจารย์ทันตแพทย์ธงชัย นันทนรานนท์ศัลยแพทย์ผู้ทำการผ่าตัดยืดกระดูก กล่าวว่า ไม่ต้องการประกาศถึงความสามารถของคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพียงต้องการให้ผู้ป่วยด้อยโอกาสเหล่านี้ได้รับการรักษา

"ที่ผ่านมาเราได้รับการสนับสนุนจากงบประมาณแผ่นดิน การช่วยเหลือจากกองทุนเฉลิมพระเกียรติ 100 ปี สมเด็จย่า ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ จากกระทรวงสาธารณสุข โดยผ่านทันตแพทยสภา องค์กรการกุศล ภาคเอกชน ร่วมบริจาค แต่ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับการจัดซื้อเครื่องมือ เนื่องจากมีราคาแพง จึงวอนขอความเมตตาจากผู้มีจิตศรัทธาในการบริจาคเพื่อชีวิตใหม่แก่ผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่"

สำหรับผู้มีจิตศรัทธา สามารถร่วมบริจาค โดยโอนเงินเข้าบัญชี "กองทุนเฉลิมพระเกียรติ 100 ปี สมเด็จย่า" ผ่าน ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อผู้ช่วยศาสตราจารย์ทันตแพทย์สุรพงษ์ วงศ์วัชรานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โทรศัพท์ 0-7442-9879, 0-7442-9876 และผู้ป่วยที่ต้องการเข้ารับการรักษา สามารถติดต่อได้ที่โรงพยาบาลทันตกรรมได้ทุกวัน ยกเว้นวันพุธช่วงบ่าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท