ขบวนการแรงงานฯ จัดงานวันยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก ระบุ "เหล้า" สาเหตุสำคัญของปัญหา

ขบวนรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก

 

ประชาไท - เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 50 ณ บริเวณลานหน้าวัด ศรีบุญยืน ต.เหมืองง่า อ.เมือง จ.ลำพูน มูลนิธิเพื่อนหญิง ร่วมกับ ชมรมเพื่อนเพื่อเพื่อน และสหภาพแรงงานอัญมณีและเครื่องประดับสัมพันธ์ได้ทำกิจกรรมรณรงค์ลด ละเลิกเหล้า ยุติความรุนแรงของชุมชนและคนงาน ทั้งนี้เนื่องจากในพื้นที่ชุมชนบ้านศรีบุญยืน ต.เหมืองง่า อ.เมือง จ.ลำพูน ซึ่งเป็นชุมชนที่มีแรงงานที่ทำงานในนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการศึกษาพบว่า คนงานจำนวนไม่น้อยมีการดื่มเหล้าสูง เกิดปัญหาและความรุนแรงในพื้นที่มาก เช่น การทะเลาะวิวาท อุบัติเหตุ  อีกทั้งมีพฤติกรรมเสี่ยงในการเปลี่ยนคู่นอน นำมาสู่การเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เกิดความรุนแรงในครอบครัว

 

โดยในงานมีการเดินรณรงค์ผ่านย่านชุมชน บริเวณตลาดศรีบุญยืน มีการให้ความรู้เกี่ยวกับความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็กในสังคมไทย โดยได้รับความสนใจจากประชาชนสองข้างทาง เมื่อขบวนเคลื่อนถึงบริเวณลานหน้าวัด ศรีบุญยืน ก็ได้มีการแสดง การละเล่น และกิจกรรมต่างๆ บนเวี

 

เวทีแสดงความเห็นของคนในชุมชน ตัวแทนจากชุมชนบ้านศรีบุญยืนและละแวกใกล้เคียง ได้กล่าวถึงรูปแบบความรุนแรงของชุมชนในปัจจุบันว่ามีหลากหลายรูปแบบและเริ่มใกล้ตัวเราเข้ามาทุกที เพราะบางครั้งการก่อความรุนแรงกลายเป็นเรื่องที่กระทำกันในครอบครัว ซึ่งเลยเถิดถึงขั้นการทำร้ายร่างการบุพการี ซึ่งคนในชุมชนเห็นว่าเป็นบาปมหันต์ที่สุดของสังคมไทย

 

ส่วน นายสุชาติ ตระกูลหูทิพย์ ผู้ประสานงานศูนย์ช่วยเหลือผู้หญิงและเด็กภาคเหนือ มูลนิธิเพื่อนหญิง กล่าวอธิบายถึงรูปแบบความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสังคมไทยที่มีต่อผู้หญิงและเด็กนั้น มีทั้งความรุนแรงทางเพศ ซึ่งเป็นผลหรืออาจเป็นผลให้เกิดการทำร้ายทางร่างกาย ทางเพศ หรือทางจิตใจ เป็นผลให้เกิดความทุกข์ทรมานแก่ผู้หญิงและเด็ก การขู่เข็ญ คุกคาม กีดกันเสรีภาพทั้งในที่สาธารณะและในชีวิตส่วนตัว รวมถึงการค้ามนุษย์ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญในสังคมไทยปัจจุบัน

 

ประเด็นของผู้หญิงที่ถูกผู้ชายและสังคมกระทำ นายสุชาติได้ยกตัวอย่าง เช่น การตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์นำไปสู่การทำแท้ง มีทั้งการจากการถูกข่มขืน การไม่รับผิดชอบของฝ่ายชายเมื่อมีเพศสัมพันธ์ การไม่สามารถต่อรองเรื่องการคุมกำเนิดกับคู่ครองได้ เด็กผู้หญิงซึ่งถูกทารุณกรรมทางเพศตั้งแต่เล็ก มีความเสี่ยงสูงต่อการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ในช่วงวัยรุ่น รวมถึงการติดโรคทางเพศสัมพันธ์รวมทั้งโรคเอดส์

 

โดยนายสุชาติได้กล่าวสรุปว่าต้นเหตุของปัญหาสำคัญที่สุดในปัจจุบันก็คือ การดื่มเครื่องดื่มมึนเมาแล้วก่อเหตุรุนแรงโดยผู้ชายนั่นเอง

 


ผู้ร่วมงานร่วมกันจุดเทียนเพื่อรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก

 

จากข้อมูลจากมูลนิธิเพื่อนหญิง พบว่าระหว่างเดือนมกราคม - มิถุนายน 2548 จากการให้บริการคำปรึกษาของศูนย์พิทักษ์สิทธิสตรี มูลนิธิเพื่อนหญิง มีผู้มาขอคำปรึกษา 719 กรณี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ได้แก่ สามีไปมีหญิงอื่น สามีทำร้ายร่างกาย สามีไม่รับผิดชอบครอบครัว

 

ซึ่งในจำนวนนี้มี 114 กรณี หรือประมาณร้อยละ 16 มีเหล้าเข้ามาเป็นปัจจัยร่วมให้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรง หากจะพูดอย่างง่ายๆ คือ ในความรุนแรงที่เกิดขึ้นทุกๆ 6 กรณี มีเหล้าเป็นส่วนก่อความรุนแรง 1 กรณี

 

โดยผลกระทบที่เกิดจากเหล้าใน 114 กรณี นั้นแบ่งออกเป็นร้อยละ 89 ที่ความรุนแรงนั้นเกิดขึ้นในครอบครัวโดยตรง เช่น การทุบตีภรรยา การไม่รับผิดชอบต่อครอบครัว ดุด่าภรรยาและลูก รวมถึงการนำโรคร้ายมาติดต่อภรรยา, ร้อยละ 7 เกิดผลกระทบต่อตนเองโดยตรงในเรื่องของปัญหาสุขภาพ มีภาวะติดสุรา, ร้อยละ 4 ดื่มแล้วกระทำชำเราบุตร ขืนใจภรรยา และอีกร้อยละ 1 ดื่มแล้วกระทำชำเราผู้อื่น

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท