Skip to main content
sharethis

 


16 พฤศจิกายน 2550


 


ทางการพม่าปล่อยตัวนักโทษ


ทางการพม่าเร่งปล่อยตัวนักโทษ 81 คนจากคุกอินเส่งหลังจากนายเปาโล เซอร์จิโอ้ ปินเญโร่ ทูตพิเศษด้านมนุษยชนของยูเอ็นเดินทางเยี่ยมนักโทษในคุกอินเส่ง โดยในจำนวนนั้นมีนักการเมือง 6 คน ทั้งนี้ทางการพม่าได้บังคับให้ผู้ที่ถูกปล่อยตัวทั้งหมดลงชื่อรับรองว่าจะไม่เคลื่อนไหวด้านการเมืองอีก (สำนักข่าวMizzima)


 


วีซีดีเทศนาของพระชื่อดังพม่าถูกแบน


วีีซีดีเทศนาธรรมของพระอูก่อวิด่าและพระอูหน่านอิต่าระ ถูกทางการพม่าแบนไม่ให้จำหน่ายตามแผงร้านขายเทปทั่วไป หลังพบธรรมเทศนาพาดพิงถึงนายพลอาวุโสตานฉ่วยและพรรคพวก อย่างไรก็ตามพบว่าเทศนาธรรมของพระสงฆ์ทั้งสองรูปกลับได้รับความสนใจจากประชาชนชาวพม่าอย่างแพร่หลาย โดยมีการแอบลักลอบขายวีซีดีดังกล่าวอย่างลับๆ(สำนักข่าว Irrawaddy)


 


 


17 พฤศจิกายน 2550


 


จีนเรียกร้องรัฐบาลพม่าเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย


สื่อท้องถิ่นของรัฐบาลพม่าเสนอข่าวว่า นาย Wang Yi รองนายกรัฐมนตรีด้านนโยบายต่างประเทศของจีน เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าเดินหน้าสู่ประชาธิปไตยระหว่างเข้าร่วมหารือกับรัฐบาลเป็นเวลาสองวันตั้งแต่วันที่ 15-16 พฤศจิกายน โดยนาย Wang Yi กล่าวสนับสนุนยูเอ็นที่เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าปฏิรูปการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนักที่จีนจะออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลพม่า (สำนักข่าวเอพี)


 


 


19 พฤศจิกายน 2550


 


ทางการพม่ายึดมือถือประชาชนตามชายแดนจีน-พม่า


ทางการพม่าในเขตตอนเหนือในรัฐคะฉิ่น ออกกวาดล้างและยึดโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้เครือข่ายของจีนบริเวณชายแดนพม่า-จีนในเขตของกองกำลังหยุดยิงของกลุ่มองค์กรคะฉิ่นอิสระ ขณะที่แหล่งข่าววิเคราะห์ว่า อาจจะมาจากสาเหตุที่ผู้นำองค์กรอิสระคะฉิ่นไม่ยอมลงนามต่อต้านแถลงการณ์ของนางอองซาน ซูจี ที่สนับสนุนให้เกิดการร่วมเจรจาระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์


 


ประชาชนส่วนหนึ่งกล่าวว่า อาจจะเป็นเพราะประชาชนตามชายแดนจีน-พม่านิยมใช้สัญญาณโทรศัพท์ของจีนมากกว่าของพม่า เนื่องจากระบบระบบการสื่อสารของพม่าไม่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ราคาโทรศัพท์เคลื่อนที่ของจีนยังมีราคาถูกกว่าของพม่าหลายเท่าตัว โดยโทรศัพท์ของจีนตกเครื่องละประมาณ 100,000 จั๊ต (2,702 บาท) ขณะที่โทรศัพท์ของพม่าสูงถึงเครื่องละ 3,000,000จั๊ต (81,081บาท) (สำนักข่าว Mizzima)


 


ทหารพม่าห้ามพระสงฆ์ต่างจังหวัดเข้าย่างกุ้ง


ทางการพม่าห้ามพระสงฆ์เดินทางจากพื้นที่ชนบทเข้ากรุงย่างกุ้ง ยกเว้นกรณีที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในกรุงย่างกุ้งเท่านั้น ซึ่งจะต้องแสดงหลักฐานว่าจะเดินทางไปจำวัดแห่งใดในกรุงย่างกุ้ง หากเอกสารไม่ครบ ทางการพม่าจะส่งกลับไปยังสถานีรถไฟหรือสถานีขนส่งทันที โดยที่ผ่านมามีพระสงฆ์จากรัฐอาระกันจำนวน 50 รูปถูกส่งกลับหลังพบว่าเอกสารไม่ครบ (สำนักข่าว Independent Mon News Agency)


 


กลุ่มพันธมิตรพระสงฆ์พม่าเิตรียมประท้วงใหญ่รอบใหม่


กลุ่มพันธมิตรพระสงฆ์พม่าออกแถลงการณ์ว่าจะทำการคว่ำบาตรและไม่รับการบิณฑบาตจากผู้นำรัฐบาลพม่าต่อไป รวมถึงเรียกร้องให้นักศึกษาและประชาชนออกมาร่วมเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลพม่าร่วมกับพระสงฆ์อีกครั้ง โดยกลุ่มพันธมิตรพระสงฆ์พม่ายินดีกับแถลงการณ์ของอองซาน ซูจี ที่ให้เกิดการปฏิรูปการเมืองในพม่า(สำนักข่าว Democratic Voice of Burma)


 


 


20 พฤศจิกายน 2550


 


นักศึกษาปี 88 ยื่นหนังสือต่อผู้นำอาเซียนกดดันพม่า


นายทุนมิ้นอ่อง นางนีลาเต็งและนายโซทุน สามผู้นำนักศึกษาปี 88 (2531) ได้ยื่นหนังสือถึงผู้นำอาเซียนระหว่างที่มีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 13 ให้ช่วยกดดันรัฐบาลพม่าที่การละเมิดสิทธิมนุษยชนในการประท้วงใหญ่เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา และกดดันให้รัฐบาลเปิดการเจรจาร่วมกับพรรคฝ่ายค้านเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงการเมืองในพม่า นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้อาเซียนยุติให้เงินช่วยเหลือ และหันมาร่วมมือกับสหรัฐ อียูและยูเอ็น (สำนักข่าว Democratic Voice of Burma)


 


ทางการบังกลาเทศยึดไวอากร้าเตรียมส่งเข้าพม่า


ทางการบังคลาเทศตรงด่านตรวจ Dum Dum Mea ในเมืองTeknaf upazila  ชายแดนพม่า-บังกลาเทศ สามารถยึดยาไวอากร้าและยาปลอม รวมทั้งสินค้าที่ผิดกฎหมายอื่นๆ มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ขณะที่พ่อค้าชาวบังกลาเทศนำมาจากเมืองจิตตะกองเพื่อส่งไปยังพม่า   นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สามารถยึดฝิ่นจำนวนกว่า 40 กิโลกรัมและไม้นำเข้าจากพม่าเตรียมลักลอบนำเข้าบังกลาเทศด้วยเช่นกัน (สำนักข่าวKaladan)


 


ชาวไทยใหญ่ยื่นจดหมายต่อบริษัทเอมดีเอ็กซ์หยุดสร้างเขื่อนท่าซาง


ชาวไทยใหญ่จำนวน 1, 536 คนและองค์กรชุมชนไทยใหญ่ได้ยื่นจดหมายต่อบริษัท เอม ดี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) ให้ถอนการลงทุนสร้างเขื่อนท่าซาง ทางทิศตะวันออกของรัฐฉานประเทศพม่า ขณะที่พบว่าโครงการดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่จำนวนกว่า 300,000 คนต้องถูกทหารพม่าบังคับย้ายถิ่นฐาน ซึ่งบางส่วนอพยพหนีเข้าไทย นอกจากนี้ยังพบการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงในพื้นที่โครงการ นอกจากนี้ ยังมีโครงการสร้างเขื่อนบนแม่น้ำสาละวินอีก 3 แห่ง ใกล้กับชายแดนไทย-พม่าโดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทด้านพลังงานของรัฐบาลจีน (ศูนย์ข่าวสาละวิน)


 


อาเซียนปฏิเสธทูตยูเอ็นรายงานสถานการณ์พม่า


ผู้นำอาเซียนปฏิเสธที่จะให้นายอิบราฮิม แกมบารี รายงานสรุปสถานการณ์ในพม่าในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 13 ขณะที่กลุ่มเครือข่ายอาเซียนทางเลือกเพื่อพม่า ซึ่งทำงานเพื่อสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ระบุว่า ผู้นำอาเซียนไม่ได้จริงจังที่จะส่งเสริมให้เกิดการปฏิรูปการเมืองในพม่า (สำนักข่าว Mizzima)


 


 


21 พฤศจิกายน 2550


 


ทหารพม่าเก็บเงินชาวบ้านที่ไม่ไปร่วมงานสนับสนุนรัฐธรรมนูญใหม่


ทางการพม่าในรัฐชินเรียกเก็บเงินประชาชนในเมือง Thangtlang ที่ไม่เข้าร่วมงานสนับสนุนรัฐธรรมนูญใหม่ของพม่าเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยเรียกเก็บเงินคนละ 1,500 จั๊ต(40 บาท) ขณะที่มีรายงานว่าทางการพม่าบังคับประชาชนจำนวนกว่า 6,000 คนเข้าร่วมงานดังกล่าว ขณะที่ประชาชนจำนวน 100 กว่าคนในเมืองดังกล่าวปฏิเสธเข้าร่วมงาน (สำนักข่าว Khonumthung )


 


 


22 พฤศจิกายน 2550


 


สถานทูตพม่าในกรุงเทพล่ารายชื่อนักศึกษาพม่าที่ร่วมประท้วงรัฐบาล


มีรายงานว่า สถานทูตพม่าในกรุงเทพทำการล่ารายชื่อนักศึกษาพม่าที่กำลังศึกษาอยู่ในมหาลัยเอแบคและมหาลัยมหิดล เนื่องจากพบว่านักศึกษามีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลพม่าที่หน้าสถานทูตพม่าเมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา ขณะที่นายโก โก ลวิน นักศึกษาพม่าในมหาลัยเซนต์จอร์นถูกทางสถานทูตพม่าปฏิเสธการต่ออายุหนังสือเดินทางให้ หลังจากพบว่าเขาเกี่ยวข้องกับเหตุชุมนุมประท้วงรัฐบาลพม่า (สำนักข่าว Irrawaddy)


 


 


CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน - ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org


 

  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net