Skip to main content
sharethis

 


เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่โรงแรมเดอะแกรนด์ นายสุริยะใส กตะศิลา หนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองประกาศจุดยืนและจับขั้วทางการเมืองให้ชัดเจนก่อนการเลือกตั้ง 23 ธ.ค. นี้เพื่อให้ประชาชนสามารถตัดสินใจได้ถูกมากขึ้น ส่วนการแทงกั๊กของนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย เห็นว่าไม่ถูกต้อง ในฐานะเป็นผู้ใหญ่ เพราะจุดยืนเปลี่ยนแปลงไปมา หากเป็นเช่นนี้ อยากจะให้ประชาชนมีมาตรการลงโทษ


 


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ไม่ว่าพรรคการเมืองใด ทั้งมัชฌิมาธิปไตย เพื่อแผ่นดิน หรือพรรคพลังประชาชน หากมีจุดยืนเรื่องการนิรโทษกรรม อดีตคณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน หรือคิดแม้แต่จะเข้ามาแตะต้องคนกลุ่มนี้ ทางพันธมิตรจะออกมาเคลื่อนไหวแน่นอน เพราะเรารับไม่ได้ หากจะเอาผลการเลือกตั้งไปซักฟอกให้กับคนเพียงไม่กี่คน ทางพันธมิตรพร้อมที่จะชุมนุมทันที


 


เมื่อถามว่า หากพรรคพลังประชาชนชนะการเลือกตั้งและมาทำเรื่องนิรโทษกรรม 111 คนจะทำอย่างไร นายสุริยะใส กล่าวว่า หาก พปช. ชนะการเลือกตั้งด้วยความบริสุทธิ์แล้วเข้ามาบริหารประเทศเราก็รับได้ แต่ถ้ามาแล้ว คิดเรื่องแรกคือ นิรโทษกรรม 111 คนเราไม่เอาด้วย เพราะถือว่ามิใช่เรื่องสำคัญ มีเรื่องที่ต้องเร่งแก้ไขมากกว่า ทั้งภาคใต้ ปัญหาสังคม เศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้นายสมัคร สุนทรเวช และร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เวลาปราศัยหาเสียงก็ไม่เคยพูดถึงเรื่อง และพยายามพูดบิดเบือนกรณีหมิ่นเบื้องสูงว่า อดีตนายกฯไม่ผิดเพราะอัยการไม่ฟ้อง ไม่ได้หมายความว่าสิ่งที่อดีตนายกฯพูดในลักษณะจาบจ้วง ใช้คำพูดที่ไม่ชอบธรรม แบบนี้คนไทยรับไม่ได้อยู่แล้ว


 


"111 คนไม่ควรเคลื่อนไหวอีกแล้ว เพราะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติชัดเจน ดังนั้นควรรอไปอีก 1-2 ปี แล้ว ค่อยกลับสู่การเลือกตั้งครั้งหน้า ขณะนี้หลายคนไม่สำนึกเลยไม่ว่าจะเป็นนายจาตุรนต์ ฉายแสง นายสุธรรม แสงประทุม ที่ยอมลาสิกขาจากการบวชที่อินเดีย มาร่วมเคลื่อนไหว แต่ทำไมสมัยที่อดีตนายกฯ ฆ่าตัดตอนไม่เห็น นายสุธรรมลาออกจาก รมช.มหาดไทย ดังนั้น ขอเรียกร้องให้ยุติบทบาทยึดกฎหมาย และคำเตือนของ กกต.จะดีกว่า" นายสุริยะใส กล่าว


 


เมื่อถามถึงกรณีที่ 111 คนยื่นเรื่องให้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชน องค์การสหประชาชาติ นายสุริยะใส กล่าวว่า เรื่องคงไม่จบที่ยูเอ็นหรือคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แต่ควรจะไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญมากกว่า ทั้งนี้อยากให้ 111 คนหยุดการเคลื่อนไหวก่อนที่จะกลายเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง


 


 


 


.......................................


ที่มา: เว็บไซต์เดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net