Skip to main content
sharethis


 


คนงานกำลังรดน้ำต้นไม้ หน้าอนุสรณ์สถานรำลึกถึง โฮ จิ มินห์ (Ho Chi Minh) ในกรุงฮานอย


(ที่มาภาพ: AFP)


 


 


ประชาไท - ตั้งแต่วันที่ 17 .. ที่ผ่านมาตำรวจเวียดนาม ได้จับกุมสมาชิกกลุ่มเวียดตันหรือเวียดนามปฏิรูป (Viet Tan: Vietnam Reform) โดยกลุ่มเวียดตันนี้เป็นองค์กรที่พยายามเรียกร้องประชาธิปไตยในเวียดนาม มีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐอเมริกา


 


ผู้ที่ถูกจับกุมที่ถูกเปิดเผยรายชื่อได้แก่ เหงียน กว็อก กวน (Nguyen Quoc Quan) นักคณิตศาสตร์ และ ลีออน เตรือง หรือ เตรือง วัน บ่า (Leon Truong or Truong Van Ba) เจ้าของร้านอาหารจากฮาวายซึ่งทั้งคู่ถือสัญชาติอเมริกัน และนักข่าวเวียดนามที่ถือสัญชาติฝรั่งเศส เหงียน ทิ ทัน วัน (Nguyen Thi Thanh Van) ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนวิทยุที่แอบส่งสัญญาณของกลุ่มเวียดตันในเวียดนามอีกด้วย คนไทยหนึ่งคนที่ถูกจับก็คือ นายสมศักดิ์ คูณมี และชาวเวียดนามอีกสองคนคือ เหงียน เท วู (Nguyen The Vu) และน้องชายของเขา เหงียน เท เขียม (Nguyen The Khiem)


 


ทั้งนี้แหล่งข่าวจากสถานทูตอเมริกันประจำเวียดนาม ยืนยันว่า รายงานการจับกุมดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดต่อกับทางการเวียดนาม เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าสัมภาษณ์พลเมืองสหรัฐที่ถูกจับกุม รวมทั้งขอทราบเหตุผลในการจับกุมจากทางการเวียดนามต่อไป


 


โดยทั้งหมดถูกจับกุมขณะหารือแผนการรณรงค์ประชาธิปไตยในนครโฮจิมินห์ ซิตี้ (Ho Chi Minh City) ทางภาคใต้ของเวียดนาม เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (17 พ.ย.)


 


รัฐบาลคอมมิวนิสต์เวียดนามนั้น มักจะปราบปรามผู้ต่อต้านอย่างหนักหน่วงอยู่เนืองๆ โดยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ศาลในกรุงฮานอยได้ตัดสินจำคุกทนายความนักเคลื่อนไหวทางการเมือง 2 คน เป็นเวลา 5 ปี ฐานทำกิจกรรมต่อต้านรัฐบาล คือ นายเหงียน วัน ด๋าย (Nguyen Van Dai) วัย 39 ปี กับ นางเล ทิ คอง นาน (Le Thi Cong Nhan) ถูกตัดสินกระทำความผิดข้อหา "ทำการโฆษณาต่อต้านรัฐ" ซึ่งเป็นการกระทำผิดทางอาญาในเวียดนาม
       
ส่วนใหญ่นักเคลื่อนไหวทางการเมืองในเวียดนาม มักจะเรียกร้องต่อสู้เพื่อให้เวียดนามมีระบบการเมืองแบบหลายพรรค แทนที่จะบริหารโดยพรรคคอมมิวนิสต์เพียงพรรคเดียวเช่นในปัจจุบัน ทั้งนี้ กลุ่มเวียดตันเองก็เป็นกลุ่มคนเวียดนามที่พยายามเรียกร้องการปกครองแบบเสรีประชาธิปไตยภายในประเทศ


ทั้งนี้ หลังจากสมาชิกกลุ่มถูกจับกุม ทางกลุ่มเวียดตันได้พยายามเคลื่อนไหว โดยเรียกร้องให้ชาวเวียดนามทั้งในและนอกประเทศร่วมกันกดดันรัฐบาลคอมมิวนิสต์ ยุติการกระทำรุนแรงต่อผู้เรียกร้องประชาธิปไตยทั้งในและนอกประเทศ ให้รัฐบาลคอมมิวนิสต์เวียดนามเห็นคุณค่าของสิทธิมนุษยชนของคนในประเทศ รวมถึงให้สถานทูตอเมริกัน ฝรั่งเศส และไทยร่วมกันกดดันให้รัฐบาลคอมมิวนิสต์เวียดนาม คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน ในการจับกุมตัวนักเคลื่อนไหว


……………….


ที่มา:


Peaceful Activists Arrested In Vietnam (Press Release Newswire, 24 พฤศจิกายน 2550)


Six activists arrested in Vietnam, says dissident group (AFP, 20 พฤศจิกายน 2550)


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net