รัฐบาลทหารพม่าปฏิเสธ ไม่ได้เกณฑ์เด็กอายุ 14 เป็นทหาร

  
ทหารเด็กในพม่า
Photo: Nic Dunlop

สำนักข่าว Democratic Voice of Burma รายงานเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่จากกองทัพพม่าไม่อนุญาตให้เด็กอายุ 14 ขวบที่ถูกทหารพม่าเกณฑ์ไปเป็นทหารกลับบ้าน หลังผู้ปกครองนำหลักฐานมายืนยันว่าอายุยังไม่ครบกำหนด

ทั้งนี้ เด็กชายหม่องจ่อมินตู หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 14  กันยายนที่ผ่านมา หลังจาก เดินทางไปเยี่ยมลุงที่อาศัยอยู่ในเมืองอินเส่งเป็นเวลาห้าวัน  ซึ่งนายอูตองเอและนางอ่องหน่าย พ่อแม่ของเด็กชายได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ในท้องที่ซึ่งเร่งตามหาเด็กชายคนดังกล่าวแต่ไม่พบ จนในที่สุด ทราบข่าวจากเพื่อนบ้านว่าพบเด็กชายที่ค่ายทหาร โดยเด็กชายคนดังกล่าวได้ฝากมาบอกว่าให้ไปรับตัวเขากลับบ้าน

จากนั้น ในวันรุ่งขึ้นพ่อแม่ของเด็กจึงเดินทางไปยังค่ายทหารดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตเข้าไป  จนกระทั่งเหตุการณ์ประท้วงใหญ่ในประเทศสงบลง พ่อแม่ของเด็กชายคนดังกล่าวได้กลับไปยังค่ายทหารอีกครั้ง แต่ก็ได้รับแจ้งว่า เด็กชายหม่องจ่อมินตู ถูกส่งตัวไปยังค่ายทหารบ่าเส่งในมณฑลอิระวดีแล้ว พ่อแม่ของเด็กจึงเดินทางไปยังค่ายทหารดังกล่าวในวันต่อมาเพื่อนำตัวลูกชายกลับบ้าน

ตัวแทนของครอบครัวดังกล่าวเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้แสดงหลักฐานซึ่งระบุว่า เด็กชายคนดังกล่าวต้องการเป็นทหารด้วยความสมัครใจ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้อนุญาตให้พบกับเด็กชายหม่องจ่อมินตู โดยเจ้าหน้าที่ได้บอกให้พ่อแม่ของเด็กชายถามว่าอยากกลับบ้านหรือไม่ เด็กชายซึ่งอยู่ในอาการหวาดกลัวจนตัวสั่นตอบว่าเขาสบายดีและอยากอยู่ที่ค่ายทหาร

แต่ระหว่างที่ครอบครัวรับประทานอาหารร่วมกัน เด็กชายกลับบอกพ่อแม่ว่าอยากกลับบ้าน ซึ่งหากพาเขาออกจากค่ายทหารได้ทันที เขาจะเปิดเผยทุกอย่างที่เกิดขึ้น แต่หากกลับบ้านตอนนี้ไม่ได้ ก็ไม่สามารถพูดอะไรได้เนื่องจากเกรงว่าจะถูกเจ้าหน้าที่ทำร้าย

พ่อแม่ของเด็กชายหม่องข่ายมินตูได้เข้าไปร้องเรียนและแสดงหลักฐานสูติบัตรของบุตรชายแก่เจ้าหน้าที่ เพื่อยืนยันว่าเด็กชายอายุยังไม่ครบกำหนดเกณฑ์ทหาร แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ข่มขู่ว่าจะฟ้องร้องเด็กชายกลับในข้อหาให้ข้อมูลที่เป็นเท็จต่อเจ้าหน้าที่ เนื่องจากระบุอายุผิดในใบเกณฑ์ทหาร นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทหารได้บังคับให้พ่อแม่ของเด็กเซ็นรับรองว่าเด็กชายหม่องจ่อมินตูอายุเกิน 18 ปีแล้ว และรับรองว่าเด็กชายหม่องจ่อมินตูมีความสมัครใจที่จะมาเป็นทหารรับใช้ชาติ ซึ่งผู้ปกครองได้ทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่เนื่องจากความหวาดกลัว

อย่างไรก็ตาม กรณีของเด็กชายหม่องจ่อตินตูได้รับการบันทึกโดยองค์การแรงงานสากลและองค์การกาชาดสากลในรายงานล่าสุดเกี่ยวกับการเกณฑ์และการปลดทหารเด็กโดยรัฐบาลทหารพม่า ในรายงานฉบับดังกล่าวระบุว่า แม้กระทั่งเด็กอายุ 10 ขวบก็ยังถูกเกณฑ์ไปเป็นทหาร โดยถูกเจ้าหน้าที่ขู่ว่าจะจับกุมหรือทำร้ายร่างกายหากปฏิเสธ ซึ่งมักจะมีการปลอมแปลงหลักฐานว่าเด็กอายุมากกว่า 18 ปีอยู่เสมอ นอกจากนี้ ทหารใหม่บางส่วนถูกส่งไปแนวหน้าหลังจากได้รับการฝึกเพียง 18 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากแรงกดดันจากสถานการณ์ทางการเมืองล่าสุด ที่เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเกณฑ์ทหารใหม่เพิ่ม

ในรายงานดังกล่าวระบุอีกว่า รัฐบาลทหารพม่าปฏิเสธว่าไม่มีการเกณฑ์ทหารเด็กในกองทัพ ซึ่งความพยายามที่จะป้องกันให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นนั้นไม่เป็นผล

 ……………………………..
ที่มา: CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน

ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท