Skip to main content
sharethis





การเมือง


กทม.ขู่กลุ่มบ้านเลขที่ 111ปราศรัย "สวนลุมฯ" เจอคดี "บุกรุก"-"จาตุรนต์" ยอมเลื่อนแต่จัดแน่


มติชน - กรุงเทพมหานคร (กทม.) ไม่อนุญาตให้กลุ่มบ้านเลขที่ 111 ซึ่งเป็นอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน ที่ถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมืองในคดียุบพรรคใช้พื้นที่สวนลุมพินีในการปราศรัย ขณะที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำกลุ่มบ้านเลขที่ 111 ยืนยันว่าจะยังคงมีการจัดปราศรัยของกลุ่มแน่แม้จะต้องเลื่อนวันออกไป


 


นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่นายสุเมธ อุปนิสากร กกต.ด้านการมีส่วนร่วมเสนอให้พรรคการเมืองหรือองค์กรภาคประชาชนร้องศาลยุติธรรมหรือตุลาการรัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีความชัดเจนต่อมติการห้ามไม่ให้ 111 คน เคลื่อนไหวทางการเมืองว่า เห็นด้วย เพราะบางทีความเห็นของ กกต.ก็ใช่ว่าจะถูกต้องเสมอไป หากมีคดี ก็ควรไปจบที่ศาลถูกต้องที่สุดแล้ว อย่างไรก็ตาม กกต.มั่นใจในมติหรือความเห็นที่ออกไป แต่มันเป็นเพียงความเห็นแค่ของคน 5 คน แต่ถ้ายื่นศาล ศาลก็จะเป็นผู้ตัดสินว่าการกระทำ เช่น การขึ้นปราศรัยผิดกฎหมายหรือไม่ 


 


ส่วนกรณีนายจาตุรนต์ ฉายแสง ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง จะเปิดปราศรัยที่สวนลุมพินีนั้น นายอภิชาตกล่าวว่า ต้องขอให้ระมัดระวังเรื่องการทำผิดกฎหมาย การที่ กกต.บางคนบอกว่าสามารถปราศรัยได้ ก็เป็นความเห็นส่วนตัว แต่ กกต.มีมติว่า ห้ามปราศรัย ส่วนที่มองว่า กกต.เป็นนักเลงโตนั้น ต้องขอเรียนกว่า ความจริงตนเป็นคนเรียบร้อย แต่ต้องทำตามหน้าที่ อยากให้ทุกฝ่ายเห็นใจ กกต.ด้วย เพราะกฎหมายก็กำหนดให้ต้องตอบข้อหารือ


 


เวลา 11.00 น. ที่สหประชาชาติ นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายสุธรรม แสงปทุม นายอดิศร เพียงเกษ และ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อองค์กรสิทธิมนุษยชน เพื่อขอให้เข้ามาดูแลสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติห้ามอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยยุ่งเกี่ยวการเมืองทุกรูปแบบ


 


โดยนายจาตุรนต์ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้ายื่นหนังสือว่า สาเหตุการยื่นหนังสือครั้งนี้เพราะอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ถูกละเมิดต่อสิทธิเสรีภาพในการพูดและแสดงออก ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อประจานใครหรือองค์กรใด หรือต้องการทำให้ประเทศไทยต้องขายหน้า แต่เพื่อทำให้ต่างชาติได้เข้าใจสถานการณ์การเมือง และสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยดีขึ้น ทั้งนี้ เชื่อว่าเมื่อองค์กรระหว่างประเทศเข้าใจความเป็นไปเหล่านี้แล้วจะช่วยสื่อสารกับองค์กรรัฐในประเทศไทย ซึ่งอาจจะไม่ได้ผลทันทีทันใด แต่จะเป็นผลดีต่อส่วนรวมของประเทศไทยในอนาคต


 


'องค์กรระหว่างประเทศจะมีผลช่วยสื่อสารเรียกร้องหาหลักประกันให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยโดยเร็ว ดังนั้น การที่องค์กรระหว่างประเทศเข้าใจข้อมูลย่อมเป็นผลดีต่อประเทศไทย ถ้าสิ่งที่ กกต.ทำอยู่เป็นสิ่งที่ถูกต้องและดีอยู่แล้วก็ไม่ต้องเป็นห่วงอะไร' นายจาตุรนต์กล่าว


 


นายจาตุรนต์กล่าวถึงกรณี กทม.ไม่อนุญาตให้อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ใช้สวนลุมพินี เป็นสถานที่ปราศรัย โดยอ้างไม่ได้เป็นจุดที่ กกต.กำหนดให้จัดเวทีปราศรัยว่า ดูเหมือนจะเป็นเรื่องทางการเมืองมากกว่า การกำหนดจุดไม่ใช่เรื่องของ กทม. แต่เป็นเรื่องของ กกต. ความจริงควรจะให้สิทธิได้เปิดปราศรัย หากใครเห็นว่าผิดกฎหมายก็ไปฟ้องดำเนินคดี อย่างไรก็ตาม ตนได้รับการประสานงานจากตำรวจว่าวันที่ 25 พฤศจิกายน จะมีการจัดพิธีสำคัญที่สวนลุมพินี ซึ่งต้องส่งกำลังตำรวจเข้าไปรักษาความปลอดภัยตั้งแต่วันที่ 23 พฤศจิกายน พวกตนยินดีให้ความร่วมมือ โดยจะเลื่อนการจัดปราศรัยในวันที่ 23 พฤศจิกายนออกไป


 


'แต่การเลื่อนครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าผมยอมรับความเห็นของ กทม. การปราศรัยใน กทม.ก็จะมีต่อไป และจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ รวมทั้งจะจัดกิจกรรมในลักษณะเดียวกันในต่างจังหวัดช่วงปลายเดือนนี้ด้วย'นายจาตุรนต์กล่าว


 


นายกฯ ระบุรอฟังผล "ยูเอ็น" พิจารณาคำร้อง "แกนนำ111 ทรท."


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ - เวลา 16.00 น. พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดสมัยพิเศษอาเซียน-สหภาพยุโรป ที่ประเทศสิงคโปร์ ถึงกรณีแกนนำอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน ยื่นหนังสือถึงองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ที่อ้างว่าถูมติคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ลิดรอนสิทธิ์ทางการเมือง โดยระบุว่า เป็นเรื่องที่ กกต.ได้ให้แนวทาง ซึ่งแนวทางดังกล่าวก็เป็นการยืนยันตามแนวทางที่ตุลาการรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัย ส่วนรัฐบาลคงไม่สามารถเข้าไปชี้ได้ว่า เรื่องนี้ควรจะเป็นอย่างไร และคิดว่าองค์การสหประชาชาติก็คงจะดูในเรื่องการละเมิดสิทธิ แต่ตนคงตอบไม่ได้ว่าทางด้านสิทธิมนุษยชนจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างไร  ซึ่งก็คงต้องติดตามกันต่อไป


 


"สุริยะใส" ติงซาก ทรท. 2 มาตรฐาน อ้างสิทธิฯมั่วเกมการเมือง 


 ผู้จัดการออนไลน์ - นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงการเคลื่อนไหวเรียกร้องของอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ที่ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้งสั่งห้ามยุ่งเกี่ยวกับกิจการของพรรคการเมืองนั้น กำลังถูกแกนนำพรรคไทยรักไทยขยายความไปเป็นเกมการเมือง


   


ทั้งที่ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้เป็นเพียงการห้ามช่วยเหลือพรรคการเมืองเท่านั้น ไม่ใช่การตัดสิทธิเสรีภาพรัฐธรรมนูญขั้นพื้นฐาน เพราะทุกคนยังมีสิทธิเสรีภาพเคลื่อนไหวทางการเมืองได้ และการไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนและสหประชาตินั้น สะท้อนให้เห็นว่า คนเหล่านี้มีมุมมองเรื่องสิทธิมนุษยชน 2 มาตราฐาน เพราะในสมัยเป็นรัฐมนตรีร่วมรัฐบาลทักษิณ คนกลุ่มนี้ก็ไม่เคยรู้ร้อนรู้หนาวกับนโยบายของรัฐบาลที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง เช่น การทำสงครามฆ่าตัดตอน 2,500 ศพ การอุ้มฆ่าใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะกรณีการอุ้มทนาย สมชาย นีละไพจิตร หรือแม้แต่การแทรกแซงสื่อมวลชน คนกลุ่มนี้กลับนิ่งเฉย ซ้ำร้ายกลับสนับสนุนด้วยซ้ำ ถ้าจะเป็นนักการเมืองที่มีคุณภาพจะต้องคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพของประชาชนมากกว่าของตนเอง ไม่ใช่ปกป้อง และห่วงหวงเฉพาะเสรีภาพของตนเองเท่านั้น


 


นักสิทธิมนุษยชน อัด "สมุนแม้ว" แจ้นหาพ่อยูเอ็น ซัดสมัยเริงอำนาจ ไม่เคยสำเหนียกถึงความสำคัญ 


แนวหน้า - นายสุนัย ผาสุก  ตัวแทนจากองค์การสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ Human Rights Watch  กล่าวถึงกรณีที่ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปี ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อองค์กรสหประชาชาติด้านสิทธิมนุษยชนว่า คนเราไม่เจ็บก็ไม่จำ ต้องเจอกับตัวเอง พลพรรคคณะรัฐมนตรีในอดีตของพรรคไทยรักไทยไม่เคยให้ความสำคัญกับอำนาจขององค์กรสิทธิมนุษยชน ไม่เคยเคารพ และไม่เคยทำตามกติกาในการรักษามาตรฐานสิทธิมนุษยชนสากล ว่าทำไมแต่ละประเทศจะต้องดำเนินการให้สอดคล้อง  ก็เพราะการให้ความสำคัญเรื่องนี้ ก็เพื่อที่จะได้รับการปกป้องอย่างเท่าเทียมกันทุกคน  แต่ในอดีตก่อนนั้นเมื่อมีอะไรเกิดขึ้นก็ป่าวประกาศบอกว่ายูเอ็นไม่ใช่พ่อ ประเทศไทยมีเอกราชจัดการปัญหาได้


 


"แต่มาวันนี้ก็อยากจะเข้าสู่มาตรฐานสากล ให้ได้รับการปกป้อง  ก็ถือว่ายังดีที่สำนึก และพลพรรคไทยรักไทยที่ยื่นเรื่องก็สามารถทำได้แต่ก็คงรู้สึกตะขิดตะขวงใจที่มาทำอย่างนี้  นอกจากนี้ในขณะนี้พรรคพลังประชาชนยังถูกจับตามอง จากองค์กรสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ซึ่ง คมช. และ กกต.จะต้องอธิบายถึงที่มาของคำวินิจฉัยตุลาการรัฐธรรมนูญในการยุบพรรค ว่ามีผลต่อเนื่องกัน จนมาถึงเหตุการณ์หรือบรรยากาศในตอนนี้ที่พรรคพลังประชาชนกำลังดำเนินการทุกอย่างอยู่ เพื่อที่จะต่างชาติจะได้เข้าใจเรื่องราวที่มันเกี่ยวโยงกันมา แล้วเขาจะได้ไม่ตั้งข้อสังเกตว่า บรรยากาศในการเลือกตั้งครั้งนี้พรรคพลังประชาชนไม่สามารถแข่งขันได้อย่างเสรีหรือไม่" นายสุนัย กล่าว 


 


สนช. วิตกร่างแก้ไข กม.เคารพธงชาติ หยุดรถเมื่อได้ยินเสียงเพลงชาติ


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ - ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ธง พ.ศ. ที่ พล.อ.ปรีชา โรจนเสน สนช.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมและคณะเป็นผู้เสนอ ซึ่งสมาชิกหลายคนแสดงความเป็นห่วงในเนื้อหาของร่างพ.ร.บ.ที่ยังมีบางมาตราโดยเฉพาะมาตรา 45/5ขัดต่อหลักความเป็นจริง ที่บัญญัติไว้ว่า


 


" ในกรณีที่ได้ยินเสียงเพลงชาติหรือสัญญาณการชักธงชาติ จะเห็นหรือไม่เห็นการชักธงชาติก็ตามให้แสดงความเคารพโดยการหยุดนิ่งยืนตรงหันหน้าไปทางธงชาติหรือทางที่เสียงเพลงชาติดัง ในกรณีที่อยู่ในอาคารให้หยุดนิ่งให้ยืนตรงดังกล่าวด้วย หากไม่สามารถยืนแสงดความเคารพได้ ให้แสดงความเคารพโดยหยุดนิ่งในอาการสำรวม ในกรณีอยู่ในยานพาหนะ ให้หยุดยานพาหนะจนกว่าการชักธงชาติหรือเพลงชาติหรือเสียงเพลงชาติหรือสัญญาณชักธงชาติจะสิ้นสุดลง เว้นแต่กรณีอยู่ในยานพาหนะที่สัญจรบนทางด่วน ทางรถไฟ ทางฟ้า ทางน้ำ หรือทางอื่นที่ไม่อาจหยุดยานพาหนะได้"


 


ทำให้ที่ประชุมมีมติให้การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาจำนวน 15 คน ศึกษาก่อนรับหลักการร่างพ.ร.บ.ธง พ.ศ.... โดยกำหนดกรอบให้มีการพิจารณาภายใน 10 วัน


 






เศรษฐกิจ


ผู้ค้าน้ำมันขึ้นเบนซิน-ดีเซลลิตรละ 40 สต. โซฮอล์ 20 สต.มีผลพรุ่งนี้


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ - ค่ายน้ำมันคาลเท็กซ์ ในกลุ่มเชฟรอน ปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล และแก๊สโซฮอล์ 20 สตางค์/ลิตร และเบนซินทุกประเภทอีก 40 สตางค์/ลิตรในวันพรุ่งนี้ หลังราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวขึ้นมาก


 


ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันในเขตกรุงเทพ และปริมณฑลในวันพรุ่งนี้ ของคาลเท็กซ์ เป็นดังนี้ เบนซิน ออกเทน 95 อยู่ที่ 32.89 บาท/ลิตร,เบนซิน ออกเทน 91 อยู่ที่ 31.79 บาท/ลิตร, แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 28.89 บาท/ลิตร และดีเซล อยู่ที่ 29.34 บาท/ลิตร


 


ขณะที่บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล และเบนซิน อีก 40 สตางค์/ลิตร ในวันพรุ่งนี้


 


ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันในเขตกรุงเทพ และปริมณฑลในวันพรุ่งนี้ ของบางจาก เป็นดังนี้ เบนซิน ออกเทน 95 อยู่ที่ 32.89 บาท/ลิตร,เบนซิน ออกเทน 91 อยู่ที่ 31.59 บาท/ลิตร,แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 28.89 บาท/ลิตร,แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 28.09 บาท/ลิตร และดีเซล อยู่ที่ 29.34 บาท/ลิตร


 


ทั้งนี้ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์ปิดเมื่อวานนี้ เบนซิน ออกเทน 95 เพิ่มขึ้น 2.86 ดอลลาร์ มาที่ 103.80 ดอลลาร์/บาร์เรล และดีเซล เพิ่มขึ้น 2.81 ดอลลาร์ มาที่ 110.99 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบ ตลาดดูไบ เพิ่มขึ้น 2.84 ดอลลาร์ มาที่ 90.04 ดอลลาร์/บาร์เรล


 


พาณิชย์ไฟเขียวมาม่าขึ้นราคาหลังปีใหม่ซองละ1บาท


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ - นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา บริษัทไทยเพรซิเดนท์ ฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป "มาม่า"  ได้เข้าหารือกับกรมการค้าภายใน เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงในการยื่นขอปรับราคามาม่าอีกซองละ 1 บาท ซึ่งจากการพิจารณาพบว่าต้นทุนวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตที่สำคัญอย่างแป้งสาลี่และน้ำมันพืชมีการปรับขึ้นราคาจนกระทบต่อต้นทุนสินค้าประมาณ 1 บาทมีมูลความจริง จึงได้อนุมัติให้ปรับขึ้นราคาได้อีกซองละ 1 บาท


 


อย่างไรก็ตามกรมฯได้ขอให้บริษัทรับเงื่อนไข การปรับขึ้นราคาใหม่ต้องดำเนินการหลังเทศกาลปีใหม่ หรือเริ่มตั้งแต่ปี 2551 พร้อมจัดรายการส่งเสริมการขายบรรจุ 6 ซองคิดราคาเท่า 5 ซองหรือซื้อ 6 แถม 1 เป็นต้น ซึ่งทางบริษัทฯก็รับได้ในเงื่อนไขดังกล่าว


 






คุณภาพชีวิต


ปดส.ระดม 200 นาย รูดม่าน-ส่องไฟ ตรวจ-รับแจ้งเหตุเด็กมั่วสุม-มั่วเซ็กส์คืน ลอยกระทง


มติชน - ตำรวจ'ปดส.'ระดม 200 นาย คุมเข้มคืนลอยกระทง ใช้มาตรการ'รูดม่าน ส่องไฟ' สุ่มตรวจสถานบริการ โรงแรม ห้องพักรายวัน ป้องกันเด็กเยาวชนหญิงถูกล่อลวง ขู่งัด กม.เล่นงานหนักผู้ประกอบการไม่ร่วมมือ 'ดร.จิรพล'ยันชักกระทงกลับมุ่งสร้างความรับผิดชอบสิ่งแวดล้อมร่วมกัน 'คุณหญิงไขศรี'เตือนสาวๆ ให้รักนวลสงวนตัว แจกแผ่นพับ 2 แสนใบสถานศึกษา รักษาประเพณีดีงาม-ม.หอการค้าคาดช่วงลอยกระทงเงินสะพัดกว่า 8,200 ล้านบาท


 


ผู้นำแรงงานบุก "ก.แรงงาน" จี้ปรับเปลี่ยนโครงสร้าง "สปส."


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ - ที่กระทรวงแรงงาน ตัวแทนผู้นำแรงงานจำนวน 50 คน โดย น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องให้ปรับปรุงการบริหาร กองทุนประกันสังคม ต่อนายอภัย จันทนจุลกะ รมว.แรงงาน โดยมีนายจุฑาธวัช อินทรสุขศรี ปลัดกระทรวงแรงงาน และประธานคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) เป็นผู้รับมอบหนังสือ


 


น.ส.วิไลวรรณ กล่าวว่า สปส.บริหารงานมาแล้ว 16ปี มีผู้ประกันตนเป็นสมาชิกกว่า 9 ล้านคน มีเงินบริหารกว่า 4 แสนล้าน และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่กลับพบว่าการบริหารงานยังไม่มีการพัฒนาเพื่อให้เกิดความคล่องตัว และรองรับการเติบโตของกองทุนเลย กลับมีแต่ข้อครหาการบริหารงบไม่โปร่งใส ไม่มีประสิทธิภาพ 


เธอกล่าวอีกว่า คสรท.สหพันธ์แรงงาน สหภาพแรงงาน กลุ่มย่านและองค์กรพัฒนาเอกชนจำนวน 27 องค์กร ขอเสนอให้ สปส.ปรับปรุงการบริหารงานใหม่เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและคล่องตัว รวมถึงแก้ไขกฎหมายบางส่วน


 


ศธ.จี้แก้กฎหมายห้ามเด็กต่ำกว่า 15 ชกมวย


 กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ - รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า อยากให้สังคมหันมาสนใจ และช่วยกันทำให้เรื่องมวยเด็กนี้เป็นเรื่องใหญ่ จะได้เป็นกระแสนำไปสู่การแก้ พ.ร.บ.มวยไทยซึ่งทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กำลังผลักดันให้มีการแก้ไขกฎหมายนี้อยู่ แต่ทำได้ยากเพราะกว่ากฎหมายนี้จะประกาศใช้ได้ต้องรอถึง 10 ปี เพราะฉะนั้น คงจะไปเปลี่ยนแปลงอะไรลำบาก อย่างไรก็ตาม ในกฎหมายอนุญาติให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ชกมวยได้หากมีการใส่เครื่องป้องกันให้เด็ก แต่เห็นว่า แม้จะมีการใส่เครื่องป้องกันแล้ว ก็ยังเป็นอันตรายต่อเด็กอยู่ดี โดยเฉพาะการชกมวยไทยซี่งมีอาวุธทำอันตรายคู่ต่อสู้ได้มากกว่ามวยสากล


 


รมช.ศธ. กล่าวต่อว่า ในส่วนของร.ร.นั้น ศธ.ได้ห้ามไม่ไห้มีการต่อสู้ชกมวยใน ร.ร. ทำได้แค่การฝึกชกมวย โดยชกกับกระสอบทราย หรือซ้อมชกกันแบบไม่รุนแรงเท่านั้น และต้องมีการใส่อุปกรณ์ป้องกันด้วย เนื่องจากมีผลวิจัยจากต่างประเทศยืนยันชัดเจนว่า การชกมวยมีผลกระทบต่อสมองของเด็กที่อายุต่ำกว่า 15 ปี ซึ่งจากที่ทราบข่าวว่า ในการชกมวยอาชีพนั้น มีการให้เด็กชกข้ามรุ่น หรือบางครั้งก็ปล่อยให้เด็กถูกถลุงอยู่ฝ่ายเดียวโดยกรรมการไม่ยอมเข้าไปห้าม จนทำให้เด็กหลายราย ได้รับบาดเจ็บจนพิการ


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net