Skip to main content
sharethis

นักศึกษาพม่าในกรุงเทพฯ ที่เข้าร่วมการประท้วงรัฐบาลทหารพม่าหวั่นถูกเอาคืน หลังจากสถานเอกอัครราชทูตพม่าประจำประเทศไทยที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานครปฏิเสธที่จะต่ออายุหนังสือเดินทางให้กับสมาชิกคนหนึ่งของพวกเขา


 


นายโก โก ลวิน (Ko Ko Lwin) นักศึกษาชั้นปีที่สาม มหาวิทยาลัยเซ็นต์จอห์น กรุงเทพมหานคร แจ้งกับนิตยสารข่าวอิระวดีเมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมาว่า เดือนนี้เขาไปสถานทูตพม่าเพื่อต่ออายุหนังสือเดินทางแต่ได้รับการปฏิเสธ โก โก ลวิน ระบุว่าเขาได้เข้าร่วมการประท้วงรัฐบาลพม่าที่หน้าสถานทูตเมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อประณามรัฐบาลพม่าที่ปราบปรามผู้ชุมนุมในย่างกุ้งที่เกิดขึ้น


 


โก โก ลวินกล่าวว่าหนังสือเดินทางของเขาจะหมดอายุภายในเที่ยงคืนของวันที่ 16 พ.ย. ซึ่งนี่เองเป็นไปได้ว่าถ้าเขากลับพม่า เขาจะถูกจับ


 


ทั้งนี้เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา นักศึกษาพม่ากว่า 50 คนจัดการประท้วงหน้าสถานทูตพม่า โดยถือแผ่นป้ายที่เขียนว่า "หยุดฆ่าเดี๋ยวนี้" "ปล่อยออง ซาน ซูจี" และ "เราต้องการประชาธิปไตย"


 


โก โก ลวินกล่าวว่า เมื่อเขาไปต่อหนังสือเดินทางที่สถานทูตเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สถานทูตจำชื่อเขาได้ และบอกว่าจะไม่ต่อพาสปอร์ตให้เพราะเขาเข้าร่วมการประท้วง โดยเจ้าหน้าที่สถานทูตบอกว่าเขามีภาพถ่ายของผู้ชุมนุม


 


โก โก ลวินกล่าวว่าเพื่อนของเขาที่ไปสถานทูตด้วยกันบอกเขาภายหลังว่า หากจะให้สถานทูตต่ออายุหนังสือเดินทางให้ต้องลงชื่อในใบสัญญาที่ระบุว่าจะไปร่วมการเดินขบวนในครั้งต่อไป ทั้งนี้เพื่อนของโก โก ลวินคนนี้ไม่ได้เข้าร่วมการชุมนุมเมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา


 


โก โก ลวินกล่าวว่าถ้าเขาไม่ได้รับการต่ออายุหนังสือเดินทาง เขาจะต้องเข้าไปอยู่ในพื้นที่พักพิงชั่วคราว ที่ดูแลโดยสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เพราะถ้าเขาไม่มีพาสปอร์ต เขาไม่สามารถอาศัยอยู่ในเมืองไทยได้อย่างถูกกฎหมาย


 


ที่มาของข่าว แปลและเรียบเรียงจาก:


Burmese Student Protesters in Thailand Fear Reprisals, By Shah Paung, Irrawaddy Magezine Online, November 14, 2007 http://www.irrawaddy.org/article.php?art_id=9307


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net