สหภาพแรงงานภาคขนส่งในฝรั่งเศส หยุดงานประท้วงนโยบายตัดเงินสวัสดิการของรัฐบาล



ชาวปารีสไม่ได้ใช้บริการรถไฟ ตั้งแต่ค่ำคืนวันอังคารที่ผ่านมา

(ที่มาภาพ: AFP/Fred Dufour)

 

14 พ.ย. 50 - สหภาพแรงงานภาคขนส่งมวลชนในกรุงปารีส ผละออกจากงาน เผชิญหน้ากับรัฐบาลของประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี (Nicolas Sarkozy) อีกครั้ง เพื่อท้าทายกับนโยบายตัดสวัสดิการ บำนาญ ของรัฐบาลซาร์โกซี

 

พนักงานรถไฟของบริษัท SNCF ได้หยุดเดินรถเมื่อเวลา 20.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ของวันอังคารที่ผ่านมา เป็นเหตุทำให้ท้องถนนในกรุงปารีสมีสภาพติดขัดระยะทางรวมกว่า 300 กม. เนื่องจากผู้ที่ใช้รถไฟเดินทางเป็นประจำต้องขึ้นมาใช้บริการขนส่งบนท้องถนน

ทั้งนี้หลายคนที่หารถกลับบ้านไม่ได้ต้องอาศัยห้องพักใกล้กับที่ทำงาน และบางคนต้องกลับถึงบ้านอย่างล่าช้า เนื่องจากเจอสภาพการจลาจรบนท้องถนนที่ย่ำแย่

ส่วนรถไฟสายยูโรสตาร์ (Eurostar) ที่ออกเดินทางมาจากสถานีเซนต์ แพนคราส (new St Pancras station) แห่งใหม่ในลอนดอน แจ้งว่าไม่ได้รับผลกระทบจากการหยุดงานในฝรั่งเศส

รัฐบาลฝรั่งเศสแถลงว่า จะตัดการจ่ายบำนาญพิเศษให้กับพนักงานสาธารณะในภาคขนส่ง พลังงาน และอื่นๆ ที่เกษียณการทำงานตั้งแต่อายุ 50 ปี เพื่อต้องการประหยัดงบประมาณการใช้จ่ายของรัฐ โดยการปฏิรูประบบเงินบำนาญนี้เป็นเรื่องจำเป็นและเร่งด่วน

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายซาเวียร์ แบร์ทรองด์ (Xavier Bertrand) ได้เข้าพบกับแกนนำ CGT ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานภาคขนส่งมวลชนที่ใหญ่ที่สุด ในทันทีหลังจากการหยุดงานเริ่ม รวมถึงการเจรจาที่จะมีขึ้นในวันพุธนี้อีก โดยแบร์ทรองด์ กล่าวว่าเหตุการณ์นี้จะสร้างความยากลำบากจะตกอยู่ที่ผู้ที่ต้องเดินทางสัญจรทั่วไป

ส่วนประธานาธิบดี ซาโกซี ระบุว่า ระบบเงินบำนาญต้องมีการปฏิรูปเนื่องจากรัฐบาลต้องนำเงินงบประมาณลงไปช่วยโครงการดังกล่าวแล้วถึง 5 พันล้านดอลลาร์ และเนื่องจากนโยบายนี้เขาได้ประกาศเอาไว้ในช่วงรณรงค์เลือกตั้งประธานาธิบดี ดังนั้นเขาจะต้องผลักดันมันให้สำเร็จให้ได้

โดยเมื่อวันที่ 17 .. ที่ผ่านมา สหภาพแรงงานภาคขนส่งมวลชนของฝรั่งเศสก็ได้ทำการหยุดงานมาครั้งหนึ่งแล้ว โดยครั้งนั้นรัฐบาลฝรั่งเศสประกาศจะเดินหน้าแผนปฏิรูประบบกองทุนเงินบำนาญต่อไป แต่ให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะรับฟังความเห็นของกลุ่มผู้ประท้วง และจะปรับแผนปฏิรูปให้ยืดหยุ่นสอดรับกับข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประท้วงระดับหนึ่ง

 

ทั้งนี้คาดว่าการลองกำลังกันระหว่างขบวนการแรงงาน นักศึกษา และภาคประชาชนฝรั่งเศสอาจจะยังยืดเยื้อต่อไป เมื่อมีการคาดการณ์กันว่า สหภาพแรงงานจากภาคไฟฟ้า แก๊ส และบริการสาธารณะอื่น ๆ  เตรียมจะหยุดงานตาม เช่นเดียวกับนักศึกษาของมหาวิทยาลัย 26 แห่ง จากทั้งหมด 85 แห่ง ในฝรั่งเศส ซึ่งตกลงกันที่จะหยุดเรียนประท้วงเพื่อคัดค้านกฎหมายใหม่ ที่จะให้สิทธิมหาวิทยาลัยของรัฐ ขึ้นค่าเล่าเรียนและรับเงินบริจาคจากเอกชนได้

 

สำหรับการประท้วงนโยบายเสรีนิยมใหม่ครั้งใหญ่ทั่วประเทศล่าสุดเกิดขึ้นในปี ค.. 2006 เมื่อขบวนการแรงงาน นักศึกษา และภาคประชาชนฝรั่งเศสร่วมกันต่อต้านกฎหมาย CPE (First Job Contract) ซึ่งเนื้อหาในส่วนหนึ่งของกฎหมายสัญญาการจ้างงานฉบับนี้ ได้ให้สิทธิ์นายจ้างสามารถให้ลูกจ้างที่มีอายุต่ำกว่า 26 ปี ออกจากงานได้โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้าและไม่ต้องแจ้งเหตุผล ในระหว่างการทดลองงาน 2 ปี

 

……..

ที่มา:

France hit by transport chaos as unions confront Sarkozy (AFP, 14 พฤศจิกายน 2550)

French strike brings travel chaos (BBC, 14 พฤศจิกายน 2550)

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท