Skip to main content
sharethis

ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ YPD. ออกแถลงการณ์ประนาม สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 101 คน ที่ลงมติรับ รับหลักการร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักรฯ และตั้งกรรมาธิการร่วมเพื่อพิจารณาและแปรญัตติในเรื่องดังกล่าวต่อไป


 


ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ระบุว่า กฏหมายดังกล่าวเป็นกฏหมายที่ให้อำนาจกองทัพใช้อำนาจถาวรเทียบเคียงกับกฏอัยการศึก และทับซ้อน 3 อำนาจอธิปไตยของชาติไทย เนื่องจากให้อำนาจครอบจักรวาล  ออกข้อกำหนดห้ามเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องปฏิบัติการหรืองดการปฏิบัติการได้ ห้ามเข้าหรือให้ออกจากบริเวณพื้นที่ที่กำหนดได้  ห้ามออกนอกเคหสถานในเวลาที่กำหนด ห้ามการใช้เส้นทางคมนาคมหรือการใช้ยานพาหนะ  ซึ่งเท่ากับว่า สามารถออกกฏหมายนิติบัญญัติได้ในตัว รวมทั้งประกาศ คำสั่ง หรือการกระทำตามพระราชบัญญัตินี้ไม่อยู่ในบังคับของกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองและกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง เท่ากับว่า กองทัพมีอำนาจซ้อนฝ่ายบริหารหรือรัฐบาล นอกจากนี้  การปฏิบัติการตามพระราชบัญญัตินี้ พนักงานเจ้าหน้าที่ไม่ต้องรับผิดทั้งทางแพ่ง ทางอาญา หรือทางวินัย ซึ่งเท่ากับว่า กองทัพมีอำนาจเหนือฝ่ายตุลาการโดยไม่ต้องถูกตรวจสอบอีกด้วย


 


กองทัพในนาม กอ.รมน.  ยังมีอำนาจแต่งตั้งข้าราชการและลูกจ้างของกองทัพภาค รวมทั้งข้าราชการ พนักงาน และยังสามารถเป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้างที่ได้รับคำสั่งให้มาปฏิบัติงานใน กอ.รมน.ภาค และรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการของ กอ.รมน.ภาคได้  ซึ่งนั่นคือการสร้างรัฐซ้อนรัฐขึ้น


 


YPD จึงขอประณามการกระทำของ 101 สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่รับหลักการกฏหมายดังกล่าว เพื่อสืบทอดอำนาจรัฐทหารในประเทศไทย ซึ่งกำลังเหมือนกับสถานการณ์ในประเทศปากีสถานในขณะนี้ ที่มีการประกาศกฏอัยการศึกทั่วประเทศ ซึ่งก็คือ การรัฐประหารซ้อนทางการเมืองนั่นเอง และ มีข้อเรียกร้องให้ สนช. ทั้ง 101 คน ทบทวนจิตสำนึกผิดชอบชั่วดี และพิจารณาตัวเองด้วยการลาออก  เพราะนอกจากการสนับสนุน "มติอัปยศ" แล้ว ยังเข้าใจผิดคิดว่า ตนเองรับเงินเดือนจากทหาร หรือคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) อีกด้วย


 


ประการต่อมาให้กรรมาธิการพิจารณากฏหมายดังกล่าว ใน สนช. เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ ก่อนการพิจารณาวาระ 3 เพื่อตัดสินใจผ่านหรือไม่ผ่านกฏหมายดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศมีส่วนร่วม รับรู้และแสดงความเห็นต่อกฏหมายดังกล่าวอย่างกว้างขวาง


 


ประการสุดท้าย ขอเรียกร้องให้ประชาชนทั่วประเทศ ร่วมคัดค้านกฏหมายดังกล่าว โดยเฉพาะพรรคการเมืองทุกพรรค ตุลาการทุกสาย นักกฏหมายทุกคน  เพราะความมั่นคงของรัฐ ไม่เคยเป็นความมั่นคงของส่วนรวม ตราบใดที่การตีความเรื่องความมั่นคงของชาติ อยู่ในอำนาจการตีความของ กอ.รมน. เฉพาะแต่เพียงผู้เดียว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net