Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุมประชาสังคมอาเซียน ครั้งที่ 3 ที่ประเทศสิงคโปร์ ผู้เข้าร่วมการประชุมจากองค์กรภาคประชาสังคมกว่า 200 คน จากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เรียกร้องให้ผู้นำประเทศในอาเซียน เลื่อนการลงนามในกฎบัตรอาเซียนไปก่อน เนื่องจากความรุนแรงของรัฐบาลทหารพม่าในการปราบปรามผู้ชุมนุม


 


โดยผู้เข้าร่วมต่างเห็นว่า วิกฤตการณ์ทางการเมืองในพม่าต้องได้รับการแก้ไขเป็นอันดับแรก ตามหลักสิทธิมนุษยชน ก่อนการลงนามในกฎบัตร


 


นอกจากนี้แล้ว ผู้เข้าร่วมยังเห็นว่า ประเทศในอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สิงคโปร์ ไทย และมาเลเซีย ต้องแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม มากกว่าออกแถลงการณ์ด้วยถ้อยคำที่รุนแรง เช่น มาตรการห้ามส่งออกอาวุธและมาตรการสกัดกั้นการส่งทรัพยากรจากประเทศในอาเซียนไปยังรัฐบาลทหารพม่าและชนชั้นนำที่เกี่ยวข้อง รวมถึงมีการเรียกร้องไปยังรัฐบาลอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประธานสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติคนปัจจุบันให้สนับสนุนการคว่ำบาตรดังกล่าวด้วย


 


ทั้งยังเรียกร้องต่ออาเซียนในการกดดันจีนและอินเดีย ให้ดำเนินมาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อกดดันให้รัฐบาลทหารพม่ารีบนำประเทศกลับสู่หนทางปฎิรูปประชาธิปไตยด้วย 


 


นอกจากประเด็นของพม่าแล้ว ผู้เข้าร่วมยังเห็นตรงกันว่า กฎบัตรอาเซียนร่างโดยไม่ได้ใช้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง รวมทั้งไม่มีการส่งร่างให้ภาคประชาสังคมพิจารณาและให้ความเห็นก่อนการลงนามในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ประเทศสิงคโปร์ ในวันที่ 18-22 พ.ย. ที่จะถึงนี้


 


ดังนั้น ก่อนที่จะมีการลงนามดังกล่าว ผู้เข้าร่วมประชุมจึงเรียกร้องให้อาเซียนเปิดเผยร่างกฎบัตรอาเซียน เพื่อให้มีการถกเถียงและปรึกษาหารือก่อนการลงนาม รวมถึงหยุดและป้องกันการละเมิดหลักการพื้นฐานของอาเซียน ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลด้วยวิธีการที่ไม่เป็นประชาธิปไตย และการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วย


 


นอกจากนี้ยังมีการเรียกร้องให้มีการประชามติกฎบัตรอาเซียนในแต่ละประเทศ


 


ทั้งนี้ จากความไม่พอใจในกระบวนการร่างกฎบัตรอาเซียน กลุ่มประชาสังคมระดับชาติและภูมิภาคได้ตัดสินใจร่างกฎบัตรประชาชนอาเซียนขึ้น โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นก่อนการประชุมประชาสังคมอาเซียน ครั้งที่ 4 ที่ประเทศไทย ในปี 2551


 


 


.....................


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ประชุมประชาสังคมอาเซียนครั้งที่ 3 คำถามจากกรณีพม่า อาเซียนเป็นปัญหาหรือแก้ปัญหา


อาเซียนภาคประชาชน : วันที่ "อาเซียน" ไม่เกี่ยวกับประชาชนคนตัวเล็ก


อะไรที่ท้าทายอาเซียน : เกษตรกรรายย่อย กฎบัตรอาเซียน สถานการณ์ในพม่า ปัญหาชนพื้นเมือง?


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net