ดิ อิโคโนมิสต์ วิพากษ์ไทย : แม้นายพลไทยทำรัฐประหาร แต่ทรท.ก็กลับมา

หมายเหตุ: ภาพประกอบหน้าแรก โดย Claudio Munoz จาก The Economist

 

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 50 เว็บไซต์ไฮ-ทักษิณ นำบทความในนิตยสารดิอีโคโนมิสต์ ซึ่งวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองของไทย ในบทวิเคราะห์เรื่อง "The indestructible Mr Thaksin" โดยระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในไทยขณะนี้คลับคล้ายคลับคลากับที่อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ ต้องต่อสู้กับหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์หรือไซบ็อก ที่เปลี่ยนรูปร่างได้และไม่สามารถทำลายได้ ในภาพยนตร์เรื่อง Terminator 2 หรือ คนเหล็ก 2

 

บทความชิ้นนี้ระบุว่า บรรดานายพลของไทยที่ทำการรัฐประหารเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว จ้องตามล้างตามผลาญพรรคไทยรักไทย หรือของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อย่างไม่ลดละ แต่พรรคไทยรักไทยก็สามารถรวมตัวกันอีกครั้งภายหลังการปฏิวัติรัฐประหาร ทั้งๆ ที่บรรดานายพลหวังว่าพรรคดังกล่าวจะแตกกระจายและสลายตัวไป แต่พรรคไทยรักไทยได้รวมกลุ่มกันใหม่กลายเป็นพรรคพลังประชาชน โดยใช้นโยบายเดียวกัน

 

บทความยังเผยคำสัมภาษณ์ของนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตโฆษกพรรคไทยรักไทย ถึงที่มาของหัวหน้าพรรคพลังประชาชนว่าทำไมต้องชื่อนายสมัคร สุนทรเวช

 

"เราต้องการคนที่บึกบึน แข็งกร้าว กล้าลุย แล้วทำไมจะไม่ละ ก็ในเมื่อมันเป็นสงคราม"

 

นายจักรภพยังอธิบายว่า การที่นายสมัครเป็นพวกนิยมฝ่ายขวาจัด ยังมีส่วนช่วยสำคัญในการแก้ข้อกล่าวหาก่อนหน้านี้ของบรรดานายพลยังใกล้ชิดต่อราชสำนักที่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณว่าไม่มีความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ อันเป็นที่เคารพนับถือยิ่งของประชาชนชาวไทย ดังนั้น การมีนายสมัครมาเป็นหัวหน้าพรรค จึงช่วยตอบโต้กับการใส่ร้ายป้ายสีดังกล่าวได้อย่างดี

 

"เหตุผลอีกประการหนึ่งก็คือว่า สมัครยังเป็นคู่ปรับของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ซึ่งถูกมองว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์รัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว"

 

นายจักรภพให้สัมภาษณ์กับดิอีโคโนมิสต์ว่า หากพรรคพลังประชาชนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง และ พ.ต.ท.ทักษิณได้เดินทางกลับประเทศไทยพร้อมกับความแค้นในใจ หลังจากที่ต้องอาศัยอยู่ในกรุงลอนดอนมาเป็นเวลานาน นั่นก็ถือว่าเป็นฝันร้ายที่สุดของบรรดานายพลทีเดียว แล้วพวกเขาจะปล่อยให้มันเกิดอะไรขึ้นหรือ

 

 

 

ข้อมูลจาก : เว็บไซต์ไทยโพสต์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท