Skip to main content
sharethis

 



 




 

ภาคี "ฮักเจียงใหม่"จัดกิจกรรมเดิน-ปั่นจักรยานขึ้นดอยสุเทพ รณรงค์ชาวเชียงใหม่ตระหนักในคุณค่า ความสำคัญของ สวล. แจงปัจจุบันเมืองเติบโตอย่างรวดเร็วทำทรัพยากร-สวล.เสื่อมโทรมอย่างหนัก


ศ.เฉลิมพล แซมเพชร ผู้ประสานงานภาคีคนฮักเจียงใหม่ เผยว่า จากสถานการณ์การเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของเมืองเชียงใหม่ เพื่อมุ่งตอบสนองการท่องเที่ยวในช่วงที่ผ่านมา ได้ส่งผลทำให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรมลงอย่างมาก เช่น เกิดปัญหาขยะล้นเมือง ปัญหาน้ำเน่าเสีย ปัญหาน้ำท่วมขัง ปัญหาการจราจรติดขัด ปัญหาฝุ่นควัน ปัญหาตึกสูง เป็นต้น กรณีปัญหาที่เกิดขึ้นทางภาคีคนฮักเจียงใหม่จึงจัดกิจกรรมเดิน-ปั่นจักรยานขึ้นดอยสุเทพในวันอาทิตย์ที่ 4 พ.ย.นี้ โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญคืออยากจะรณรงค์ให้ทุกคนเห็นถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะในเขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุยที่ปัจจุบันกำลังเสื่อมโทรมอย่างมาก


"การจัดกิจกรรมครั้งนี้นอกจากเป็นการรณรงค์ให้ทุกคนตระหนักในคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามเจตนารมณ์ของครูบาศรีวิชัยที่ต้องการอนุรักษ์ ทำนุบำรุงสภาพแวดล้อมของดอยสุเทพแล้ว ยังเป็นการออกกำลังเพื่อรักษาสุขภาพไปในตัวด้วย" ศ.เฉลิมพล กล่าว


ศ.เฉลิมพล กล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดอยสุเทพในปัจจุบันนั้นกล่าวได้ว่าในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมามีการบุกรุก แผ้วถางทำลายเป็นจำนวนมาก อีกทั้งการเข้ามาของเมกะโปรเจคต์ต่างๆ จนทำให้ดอยสุเทพมีสภาพเสื่อมโทรม อย่างกรณีการบุกรุกพื้นที่นั้นทางภาคีคนฮักเจียงใหม่เองนั้นที่ผ่านมาได้ร่วมกับทาง อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเข้าไปสำรวจเป็นระยะซึ่งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้เข้าไปสำรวจในเขต อ.หางดง ร่วมกับนายอำเภอหางดง พบว่าพื้นที่บริเวณนั้นมีการบุกรุกขยายพื้นที่ทำการเกษตรออกไปอย่างกว้างขวาง มีการใช้สารเคมีอย่างหนัก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคนเชียงใหม่แน่นอน เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตต้นน้ำ


"เราเชื่อว่าการจัดกิจกรรมเดิน-ปั่นจักรยานขึ้นดอยสุเทพเพื่อสร้างความตระหนักให้แก่คนเชียงใหม่ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมครั้งนี้คนทำให้ชาวเชียงใหม่เกิดการตื่นตัวและหันมาอนุรักษ์ดอยสุเทพ รวมทั้งทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมอื่นๆได้มากขึ้น" ผู้ประสานงานภาคีคนฮักเจียงใหม่ กล่าวทิ้งท้าย


ทั้งนี้ กิจกรรมเดิน-ปั่นจักรยานขึ้นดอยสุเทพ รณรงค์ให้ชาวเชียงใหม่ร่วมดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ในวันอาทิตย์ที่ 4 พ.ย.นี้ เริ่มเวลา 6.30 - 12.00 น. โดยเริ่มจากลานครูบาศรีวิชัยไปจนถึงลานวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ เพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนของสังคมให้ความสนใจกับปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองเชียงใหม่ และระดมทุนเพื่อดำเนินกิจกรรม รณรงค์ เผยแพร่ ติดตามการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองเชียงใหม่ต่อไป.


 


หมายเหตุ : ภาพประกอบจาก www.lannabiketrip.com


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net