Skip to main content
sharethis

วานนี้ (1 ต.ค.) พระรูปหนึ่งในเมืองปาคุกกู เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์เสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า (DVB) ว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารพม่าในเมืองปาคุกกูเรียกเจ้าอาวาสวัดของวัดระดับสูง 5 แห่งเข้าพบ และเตือนไม่ให้พระสงฆ์เดินขบวนอีก


 


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลเชิญเฉพาะเจ้าอาวาส ไม่มีการเชิญพระสงฆ์ในวัดทั้ง 5 แห่ง ให้ร่วมการหารือด้วยแต่อย่างใด


 


"การหารือกินเวลากว่าชั่วโมง และเจ้าหน้าที่รัฐบาลได้บอกกับเจ้าอาวาส ให้บอกกับพระลูกวัดไม่ให้ออกมาประท้วงอีก" พระสงฆ์ที่เป็นแหล่งข่าวระบุ


 


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลไม่ได้ระบุว่าจะมีมาตรการต่อพระสงฆ์อย่างไร หากพวกเขายังเดินหน้าจัดการชุมนุมต่อไป


 


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา พระสงฆ์ในเมืองปาคุกกู ทางตอนเหนือของพม่ากว่า 200 รูป ออกมาชุมนุมเดินขบวนและสวดมนต์ไปตามท้องถนนราว 1 ชั่วโมง จึงแยกย้ายกันกลับวัด นับเป็นการชุมนุมประท้วงครั้งแรกของพระสงฆ์พม่าหลังถูกรัฐบาลทหารปราบปรามอย่างรุนแรงช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา และมีขึ้นก่อนที่นายอิบราฮิม กัมบารี ผู้แทนสหประชาชาติจะเดินทางกลับเข้าไปเยือนพม่าอีกครั้งในสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ เพื่อกระตุ้นให้รัฐบาลทหารพม่าเดินหน้าปฏิรูปประชาธิปไตยและปล่อยนักโทษทางการเมือง


 


ทั้งนี้ เมือปาคุกกูเป็นเมืองศูนย์กลางการศึกษาด้านพุทธศาสนาของพม่า ตั้งอยู่ห่างจากทิศเหนือของกรุงย่างกุ้ง 630 กิโลเมตร การเดินขบวนเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทหารได้ยิงปืนขู่และทุบตีพระ จนกลุ่มพระตอบโต้จับตัวเจ้าหน้าที่ความมั่นคงไว้หลายชั่วโมง


 


 



คณะตลกหนวดแห่งเมืองมัณฑะเลย์ คณะตลกชื่อดังที่มีประวัติเล่นตลกเสียดสีรัฐบาลทหารพม่า จากซ้ายไปขวา ลูซอว์ (Lu Zaw)  ลูมอว์ (Lu Maw) และ ปาปาเลย์ (Par Par Lay) โดยล่าสุด มีรายงานว่า ปาปาเลย์ (ขวาสุด) ได้รับการปล่อยตัวแล้ว (ที่มาของภาพ imageevent.com)


 


ขณะที่นายเนียน วิน โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี แถลงว่า นายปาปาเลย์ (Par Par Lay) ดาราตลกขวัญใจชาวพม่า ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (30 ก.ย.) พร้อมด้วยคนอื่นๆ อีก 31 คน ที่ถูกจับกุมเมื่อปลายเดือนกันยายน จากการมีบทบาทร่วมการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล และยังมีสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีอีกกว่า 100 คน ที่ถูกจับกุมหลังการปราบปรามผู้ประท้วง ยังถูกคุมขังไว้ในเรือนจำทั่วประเทศ


 


ปาปาเลย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกคณะตลกสามเกลอที่มีชื่อว่า "มัสทาช บราเธอร์" (Moustache Brothers) ถูกจับกุมเมื่อวันที่25 กันยายน และถูกนำตัวไปคุมขังไว้ที่เรือนจำโอห์โบ ในเมืองมัณฑะเลย์ หลังจากที่เขาเข้าร่วมกับพระสงฆ์ 3 หมื่นรูปในเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่พระสงฆ์ในนครย่างกุ้งนำประชาชนนับแสนลุกฮือขึ้นประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุดในพม่าในรอบ 20 ปี


 


นักการทูตในย่างกุ้งบอกว่า มีประชาชนที่ถูกรัฐบาลทหารกวาดจับได้รับการปล่อยตัวมาแล้วเกือบ 120 คน แต่ยังมีอีกหลายร้อยคนถูกคุมขังอยู่ ซึ่งคาดว่าเรื่องนี้จะเป็นประเด็นสำคัญของการหารือระหว่างรัฐบาลทหารพม่ากับนาย อิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษของสหประชาชาติ ที่มีกำหนดจะเดินทางมาเยือนพม่ารอบสองในวันเสาร์นี้


 


ขณะที่นายโจ เบคเกอร์ เจ้าหน้าที่ด้านการส่งเสริมสิทธิเด็ก ของกลุ่มฮิวแมน ไรต์ วอตช์ ซึ่งเป็นกลุ่มสิทธิมนุษยชนในสหรัฐฯ เปิดเผยรายงานที่ระบุว่า กองทัพพม่าได้บังคับเกณฑ์เด็กชายที่อายุต่ำกว่า 18 ปี หลายพันคน เข้าเป็นทหารของกองทัพ หลังเกิดการขาดแคลนชายฉกรรจ์ที่จะเข้ามาอาสารับใช้ชาติ


 


โดยเบคเกอร์ กล่าวว่า กลุ่มทหารที่ทำหน้าที่เกณฑ์แรงงานเด็ก จะหาเด็กชายตามสถานที่สาธารณะ เช่น ตลาด และสถานีขนส่งรถบัส หรือรถไฟ ก่อนที่จะข่มขู่ และทำร้ายร่างกายเด็กที่ขัดขืน จนกว่าเด็กจะยินยอม


 


นอกจากนี้ รายงานข่าวยังระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูง ได้ใช้เงินซื้อ และติดสินบนด้วยวิธีการต่างๆ ต่อกลุ่มทหารที่ทำหน้าที่เกณฑ์แรงงานเด็ก เนื่องจากต้องการเด็กชายเข้ามาทำงานในสังกัดกองพันของตน ขณะที่ นายพลระดับสูงในรัฐบาลทหารพม่าก็ละเลย และไม่มีมาตรการลงโทษอย่างจริงจังต่อนายทหาร ที่ประพฤติผิดวินัยในกรณีดังกล่าว จึงส่งผลให้ปัญหาการบังคับเกณฑ์เด็กชายเข้าเป็นทหารขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ


 


ด้าน หม่อง ซอว์ อู วัย 16 ปี หนึ่งในเด็กที่ถูกขายให้กับกองทัพพม่าเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ใช้กำลังตบตี เพื่อบังคับให้เขากรอกในใบสมัครว่า เขาอายุ 18 ปี พร้อมทั้งระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้กรอกใบสมัครแทนเด็กชายหลายคน โดยเด็กเหล่านั้น ไม่มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับข้อความในใบสมัคร ขณะที่ เด็กชายรายหนึ่งกล่าวว่า เขาถูกเกณฑ์มาเป็นทหารตั้งแต่อายุ 11 ปี โดยขณะนั้นเขาสูงเพียง 130 เซ็นติเมตร และมีน้ำหนักตัวเพียง 31 กิโลกรัม เท่านั้น


 


พร้อมกันนี้ เบคเกอร์ ได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติหรือยูเอ็นเอสซี มีมาตรการที่จริงจังในการคว่ำบาตรต่อผู้นำรัฐบาลทหารพม่า ในด้านการค้าอาวุธ การทหารและการเดินทางออกนอกประเทศ หลังจากที่ มีการประกาศเตือนว่าจะใช้มาตการดังกล่าวเรื่อยมา แต่กลับไม่เคยมีการลงโทษอย่างเป็นรูปธรรม


 


แปลและเรียบเรียงจาก


Monks warned against protesting, By Naw Say Phaw, DVB, Oct 1, 2007 http://english.dvb.no/news.php?id=639


 


ข้อมูลประกอบเพิ่มเติม


เว็บไซต์หนังสือพิมพ์สยามรัฐ และเว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net