Skip to main content
sharethis

วันนี้(31 ต.ค.) เวลา 09.00 น. ชาวบ้านจาก อ.นาด้วง จ.เลย และ อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู จำนวนประมาณ 200 คน เดินทางมาชุมนุมกันบริเวณหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร จังหวัดทหารบกเลย หลังจากได้รับความเดือดร้อนไม่ได้รับค่าเวนคืนที่ดิน การก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยลิ้นควาย อ.นาด้วง รวมเป็นเงินประมาณ 222 ล้านบาท 


นายคงศักดิ์ คำวีระ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม กล่าวว่า โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยลิ้นควายโดยกรมชลประทานก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2537 โดยกำหนดว่ามีโครงการก่อสร้างคลองส่งน้ำความยาว 30 กิโลเมตร พื้นที่ใช้ประโยชน์ 18,000 ไร่เศษ แต่ผ่านมาเป็นเวลา 13 ปี โครงการก่อสร้างคลองส่งน้ำดังกล่าวยังไม่มีการดำเนินการแต่อย่างใด ขณะเดียวกันยังไม่มีการจ่ายเงินค่าชดเชยให้ชาวบ้าน 3 ตำบล รวมกว่า 222 ล้านบาท ตามที่กรมชลประทานรับปากชาวบ้านไว้ กรณีดังกล่าวทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถจะเข้าไปทำการเกษตรในที่ดินเดิมของตนได้ เพราะถูกชลประทานกำหนดเขตก่อสร้างไว้แล้ว ขณะเดียวกันยังขาดแคลนน้ำทำการเกษตรอีกด้วย


นายคงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตลอดระยะเวลา 13 ปี ที่ผ่านมาได้เรียกร้องเรื่องค่าชดเชยกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องมาตลอด แต่ไม่ได้รับการเหลียวแล มาคราวนี้เห็นว่าทหารน่าจะมีอำนาจพอในการช่วยเหลือได้ โดยขอเรียกร้องให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการก่อสร้างคลองส่งน้ำให้เกษตรโดยเร็ว ขอให้จ่ายเงินชดเชยในที่ดินที่สูญเสียไป และให้ย้ายเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดหาที่ดิน สำนักงานชลประทาน เขตอุดรธานี ออกไปก่อน เพราะพยายามบ่ายเบี่ยง ปฏิบัติงานล่าช้า ส่อไปในทางทุจริต หาผลประโยชน์จากการจ่ายเงินชดเชย


ทั้งนี้ พ.ท.สุจิรชัย มหาธรรม ผู้บังคับหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร ได้รับหนังสือร้องเรียนแทนผู้บังคับการจังหวัดทหารบกเลยที่ติดราชการ ก่อนที่กลุ่มชาวบ้านผู้เดือดร้อนจะเดินทางกลับไปอย่างสงบ.


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net