Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ชูวัส ฤกษ์ศิริสุข


 


การสละชีวิตของลุงนวมทอง ไพรวัลย์ คนขับรถแท็กซี่ชนรถถัง และที่สุดกระทำการสละชีวิตตัวเองเพื่อประชาธิปไตย ผ่านมาครบรอบ 1 ปีแล้ว และก็คงผ่านไปอย่างเงียบๆ แต่เชื่อเถิดครับ ชื่อของลุงนวมทอง จะถูกกล่าวขานถึงไปอีกนาน แม้จะไม่ใช่ในฐานะขบวนการเดือนตุลาอันยิ่งใหญ่ แต่อย่างน้อยก็อยู่ในฐานะปัจเจกชนอันกล้าหาญ


 


ผมเข้าใจว่า ตอนที่โลกทัศน์ของคนบนโลกนี้เปลี่ยน จากโลกที่ (จริงๆแล้ว) "แบน" เป็นโลกที่ (จริงๆ แล้ว) "กลม" ก็ไม่ได้เกิดจาก "ขบวนการโลกกลม" แต่อย่างใดไม่ใช่หรือ เอาเป็นว่า ไม่ว่าใครก็ไปปรามาสการต่อสู้นี้ไม่ได้


 


ในฐานะตัวแทน "ประชาไท" ก่อนที่เราจะชมดู "การเมืองน้ำเน่า" ที่รัฐธรรมนูญออกแบบขึ้นด้วยความเจ็บช้ำน้ำใจ และเก็บเรี่ยวแรงรณรงค์กันต่อไป ขอใช้เวทีนี้ คารวะดวงวิญญาณวีรชน "นวมทอง ไพรวัลย์" ผู้ใช้ชีวิตของตนเอง ปกป้องและแสดงออกซึ่งความหวงแหนประชาธิปไตยของพวกเราทุกคน (รวมถึงบุคคลในคณะรัฐประหารที่ทำลายประชาธิปไตยและผู้สนับสนุนทั้งหลายเท่าๆ กันด้วย)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net