ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 29 ตุลาคม 2550

 





การเมือง

 

คุณสมบัติของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

สยามรัฐ - นายวรพจน์ อินทุลักษณ์ ผอ.เขตวัฒนา เปิดเผยว่าเขตได้แจ้งคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ ซึ่งต้องมีสัญชาติไทย มีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีและมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 90 วันนับถึงวันเลือกตั้ง ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านไม่น้อยกว่า 90 วันนับถึงวันเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ใด ให้มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งแบบสัดส่วนในกลุ่มจังหวัดที่เขตเลือกตั้งนั้นอยู่ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดนั้นด้วย

 

พรรคการเมืองแห่โชว์กึ๋นดับไฟ โอ่ไม่ถึง 2 ปีมอด

ไทยโพสต์ - พระมหากรุณาธิคุณแม่ของแผ่นดิน พระราชินีพระราชทานผ้าพระกฐิน-จตุปัจจัยพระ 108 วัดชายแดนใต้ พรรคการเมืองแห่โชว์กึ๋นดับไฟใต้ "พลังแผ่นดิน" โอ่ 2 ปีเห็นผล "พลังเกษตรกร" 6 เดือนไฟมอด หวั่นปัญหาช่วงสับเปลี่ยนกำลัง รองผู้ว่านราฯ เร่งทำความเข้าใจ ครูนัดประชุมรับเปิดเทอม

 

เจ๊สดท้าฟ้องศาลเชื่อมั่นกฎเหล็ก กกต.ถูก คน 40% ไม่รู้ 23 ธ.ค.เลือกตั้ง

ไทยโพสต์ - เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2550 นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง ให้สัมภาษณ์ว่า   ระเบียบของ กกต.ออกตามกฎหมายซึ่งมีการประกาศราชกิจจานุเบกษา โดยก่อนออกระเบียบ กกต.ก็ได้มีการหารือกับพรรคการเมืองแล้วเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ที่โรงแรมทวินทาวเวอร์

"วันนั้น (22 ต.ค.) ประชุมกับพรรคการเมืองต่างๆ แล้ว ก็ไม่เห็นมีคอมเมนต์ว่าไม่เห็นด้วย และการหารือก็มีตัวแทนจากพรรคการเมืองใหญ่ๆ เข้าประชุม เช่น พรรคประชาธิปัตย์ มีนายถาวร เสนเนียม เป็นตัวแทน, พรรคชาติไทย  มีนายนิกร จำนง เป็นตัวแทน รวมทั้งพรรคพลังประชาชนก็มีตัวแทนพรรคเข้าประชุม ซึ่งถ้าไม่ได้มีการหารือก็ว่าไปอย่าง  ทุกอย่าง กกต.ก็มีการรับฟังตลอดเวลา" นางสดศรีระบุ

 

นางสดศรีกล่าวว่า ถ้าไม่ทำตามกฎหมาย กกต.ก็จะตกเป็นจำเลย ระเบียบว่าด้วยการหาเสียงนั้นก็มีการบอกไว้ชัดว่าอาศัยอำนาจกฎหมายอะไร มาตราอะไร พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญตรวจสอบกันได้ ที่สำคัญที่สุดคือ  พรรคการเมืองรับรู้ก่อนที่ระเบียบจะออกมา แต่พอระเบียบออกมาแล้วพรรคการเมืองกลับบอกว่าตึงเกินไป เรื่องนี้ถ้าดูวีดีโอบันทึกการประชุมจะเห็นว่ามีการหารือกันทุกเรื่อง

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีกฎเกณฑ์ห้ามการหาเสียงทางวิทยุและโทรทัศน์ กกต.ผู้นี้กล่าวว่า การห้ามทางวิทยุและโทรทัศน์นั้นเป็นการห้ามใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ซึ่งออกมาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ดังนั้นต้องถามผู้ยกร่างกฎหมายลูกฉบับนี้ว่า ทำไมถึงไม่ห้ามหนังสือพิมพ์ด้วย และ กกต.เป็นเพียงผู้ปฏิบัติตามกฎหมาย

 

เมื่อถามว่ามีบางข้อที่เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับเสรีภาพในการรับรู้ของประชาชนหรือไม่ นางสดศรียืนยันว่า ต้องไปดูกฎหมายลูกอันเป็นที่มาของอำนาจการออกระเบียบ กกต.ถ้ากฎหมายลูกขัดต่อรัฐธรรมนูญ   ผู้ที่ต้องแก้ไขคือ สนช.เพราะ กกต.ไม่ใช่คนร่างกฎหมาย

 

"โดยส่วนตัวไม่เห็นว่าจะต้องแก้ไขระเบียบเพราะยังไม่เห็นว่าจะแก้ไขโดยอำนาจของกฎหมายมาตราไหน ถ้าจะมีการแก้ไขจริงต้องบอกให้ได้ก่อนว่า ระเบียบออกมาผิดกฎหมายอย่างไร มีการพิมพ์ผิดหรือไม่ มีข้ออะไรที่เป็นการหลงผิด ทำให้ระเบียบ กกต.ขัดต่อกฎหมายลูกหรือขัดรัฐธรรมนูญ ถ้าไม่ขัดต่อกฎหมายก็ไม่มีความผิด"  นางสดศรีกล่าว

 

 

 





ความมั่นคง

 

"พัฒนาด้านการเงิน-บัญชีสหกรณ์" สร้างความเข้มแข็ง 3 จ.ชายแดนใต้

สยามรัฐ - จากปัญหาเหตุการณ์ความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งผลให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจจากเหตุการณ์ดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งจากการวิเคราะห์ภาพรวมสภาวะทางการเงินของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้ทราบถึงผลการดำเนินธุรกิจที่ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควรซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้ของเกษตรกรที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกรลดลงไปด้วย

 

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงจำเป็นต้องประสานความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและเร่งด่วน อย่างเช่น กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ โดยสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ที่ 9 จึงได้จัดทำ "โครงการเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการด้านการเงินการบัญชีแก่สหกรณ์" โดยประสานความร่วมมือระหว่างสหกรณ์ ผู้ตรวจสอบกิจการและผู้สอบบัญชี ในการพัฒนาสหกรณ์ 4 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านการเงิน 2.ด้านการบริหารจัดการ 3.ด้านปฏิบัติการและ 4.ด้านระบบสารสนเทศ เพื่อให้รัฐบาลสามารถใช้สหกรณ์เป็นเครื่องมือในการพัฒนาแก้ไขปัญหาความยากจนของประชาชนในพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

นายเรืองชัย บุญญานันต์ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ความไม่สงบของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรมีผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ ทำให้สหกรณ์ไม่ได้ดำเนินธุรกิจ และหยุดการดำเนินธุรกิจการบริหารงานสหกรณ์ ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์ ไม่มีพนักงานบัญชี ทำให้การทำบัญชีและงบการเงินไม่ถูกต้อง ขาดระบบการควบคุมภายในสหกรณ์ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์จึงได้ทำโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่สหกรณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป้าหมายดำเนินการ จำนวน 87 สหกรณ์ ด้วยการจ้างเหมาพนักงานจำนวน 44 คน พนักงาน 1 คนจะดูแล 2 สหกรณ์ โดยมาให้คำสอนแนะนำการทำบัญชีอย่างใกล้ชิดให้แก่สหกรณ์เป้าหมาย ทั้งนี้โดยมอบหมายให้สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ที่9 (สงขลา) เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาสหกรณ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในลักษณะแบบบูรณาการและได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานระดับจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาและช่วยสนับสนุนในบางเรื่องให้กับคณะกรรมการฯ ดังกล่าว

นอกจากนี้ สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ที่ 9 (สงขลา ) ยังทำหน้าที่ให้การศึกษาและอบรมในเรื่องระบบบัญชีสำหรับเจ้าหน้าที่จ้างเหมาที่มาดูแลสหกรณ์ รวมถึงพนักงานคณะกรรมการเจ้าหน้าที่สหกรณ์ตลอดจึงผู้สอบกิจการเพื่อให้สหกรณ์มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

 

 

 





คุณภาพชีวิต&สิ่งแวดล้อม

 

เร่งหามาตรการเยียวยาฉันทนาถูกเลิกจ้าง

แนวหน้า - นายพรชัย อยู่ประยงค์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยระหว่างการหารือร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาการเลิกจ้างและการขาดแคลนแรงงาน ว่า โดยที่ประชุมได้เสนอข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการบริหารจัดกาแก้ไขและเยียวยาผู้ใช้แรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการ และถูกเลิกจ้าง รวมทั้งปรับปรุงแนวทางการแก้ปัญหาในบางประเด็น ซึ่งมาตรการระยะสั้น กระทรวงแรงงานจะต้องดูแลลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างให้ได้รับสิทธิตามกฎหมาย รวมทั้งการบริการจัดหางานและแนะแนวอาชีพ อาทิ การจัดหน่วยเคลื่อนที่เข้าไปดูแลช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการให้สามารถกลับเข้าสู่การทำงานได้อย่างรวดเร็ว การให้บริการแนะแนวอาชีพเพื่อเพิ่มทางเลือกในการประกอบอาชีพให้แก่ลูกจ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกจ้างที่สูงอายุ การให้บริการพัฒนาฝีมือแรงงานและฝึกอาชีพ

 

รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อไปว่า ส่วนลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างและต้องการเปลี่ยนอาชีพ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สามารถให้บริการด้านการพัฒนาฝีมือแรงงานและการฝึกอาชีพ เพื่อให้แรงงานสามารถไปทำงานในอุตสาหกรรมอื่นที่มีตำแหน่งว่างหรือประกอบอาชีพอิสระอื่นได้ สำหรับมาตรการระยะยาวนั้น กระทรวงแรงงานได้เตรียมสร้างระบบเตือนภัยการเลิกจ้าง โดย บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการคลัง ในการ ติดตามสถานการณ์การปิดกิจการและการเลิกจ้าง รวมทั้งระบบติดตามเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานให้ทันสมัย เพื่อให้สามารถเตรียมการช่วยเหลือได้ทันท่วงที

 

สปชส.เผยปี 51 ได้จัดงบฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ 4 บาท ต่อประชากร เป็นเงินกว่า 180 ล้านบาท

กรมประชาสัมพันธ์ - นายแพทย์ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเปิดเผยว่า สปสช.มีหน้าที่สนับสนุนให้ประชาชนทุกคน สามารถเข้าถึงบริการสุขภาพ และได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ อย่างทั่วถึง เพื่อให้คนพิการได้รับสิทธิประโยชน์ และสามารถดำรงอยู่ในสังคมอยู่ได้อย่างมีคุณค่า และมีศักดิ์ศรี โดยในปี 2551 ได้จัดสรรงบประมาณเหมาจ่ายรายหัวสำหรับฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ 4 บาท ต่อประชากร เป็นเงิน 186 ล้านบาทเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการด้านบริการฟื้นฟู สมรรถภาพคนพิการของเขตและจังหวัดให้มีประสิทธิภาพ และครบวงจรมากขึ้นครอบคลุมและตอบสนองความต้องการ ของคนพิการในชุมชนและท้องถิ่น รวมทั้งพัฒนาศักภาพความเข้มแข็ง ขององค์กรคนพิการในพื้นที่ ให้ร่วมมือกับหน่วยบริการและมีส่วนร่วมให้ดูแลช่วยเหลือคนพิการกันเองในระยะยาว

 

สำหรับแนวทางการจัดสรรงบประมาณ  จะให้คนพิการเป็นศูนย์กลาง ทั้งนี้การดำเนินการ สปสช. ที่เกี่ยวกับคนพิการ ในระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า คือการให้ความคุ้มครองด้านการแพทย์แก่คนพิการ รวมถึงการให้ความคุ้มครองด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ ปัจจุปันนี้คนพิการที่ลงทะเบียนในระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าแล้ว 453,348 คน  ขณะที่ข้อมูลจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีคนพิการที่จดทะเบียนจำนวน 585,892 คน

 

ม็อบต้านโรงถลุงเหล็กบางสะพานฮือ จี้กรมที่ดินสอบที่ดิน 21 แปลงของเครือสหวิริยา

ข่าวสด - ที่หน้าศาลากลางจังหวัด กลุ่มรักษ์แม่รำพึง อ.บางสะพาน สวมเสื้อเขียวนับพันคนที่ต่อต้านการก่อสร้างโรงถลุงเหล็กของเครือสหวิริยา ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูด-ทับสะแก-บ่อนอกที่คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าทับสะแกของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และชาวบ้านจากกลุ่มรักบ้านเกิดที่คัดค้านการก่อสร้างเตาเผาขยะมูลค่า 115 ล้านบาทของเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ที่จะสร้างที่หมู่ 1 บ้านหนองหญ้าปล้อง ที่ ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ เดินทางมาชุมนุมประท้วงโดยปราศรัยผ่านเครื่องขยายเสียง เพื่อขอให้ผวจ.ประจวบฯพิจารณายกเลิกโครงการทั้งหมด เพราะมีการบุกรุกที่ดินของรัฐ และในอนาคตโครงการเหล่านี้จะส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

 

ทั้งนี้ในระหว่างการชุมนุมได้มีตัวแทนชาวบ้านเข้ามารักษาความสงบเรียบร้อยโดยเข้มงวดในการตั้งจุดตรวจที่หน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลที่เป็นกลุ่มมือที่สามเข้าไปสร้างความวุ่นวาย ท่ามกลางตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบเข้ามารักษาความสงบเรียบร้อยรอบบริเวณ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการชุมนุมดังกล่าวได้มีการยื่นเอกสารให้ตัวแทนนางสุนี ไชยรส ประธานอนุกรรมการการจัดการที่ดิน น้ำและป่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ(สนช.)ที่เดินทางมาร่วมพิจารณาปัญหาการใช้ที่ดินในพื้นที่ป่าพรุเพื่อสร้างโรงถลุงเหล็ก ที่ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน ซึ่งที่ผ่านมายังมีปัญหาการคัดค้านการออกเอกสารสิทธิทับที่ดินของรัฐ

 

สำหรับในการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องป่าพรุ มีนายประสงค์ พิทูรกิจจา ผวจ.ประจวบฯ พร้อมตัวแทนกรมที่ดิน และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตัวแทนเครือสหวิริยา แกนนำองค์กรพัฒนาเอกชน ร่วมพิจารณาข้อมูล โดยมีข้อสรุปจากกสม.ว่าให้กรมที่ดินส่งเอกสารการสอบสวนการครอบครองที่ดินจำนวน 21 แปลงของเครือสหวิริยาโดยละเอียด และขอให้ส่งภายใน 7 วัน ส่วนตัวแทนสหวิริยาระบุว่าการทำกิจการบริษัทมีความตั้งใจที่จะไม่ให้ส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ส่วนที่ดินได้มีการจัดซื้อโดยสุจริต โดยนายประสงค์ได้แนะนำให้ทุกฝ่ายเสนอข้อเท็จจริงให้ประชาชนทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ และขอให้ใช้สถานที่ราชการรับฟังความเห็นอย่างรอบด้าน

 

 





ต่างประเทศ

 

ผู้ค้นพบดีเอ็นเอดับ

เดลินิวส์ - ดร.อาเธอร์ คอร์นเบิร์ก เจ้าของรางวัลโนเบลในปี 2502 จากผลงานค้นพบกระบวนการสร้างดีเอ็นเอ เสียชีวิตแล้วจากอาการระบบทางเดินหายใจล้มเหลวด้วยวัย 89 ปี คอร์นเบิร์ก ศาสตราจารย์กิตติคุณ ภาควิชาเคมี คณะแพทยศาสตร์ ม.สแตน ฟอร์ด ได้คว้าโนเบลสาขาการแพทย์ในปีนั้นร่วมกับดร.เซเวโร โอชัว จากผลงานการสังเคราะห์ดีเอ็นเอและอาร์เอ็นเอ ทำให้วงการแพทย์เกิดความเข้าใจในรหัสพันธุกรรมและการถ่ายทอดทางพันธุกรรม นับเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้วงการแพทย์พัฒนาก้าวหน้า หลุดพ้นจากอิทธิพลของเวทมนตร์คาถาอย่างสิ้นเชิง

 

ฟุคุดะจี้กองทัพมีวินัย

สยามรัฐ - นายกรัฐมนตรียาซึโอะ ฟุคุดะ ของญี่ปุ่น เรียกร้องให้กองทัพทำงานอย่างโปร่งใส และมีวินัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน หลังเกิดกรณีทุจริตอื้อฉาวมากมายในกองทัพ ขณะที่ หลายฝ่ายระบุว่า การเรียกร้องดังกล่าว มีขึ้นเพื่อขอความเห็นชอบจากประชาชน ต่อกรณีที่ทางการเตรียมเสนอญัตติขยายเวลาการส่งนาวิกโยธินไปสนับสนุนกองกำลังสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท