"ประจิณ" ให้ปากคำกรณีกระทู้หมิ่นฯ ไม่แน่ใจในเอกสาร

กรณีกองบังคับการปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่งหมายเรียกพยานถึงนายประจิณ ฐานังกรณ์ ประธานกลุ่มธรรมาธิปไตย และผู้เล่นเว็บบอร์ดประชาไท เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีการตั้งกระทู้ในเว็บบอร์ดประชาไท ซึ่งนายชนาภัทร ณ นคร หรือที่รู้จักกันในนาม "เตมูจิน" เป็นผู้ฟ้องร้องต่อกองบังคับการปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าอาจจะเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และเมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา นายประจิณ เข้าให้ปากคำกับ พ.ต.ท.อภิชน เจริญผล พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม โดยระบุว่า รับทราบว่า มีข้อความในกระทู้เรื่อง สถาบันกษัตริย์ส่งเสริมหรือเป็นอุปสรรคต่อประชาธิปไตย โพสต์เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 49 ซึ่งลงชื่อ "ประจิณ ฐานังกรณ์" เป็นผู้โพสต์ และขอกลับไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและจะมาพบกับพนักงานสอบสวนอีกครั้ง ในวันพุธที่ 24 ต.ค. เวลา 10.00 น. เนื่องจากว่า ผ่านมานานมากแล้วนั้น

 

วันนี้ (24 ต.ค.) นายประจิณให้สัมภาษณ์ว่า ได้ไปให้ปากคำกับ พ.ต.ท.อภิชน เจริญผล พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม ตามที่ได้นัดหมายไว้ โดยได้ให้ปากคำว่า เขาจำไม่ได้ว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากไม่แน่ใจในเอกสาร เพราะหลังจากให้ปากคำเมื่อวันที่ 18 ต.ค. แล้ว ได้กลับไปเช็คดูกระทู้ดังกล่าว ก็ปรากฎว่าไม่มี จึงไม่แน่ใจ เพราะเขาเองก็จำไม่ได้

 

เขาเล่าว่า หลังจากนั้น พนักงานสอบสวนได้สอบถามว่า เขามีความเกี่ยวข้องกับประชาไทหรือไม่ เขาได้ตอบว่าไม่เกี่ยวข้อง เมื่อพนักงานสอบสวนถามว่า ปกติแล้วเขาใช้คอมพิวเตอร์ที่ไหน เขาตอบว่าใช้เครื่องคอมฯ ของตัวเอง

 

พนักงานสอบสวนถามว่า จะทราบหมายเลขไอพีของตนเองหรือไม่ เขาตอบว่า ไม่ได้สังเกตว่าไอพีเป็นอย่างไร ไม่ได้สนใจ อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมีเครื่องมือสามารถเปลี่ยนไอพีได้

 

นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนได้ถามเขาว่า เคยเข้าไปแสดงความคิดเห็นในกระทู้ทั่วๆ ไปหรือไม่ นายประจิณตอบว่า เคยบ้าง ในบางกระทู้ที่คิดว่าพอจะให้ความเห็นได้ตามความรู้ของตนเอง

 

อย่างไรก็ตาม นายประจิณ กล่าวว่า ยังไม่มีการนัดหมายสอบปากคำอีก เนื่องจากคดีประเภทนี้ พนักงานสอบสวนจะทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลและส่งให้คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นเพื่อพิจารณา โดยต้องรอคำสั่งจากคณะกรรมการก่อนว่าต้องสอบเพิ่มหรือไม่

 

ทั้งนี้ นายประจิณเล่าว่า หลังจบการให้ปากคำ พ.ต.ท.อภิชน ได้ถามเขาว่า ปัจจุบันยังเข้าไปตั้งกระทู้ในเว็บประชาไทหรือไม่ เมื่อเขาบอกว่ามีการตั้งกระทู้บ้าง พ.ต.ท.อภิชน ได้บอกให้เขาระวังว่าอาจจะมีความผิดต่างกรรมต่างวาระได้ โดยอธิบายเพิ่มเติมว่า หากมีการแจ้งความว่าความเห็นนี้ผิด และขณะดำเนินคดี มีการนำกระทู้มาลงอีกครั้ง อาจเป็นความผิดซ้ำอีกคดีหนึ่งได้

 

นายประจิณ จึงได้ถาม พ.ต.ท.อภิชน ว่าได้เข้ามาดูเว็บประชาไทบ้างหรือไม่ พ.ต.ท.อภิชน หัวเราะแต่ไม่ได้ตอบ

 

อย่างไรก็ตาม นายประจิณ เล่าว่า การที่เขาตั้งกระทู้บอกกับคนอื่นก็เพื่อรักษาความปลอดภัยของตัวเอง ก็ต้องเสี่ยง เพราะเขากลัวถูกอุ้มหายมากกว่ากลัวการผิดกฎหมายซ้ำ เขาอยากตอบว่า เขาไม่รู้กฎหมาย แต่จำได้ว่า กฎหมายประเทศไทย บังคับให้ประชาชนต้องรู้กฎหมาย

 

"มีคนหายอยู่เรื่อยๆ จึงต้องพูด ไม่ใช่มีคดีก็เงียบและห้ามพูด เพื่อความปลอดภัยแล้วต้องพูด"

 

นายประจิณ เล่าว่า ระหว่างรอ พ.ต.ท.อภิชน เดินทางมานั้น เขาได้เดินไปห้องผู้สื่อข่าวที่อยู่ในกองบังคับการปราบปราม และสอบถามว่า คิดอย่างไรกับคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งเขาได้รับคำตอบว่า ผู้สื่อข่าวไม่กล้าทำข่าว หรือถึงแม้ทำไปทางกองบรรณาธิการก็ไม่ลง ซึ่งเขาเองมองว่า คดีแบบนี้เป็นคดีสำคัญ โดยผู้สื่อข่าวสามารถรายงานตามข้อมูลที่เป็นจริง แบบไม่ผิดกฎหมาย เนื่องจากจะเป็นประโยชน์กับประชาชน ทำให้ประเทศมีความเป็นธรรมมากขึ้น และคนที่เจอคดีแบบนี้มีหลายราย หากผู้สื่อข่าวไม่สนใจ พวกเขาก็อาจเป็นอันตรายได้

 

อนึ่ง นายประจิณ ฐานังกรณ์ เป็นหนึ่งในผู้ที่ร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านทางกระดานข่าวต่างๆ อาทิ ประชาไท ฟ้าเดียวกัน และกลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ และส่วนใหญ่ เขามักจะแสดงความคิดเห็น โดยเปิดเผยชื่อสกุล พร้อมทั้งช่องทางต่างๆ ที่ให้ผู้อื่นสามารถเข้าถึงและพูดคุยกับเขากลับได้ เช่น อีเมล หมายเลขโทรศัพท์

 

.................................

อ่านข่าวก่อนหน้า

"ผู้เล่นเว็บบอร์ด" ขอเลื่อนให้คำตอบ ใช่-ไม่ใช่ ผู้โพสต์ข้อความ กรณีคดีหมิ่นฯ

กองปราบเรียกสอบ "พยาน" คดีกระทู้ประชาไทอาจเข้าข่าย "หมิ่นฯ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท