Skip to main content
sharethis

           เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 19 ต.ค. ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา มีการประชุมคณะกรรมการพิจารณาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในการประกอบอาชีพประมง การบริหารจัดการทรัพยากรประมง และหาข้อยุติในการขยายเขตทำการประมงจาก 3,000 เมตร เป็น 5,400 เมตร ครั้งที่ 2 มีผู้เข้าร่วมกว่า 40 คน โดยมีมติไม่เห็นชอบให้มีการขยายเขตห้ามทำประมงอวนลาก อวนรุน จาก 3,000 เมตร เป็น 5,400 เมตร จากเดิมที่มีมติเห็นชอบให้ขยาย


ทั้งนี้ การประชุมครั้งที่ 2 เกิดขึ้นหลังจากกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอให้จัดประชุมใหม่ เนื่องจากมติเดิมที่เห็นด้วยกับการขยายเขตห้ามทำประมงอวนลาก อวนรุน เป็น 5,400 เมตรในการประชุมครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2550 นั้น มีเงื่อนไขให้ทางราชการรับซื้อเรือคืนด้วย ซึ่งกรมประมงไม่ต้องการให้มีเงื่อนไข ก่อนที่จะนำไปพิจารณาประกาศเขตห้ามทำประมงอวนลาก อวนรุนใหม่ในภาพรวมทั้งประเทศต่อไป


อย่างไรก็ตาม แม้ที่ประชุมจะไม่ให้ความเห็นชอบในการขยายเขต แต่ตัวแทนฝ่ายประมงพื้นบ้านได้ขอให้ทางราชการได้เข้มงวดในการป้องกันและปราบปราบเรืออวนลากที่ลักลอบเข้ามาทำประมงในเขตห้ามทำประมงอวนลาก อวนรุน 3,000 เมตรมากขึ้น


ผลการประชุมดังกล่าว ส่งผลให้มีจังหวัดริมชายฝั่งทะเลที่มีมติให้ขยายเขตห้ามทำประมงอวนลากอวนรุน เป็น 5,400 เมตร เหลือ 6 จังหวัด ได้แก่ ระยอง ฉะเชิงเทรา ประจวบคีรีขันธ์ กระบี่ ตรัง และปัตตานี จากจำนวนจังหวัดริมชายทะเล ทั้งหมด 22 จังหวัด ส่วนจังหวัดที่ไม่เห็นชอบมี 14 จังหวัด รวมจังหวัดสงขลา ซึ่งได้แก่ ตราด ชลบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ชุมพร สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา และสตูล ส่วนจังหวัดที่เหลือยังไม่มีมติและยังไม่ได้จัดประชุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net