Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 15 ตุลาคม 2550 ศาลจังหวัดระนอง ได้นัดไต่สวนเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการนำผู้ถูกควบคุมตัวจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมอาชีพระยะเวลา 4 เดือน ที่ค่ายรัตนรังสรรค์ จังหวัดระนอง ที่ญาติจำนวน 10 ราย ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 90 เนื่องจากเห็นว่าเป็นการควบคุมตัวโดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยมีญาติเข้าร่วมฟังการไต่สวนเพียง 6 ราย


 


ก่อนการไต่สวนผู้ถูกควบคุมตัว 4 รายแถลงต่อศาลว่า ขอถอนคำร้องขอไห้ปล่อยตัว โดยประสงค์จะฝึกอาชีพต่อจนครบ 4 เดือน เนื่องจากเดิมต้องการกลับวันฮารีรายอหรือวันฉลองสิ้นสุดการถือศีลอดของชาวมุสลิมกับครอบครัวที่บ้าน แต่วันฮารีรายอได้พ้นกำหนดมาแล้ว อีกทั้งโครงการฝึกอบรมอาชีพจะสิ้นสุดในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2550 ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียง 1 เดือนเศษและไม่ต้องการไห้มีปัญหาในภายหลัง จึงขอถอนคำร้องดังกล่าวออกไป


 


จากนั้นพนักงานอัยการจังหวัดระนอง ได้เบิกตัวพยานฝ่ายเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องซึ่งคัดค้านคำร้องดังกล่าว 2 ปาก ได้แก่ พ.อ.พรศักดิ์ พูนสวัสดิ์ รองผู้บังคับการจังหวัดทหารบกสุราษฎร์ธานี และนายพงศ์จรัส รวยร่ำ อนุกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน 1 ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มาเบิกความ


 


พยานทั้งสองปากเบิกความสอดคล้องกับที่เคยเบิกความมาก่อนหน้านี้แล้วที่ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2550 ซึ่งญาติผู้ถูกควบคุมตัวที่เข้าร่วมโครงการเดียวกัน ได้ยื่นคำร้องขอให้มีคำสั่งปล่อยตัวเช่นกัน โดย พ.อ.พรศักดิ์ เบิกความสรุปว่า โครงการฝึกอาชีพเป็นโครงการของคณะอนุกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน 1 ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ


 


พร้อมกันนี้ พ.อ.พรศักดิ์ ได้ยื่นเอกสารโครงการและคำสั่งแม่ทัพภาคที่ 4 ลงวันที่ 22 กรกฎาคม 2550 ที่สั่งห้ามบุคคลที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวเข้าพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งบางส่วนของจังหวัดสงขลาเป็นระยะเวลา 6 เดือน ทั้งนี้เพื่อการยุทธและการปราบปรามการก่อความไม่สงบ โดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พ.ศ.2457 มาตรา 8 พร้อมรายชื่อแนบท้ายคำสั่งให้ศาล


 


ขณะที่ นายพงศ์จรัส กลับเบิกความว่า เป็นโครงการของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 (กอ.รมน.ภาค4) โดยที่ตนดำเนินการนำผู้ถูกควบคุมตัวเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมอาชีพด้วยความสมัครใจเพียง 30 รายเท่านั้น โดยในจำนวนดังกล่าวมีเพียง 1 คนที่เข้าฝึกอบรมอาชีพที่ค่ายรัตนรังสรรค์ แต่ญาติไม่ได้ยื่นคำร้องขอไห้ปล่อยตัว ส่วนผู้เข้าร่วมโครงการรายอื่นๆ ทหารเป็นผู้ดำเนินการเอง


 


จากนั้นศาลได้ถามผู้ถูกควบคุมตัว 6 คนที่เหลือว่าถูกบังคับไห้เข้าร่วมโครงการหรือไม่ ทั้ง 6 คนแถลงว่าถูกบังคับจริงและต้องการจะกลับบ้านทันทีโดยไม่ต้องการฝึกอาชีพอีกแล้ว


 


การไต่สวนสิ้นสุดเวลาประมาน 17.00 น. โดยศาลนัดฟังคำสั่งในเวลา10.00 . วันที่ 30 ตุลาคม 2550

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net