Skip to main content
sharethis

การเมือง


พปช. ปราศรัยใหญ่สนามหลวง "แกนนำ-อดีต กก.บห.ทรท.-ดารา" แห่สังเกตการณ์


เว็บไซต์แนวหน้า - ที่ท้องสนามหลวง พรรคพลังประชาชนได้จัดปราศรัยใหญ่ภายใต้สโลแกนว่า "พรรคพลังประชาชน พบประชาชน" โดยได้ประสานขอรถสุขาจากกทม.จำนวน 10 คัน มาอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางมาร่วมฟังการปราศรัยกว่า 1 หมื่นคน สำหรับเวทีปราศรัยนั้น ตั้งอยู่บริเวณกลางสนามหลวงโดยหันหลังให้กับวัดพระแก้ว ทั้งนี้ แกนนำพรรคและว่าที่ผู้สมัครส.ส.ของพรรค ต่างเดินทางมาร่วมการปราศรัยกันอย่างคึกคัก อาทิ นายสมัคร สุนทรเวช หัวหหน้าพรรค นายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรค นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค นอกจากนี้ยังมีอดีตแกนนำพรรคไทยรักไทยที่ถูกตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปีเดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ด้วย อาทิ คุณหญิงสุดรัตน์ เกยุราพันธุ์ นายเนวิน ชิดชอบ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นายสมชาย สุนทรวัฒน ส่วนดารานักแสดงที่ขึ้นเวทีปราศรัยด้วยนั้น อาทิ สายัณห์ สัญญา นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง กรุง ศรีวิไล นักแสดง สำหรับนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มพีทีวี ที่ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชาชนแล้ว และนายสุรชัย แซ่ด่าน 1 ในแกนนำนปก. ได้เดินทางมาร่วมการปราศรัยครั้งนี้ด้วย


 



ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บรรยากาศหน้าทางเข้าเวทีปราศรัยนั้น มีการแจกซีดีของพรรค และใบปลิวที่มีข้อความโจมตี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ของกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ ให้กับประชาชนที่เดินทางมาฟังการปราศรัยด้วย


 



นายสมัคร ให้สัมภาษณ์ก่อนการปราศรัยว่า การปราศรัยครั้งนี้ไม่ใช่การหาเสียง แต่เป็นการเปิดตัวพรรคพลังประชาชนภายหลังจากที่กรรมการบริหารพรรคได้รับการรับรองจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ซึ่งจะพูดคุยปัญหาตลอด 1 ที่ผ่านมาว่ามีอะไรบ้างและ 5 ปีที่ผ่านมาภายใต้การบริหารของรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีอะไรบ้าง อย่างไรก็ตาม ตนขอขอบคุณ กกต.ที่ตัดสินว่าตนเองและนายเนวิน ซึ่งถูกเพิกถอนสิทธิการเมือง 5 ปี ไม่ได้กระทำการที่ขัดขืนต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญจากการขึ้นเวทีปราศรัยที่ จ.บุรีรัมย์  วันนี้กังวลใจอยู่เรื่องเดียวคือ เรื่องฟ้าฝน แต่ตนพกสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาด้วยเป็นพระพุทธรูปวันสุธาราม เขตฝั่งธน ที่หลวงพ่อฉิมเป็นผู้ปลุกเสก ซึ่งตนจะใช้วิธีการเช่นนี้ทุกครั้งในการหาเสียงตั้งแต่อยู่พรรคประชากรไทย


 



ผู้สื่อข่าวถามว่าร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จะขึ้นเวทีด้วยหรือไม่ นายสมัคร กล่าวว่า รายการเพิ่งเริ่มต้นขึ้น วันนี้เป็นรายการของนายสมัครและพรรคพวก ส่วนร.ต.อ.เฉลิมได้แจ้งว่าวันนี้ไม่สามารถมาร่วมการปราศรัยได้ แต่เชื่อว่าในวันข้างหน้าร.ต.อ.เฉลิม จะร่วมขึ้นปราศรัยแน่นอน สำหรับไฮไลท์งวันนี้อยู่ที่การขึ้นเวทีของผู้ที่มีอาวุโสทางการเมืองและจะมีไฮไลท์อยู่เรื่อยๆ เป็นการปรับทุกข์กัน ซึ่งตนต้องการให้ประชาชนทราบว่าขณะนี้การเมืองไทยกลับมาสู่จุดเริ่มต้นและควรเลือกใครมาแก้ไขปัญหาบ้านเมือง


 


 


"บุญยอด" สวมเสื้อ ปชป.-"หมอนิรันดร์"สังกัดมัชฌิมา


ผู้จัดการออนไลน์ -พรรคประชาธิปัตย์ได้จัดงาน "ประชาธิปัตย์คืนถิ่นอีสาน" ที่วัดหนองแวง อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยแกนนำพรรค อาทิ นายวิฑูรย์ นามบุตร นายวิทยา แก้วภราดัย นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรค นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค และนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ประธานคณะกรรมการการเมืองภาคอีสาน เป็นต้น ตลอดจนสมาชิกสาขาพรรคในภาคอีสาน และประชาชน รวมกว่า 400 คน ได้เดินทางมาร่วมงานด้วย ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่านายบุญยอด สุขถิ่นไทย อดีตผู้สมัคร ส.ว.กทม.ปี 2549 ได้มาร่วมงานนี้ด้วย โดยนายบุญยอด กล่าวยอมรับว่า ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์แล้ว และแสดงความจำนงจะลงสมัคร ส.ส.กทม.เขตวังทองหลาง เพราะบ้านพักของตนอยู่ในพื้นที่นี้


         


สำหรับบรรยากาศภายในงานดังกล่าว ได้มีการประกอบพิธีบังสุกุลเพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้บรรพนผู้ก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์ในอดีตที่เป็นชาวอีสาน จากนั้นได้ประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญให้กับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อทำพิธีฝากเนื้อฝากตัวพรรคประชาธิปัตย์ต่อประชาชนชาวอีสาน


         


โดยนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ จ.ขอนแก่นในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเยี่ยมเยือนประชาชนชาวอีสาน ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้เคยลงพื้นที่ภาคอีสานมาแล้ว 2 ครั้ง คือ สมัชชาวาระประชาชนเรื่องมันสำปะหลัง ที่ จ.ชัยภูมิ และเรื่องข้าว ที่จ.ยโสธรและอุบลราชธานี อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้( 13 ต.ค.) พรรคประชาธิปัตย์จะจัดสมัชชาประชาชน ซึ่งคาดว่าจะได้ความชัดเจนด้านนโยบายของพรรคทั้งหมด ทั้งนี้ สิ่งที่ตนรู้สึก คือ ประชาชนในภาคอีสานจะให้ความสนใจกับเรื่องของนโยบายมากกว่าตัวผู้สมัคร ซึ่งการสรรหาตัวผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคนั้นคาดว่าภายหลังการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต.เสร็จสิ้น จะได้ความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งผู้สมัครในภาคอีสานจะเป็นผู้สมัครหน้าใหม่ โดยมาจากอดีตส.ว. และอดีตข้าราชการ


         


ส่วนพระเปรมศักดิ์ เพียยุระ มีรายงานว่าจะมาลงสมัคร ส.ส.ขอนแก่น ในนามพรรคชาติไทยแล้ว


         


รายงานข่าวยังแจ้งด้วยว่า ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ อดีต ส.ว.อุบลราชธานี จะมาลงสมัคร ส.ส.อุบลราชธานี ในนามพรรคประชาธิปัตย์นั้น ล่าสุดได้เปลี่ยนไปอยู่กับพรรคมัชฌิมาธิปไตยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากไม่สามารถตกลงเงื่อนไขเรื่องการขอเงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งจากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ และเพื่อจะไปทำงานร่วมกับเพื่อนอดีต ส.ว.ปี 2543 ในพรรคมัชฌิมาธิปไตย


 


 


รัฐบาล ไม่หวั่น สนช.จ้องซักฟอกระลอกสอง


ไอ.เอ็น.เอ็น.-นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยัน รัฐบาลไม่เกิดความสั่นคลอน หรือ กระทบต่อสถียรภาพของรัฐบาล หากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เตรียมเปิดอภิปรายซักฟอกรัฐบาลด้านคุณธรรม จริยธรรม อีกครั้ง ขณะที่เห็นว่า สนช. ควรควรรู้จักคุณธรรม จริยธรรมในการอภิปรายบ้าง เพราะที่ผ่านมาการอภิปรายของสนช. ไม่ได้อยู่ในกรอบเท่าที่ควร พร้อมเชื่อว่า ความขัดแย้งระหว่าง นายกรัฐมนตรี กับ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ สมาชิกสนช. อาจเป็นเพียงสถานการณ์พาไป


         


รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เห็นว่า หากการตรวจสอบที่ดินเขายายเที่ยงของนายกรัฐมนตรี เข้าข่ายผิดกฎหมายจริง นายกฯก็จะต้องคืนที่ดินให้กับทางราชการ


 


 


ต่างประเทศ


จีนคุมเข้มออนไลน์รับประชุมพรรคคอมฯ


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - สำนักข่าวเอพีรายงานว่า รัฐบาลจีนเพิ่มมาตรการคุมเข้มเวบไซต์ที่มีเนื้อหาเป็นภัยคุกคามทางการเมือง และส่อทำลายเสถียรภาพมากกว่าปกติ ช่วงก่อนการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งใหญ่ ในวันจันทร์ (15 ต.ค.) นายเสี่ยว เฉียง ผู้อำนวยการโครงการอินเทอร์เน็ตจีนประจำมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เผยว่า จีนดำเนินมาตรการหลายอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน เช่น บังคับให้เวบไซต์หลายแห่งปิดตัว และตัดการติดต่อจากศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติที่รัฐบาลกวาดล้างการแสดงความคิดเห็นในที่สาธารณะ ก่อนการประชุมพรรคซึ่งจัดขึ้นทุก 5 ปี เพื่อรับรองคณะบริหารชุดใหม่ภายใต้การนำของประธานาธิบดีหู จิ่น เทา ที่จะอยู่ในตำแหน่งจนถึงปี 2555



 


ผู้ต้องหากว่า 2,000 คน ในสหรัฐ เสียชีวิตระหว่างถูกจับกุม


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ทางการสหรัฐรายงานว่า ผู้ต้องหากว่า 2,000 คน ในสหรัฐ เสียชีวิตระหว่างถูกจับกุมในช่วงปี 2546-2548 ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 174,000 นาย ถูกทำร้ายร่างกายในช่วงเวลาเดียวกัน ในจำนวนนี้เสียชีวิตเกือบ 400 คน


         


รายงานของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ระบุว่า ร้อยละ 54 ของผู้ต้องหาที่เสียชีวิตระหว่างถูกจับกุม จบชีวิตลงด้วยการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในขณะที่ร้อยละ 12 เสียชีวิตจากการเสพยาเกินขนาด หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์มากเกินไป ร้อยละ 11 เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย ร้อยละ 7 เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ และร้อยละ 5 เสียชีวิตจากความเจ็บป่วย หรือจากสาเหตุตามธรรมชาติ รายงานระบุด้วยว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว หน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐออกปฏิบัติการจับกุมผู้ต้องหากว่า 41 ล้านครั้ง โดยไม่รวมถึงการจับกุมในข้อหาละเมิดกฎจราจร


         


ด้านรายงานของสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (เอฟบีไอ) ระบุว่า ระหว่างปี 2546-2548 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจในสหรัฐถูกทำร้ายกว่า 174,000 นาย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 380 คน โดยร้อยละ 41 เกี่ยวข้องกับการจับกุมคดีอาญา รายงานระบุด้วยว่า ร้อยละ 80 ของผู้ต้องสงสัยที่ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง "จับตาย" พกอาวุธ ในขณะที่ร้อยละ 62 ข่มขู่เจ้าพนักงาน ร้อยละ 36 พยายามหลบหนีการจับกุม และร้อยละ 18 ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของยาเสพติดและสุรา และว่า ร้อยละ 45 ของผู้ต้องหาที่ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงปลิดชีพ เป็นชาวผิวขาว ร้อยละ 30 เป็นชาวผิวดำ และร้อยละ 20 เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายสเปน สำหรับกลุ่มผู้ต้องหาที่ฆ่าตัวตายรวม 234 รายนั้น กว่าครึ่งหนึ่งถูกจับกุมในข้อหาอาชญากรรมร้ายแรง โดย 2 ใน 3 ปลิดชีพตนเองด้วยอาวุธปืน ในขณะที่รายอื่น ๆ เลือกที่จะจบชีวิตตัวเองด้วยการแขวนคอภายในห้องขัง


 


 


คนขับรถไฟในเยอรมันหยุดงานประท้วงทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายในเมืองสำคัญๆ


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค -เกิดเหตุคนขับรถไฟในเยอรมันหยุดงานประท้วงมากกว่าร้อยละ 50  ทั่วประเทศทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายในเมืองสำคัญๆหลายเมืองเช่นเมือง มิวนิก  สตุกการ์ด แฟรงค์เฟิร์ต และอีกหลายเมือง การหยุดงานประท้วงในครั้งนี้ส่งผลให้การทำงานในภาคอุตสาหกรรมเกิดการชะงักงันโดยเฉพาะในเมืองมิวนิกมีเพียงรถไฟที่วิ่งระหว่างเมืองและสนามบินเท่านั้น  ทำให้ผู้โดยสารมากกว่า10 ล้านคนทั่วประเทศไม่สามารถเดินทางไปทำงานได้ทันเวลาได้ ส่งผลให้การจราจรติดขัดในเมืองสำคัญดังกล่าว 


 


สาเหตุของการหยุดงานประท้วงครั้งนี้  เนื่องจากสหภาพแรงงานคนขับรถไฟของเยอรมันไม่ได้เงินเดือนค่าแรงงานเพิ่มตามข้อเสนอของสหภาพแรงงาน โดยที่คนขับรถไฟต้องการได้รับค่าแรงงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 31 แยกตามแต่สายการเดินรถไฟตามภาวะเศรษฐกิจของเยอรมัน  แต่รัฐบาลเยอรมันอนุญาติให้ขึ้นได้เพียงร้อยละ 4.5 ซึ่งจะมีผลในปีหน้า  ทำให้สหภาพแรงงานคนขับรถไฟไม่พอใจ  การหยุดงานประท้วงของคนขับรถไฟจะมีขึ้นถึงเวลา 5 นาฬิกาตามเวลาในประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกปลดออกจากงานตามกฎหมายแรงงานเยอรมัน คาดว่าสหภาพแรงงานคนขับรถไฟจะเสนอข้อตกลงใหม่กับรัฐบาลเยอรมันในวันจันทร์ที่จะถึงนี้


 


 


UN เรียกร้องให้นานาประเทศห้ามการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ เป็นเวลา 5 ปี


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค -เจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้นานาประเทศห้ามการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ เป็นเวลา 5 ปี เพื่อแก้ปัญหาราคาพืชผลเกษตรที่เป็นวัตถุดิบของการผลิตพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานอ้างข้อเสนอของเจ้าหน้าที่บันทึกพิเศษของยูเอ็น ฝ่ายสิทธิการเข้าถึงอาหารของประชากรโลก ซึ่งระบุไว้ในเว็บไซต์สวิสอินโฟ ว่า การปรับเปลี่ยนพื้นที่เกษตรจากการผลิตพืชอาหาร เป็นพื้นที่ผลิตพืชที่เป็นวัตถุดิบของโครงการเชื้อเพลิงชีวภาพ ทำให้ราคาพืชอาหารพุ่งสูง ซึ่งยิ่งเป็นการซ้ำเติมกลุ่มประเทศยากจนที่ต้องแบกรับภาระต้นทุนนำเข้าอาหารที่พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุด โดยระบุว่า ข้าวโพด 232 กิโลกรัม ที่ผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพได้เพียง 50 ลิตร สามารถต่อชีวิตของผู้บริโภคที่ยากจนได้ถึง 1 ปี พร้อมทั้งเตือนว่า การปรับเปลี่ยนพื้นที่เกษตรเพื่อผลิตพืชวัตถุดิบของเชื้อเพลิงชีวภาพ จะกลายเป็นการ "ฆาตกรรมหมู่" กลุ่มประชากรยากจน เพราะจะทำให้ปริมาณอาหารที่นานาประเทศส่งไปช่วยเหลือกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาลดลง เปรียบเสมือน "ภัยพิบัติเบ็ดเสร็จ" สำหรับกลุ่มผู้ที่อดอยากหิวโหย


         


รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ยูเอ็นจะเสนอข้อเสนอดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสมัชชาใหญ่ยูเอ็น ในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ โดยจะเน้นที่ประเด็นเรื่องการห้ามการปรับเปลี่ยนพื้นที่ผลิตพืชอาหารเป็นพื้นที่ผลิตพืชที่เป็นวัตถุดิบของเชื้อเพลิงชีวภาพ โดยคาดหวังว่า เมื่อพ้นระยะ 5 ปีไปแล้ว นักวิทยาศาสตร์จะค้นพบ "เชื้อเพลิงชีวภาพรุ่นที่ 2" ที่ใช้กากพืชผลทางการเกษตรเป็นวัตถุดิบ หรือใช้พืชที่ไม่ใช่พืชอาหารเป็นวัตถุดิบ


 


 


จีนกล่าวประณามพม่าที่ปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อสนับสนุนการปกครองแบบประชาธิปไตยร่วมกับมหาอำนาจตะวันตกเป็นครั้งแรก


กรมประชาสัมพันธ์  - จีนออกแถลงการณ์ร่วมกับมหาอำนาจตะวันตกในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกล่าวประณามพม่าเป็นครั้งแรก  หลังจากที่พม่าได้ปราบปรามกลุ่มผู้เดินขบวนเพื่อให้การสนับสนุนการปกครองแบบประชาธิปไตยและเรียกร้องให้พม่าจัดการเจรจาทางการเมือง  แถลงการณ์ดังกล่าวขอให้รัฐบาลทหารพม่าที่ปกครองประเทศมาเป็นเวลานานถึง  45  ปี  ปล่อยตัวนักโทษการเมือง  และกลุ่มผู้ประท้วงที่ถูกทางการควบคุมตัวในไม่ช้านี้ ขณะเดียวก็ขอให้พม่าเตรียมที่จะเจรจาอย่างจริงจังกับนางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดีฝ่ายค้าน  แถลงการณ์ร่วมของจีนในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาตินับว่าเป็นการแสดงปฏิกิริยาของจีนอย่างเป็นทางการต่อพม่าเป็นครั้งแรกและแสดงให้เห็นถึงท่าทีที่เปลี่ยนแปลงไปของจีนซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านและประเทศคู่ค้าที่สำคัญของพม่าที่จีนเคยใช้สิทธิยับยั้งป้องกันคำวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้นกับรัฐบาลทหารพม่า


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net