Skip to main content
sharethis


โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ
องค์การแพธ
 


เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีการเสวนาเรื่อง "เรื่องเพศ: ทำไมไม่ใช่แค่เพศสัมพันธ์" ในงานเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดการเรียนรู้เพศศึกษา ที่โรงแรมบางกอกพาเลส กรุงเทพฯ


            พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า สังคมไทยมีข้อจำกัดในการให้ความรู้เรื่องเพศ ที่ความรู้บางเรื่องไม่ได้บรรจุไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอน ทำให้เด็กไม่สามารถขอคำแนะนำจากครูได้ เด็กเลยต้องเลือกใช้สื่อลามกเป็นทางออก ซึ่งความรู้จากสื่อลามกนั้นมีทั้งส่วนที่ถูกและผิด และให้ความรู้เฉพาะเรื่องการร่วมเพศเท่านั้น


            "คำว่าเพศสัมพันธ์มีความหมายกว้างกว่าการสอดใส่ คือยังมีเรื่องของสุขอนามัย เรื่องของฮอร์โมน ความสัมพันธ์ และโครงสร้างทางสังคม ที่ทุกคนเข้าใจร่วมกันได้ ทั้งนี้ต้องเน้นเรื่องความรับผิดชอบของคนมากกว่าความถูกผิดทางศีลธรรม" อาจารย์คณะรัฐศาสตร์กล่าว


ด้าน คำ ผกา นักเขียนหนึ่งในผู้ร่วมเสวนา กล่าวว่า ระบบการศึกษาของไทย หรือการศึกษาในโรงเรียนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาในการเรียนรู้เพศศึกษา เพราะการสอนจำกัดอยู่เพียงเรื่องของสุขอนามัย หรือความรู้ในเชิงวิทยาศาสตร์ และเพศศึกษายังถูกตีกรอบด้วยวัฒนธรรม ศีลธรรมอันดีงามของสังคมไทย ทำให้มองเรื่องเพศเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจ ครูก็ไม่กล้าเผชิญหน้ากับความเป็นจริง ไม่กล้าสอน จนนำไปสู่ปัญหาที่ทำให้นักเรียนต้องแสวงหาการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ซึ่งทำให้ได้รับข้อมูลที่ไม่รอบด้าน เหลือเพียงเรื่องเพศคือการมีเพศสัมพันธ์ที่ทำให้เกิดความสนุกสนานเท่านั้น ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงเรื่องเพศยังมีแง่มุมอื่น ไม่ว่าจะเป็นด้านการรักษาความสัมพันธ์ การหาทางออกเมื่อเกิดปัญหา หรือแม้กระทั่งความรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง เป็นต้น


            "การสอนเพศศึกษายังมีอคติ ทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมทางเพศ ผู้หญิงถูกวางอยู่ในฐานะที่เปราะบาง และเป็นผู้สูญเสียมากกว่าผู้ชาย ทั้งยังมีการสร้างวาทกรรมของการทำแท้งว่าเป็นการทำลายจิตวิญญาณของความเป็นผู้หญิง และความเป็นแม่ แต่ไม่มีการให้ความรู้เรื่องการทำแท้งที่ปลอดภัย เพื่อเป็นทางออกสำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์เมื่อไม่พร้อม" คำ ผกา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net