Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี (อันเฟรล) ออกแถลงการณ์ขานรับความตั้งใจของนายกรัฐมนตรีสุรยุทธ์ เพื่อการเลือกตั้งที่ยุติธรรม แต่เรียกร้องให้มีแผนการณ์ที่เป็นรูปธรรม โดยแถลงการณ์ระบุว่า ในขณะที่นายกรัฐมนตรีสุรยุทธ์ จุลานนท์ เข้ารับตำแหน่งควบ รมต. มหาดไทย และได้เสนอให้การขจัดการซื้อเสียงเป็นวาระแห่งชาติ ทาง เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรีหรือ อันเฟรล เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว และเรียกร้องให้พรรคการเมืองต่างๆ คณะกรรมการการเลือกตั้ง รัฐบาล และผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ให้ความร่วมมือเพื่อให้ความพยายามครั้งนี้เป็นไปได้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะทำอย่างไรให้มีการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม เพื่อกำจัดการซื้อเสียงให้ได้


 


"พรรคการเมืองต้องให้ความร่วมมือกับ กกต. มากขึ้น และไม่เป็นผู้ละเมิดกฏหมายเลือกตั้ง ผู้สมัคร ส.ส. ทุกคนต้องมีความโปร่งใส ต้องเปิดเผยแหล่งที่มาของเงินรายรับ พร้อมกับสามารถระบุการใช้จ่ายเงินได้ว่าได้ใช้เงินไปอย่างไรระหว่างการเลือกตั้ง" นายอิเชา สุเปรียดี ผู้ประสานงานโครงการอันเฟรล กล่าว


 


"กกต. ควรจะตรวจสอบกลับไปยังผู้สมัคร ส.ส. ที่แจกแจงการใช้จ่ายเงินว่าได้จ่ายไปเพื่อการเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งของตนอย่างตรงไปตรงมาตามที่ชี้แจงหรือไม่ โดยอาจจะมีการสุ่มตรวจสอบในจังหวัดต่างๆ ที่น่าสงสัย ส่วนผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการไม่รับเงิน เพราะการรับเงินเท่ากับเป็นการส่งเสริมให้มีการคอร์รัปชั่นต่อไป สังคมไทยต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างวัฒนธรรมการเมืองที่ใสสะอาดกันใหม่"


 


แถลงการณ์ระบุต่อไปว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีได้ขานรับประเด็นการทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม อันเฟรลขอถือโอกาสนี้ติดตามการปฏิบัติงานและร่วมกันส่งเสริมให้เป็นจริง หวังว่าจะเห็นความคืบหน้าที่มีนัยสำคัญ


 


"ถ้ารัฐบาลต้องการให้มีการเลือกตั้งที่เป็นอิสระจำเป็นต้องยกเลิกกฏอัยการศึก เพื่อไม่ให้ประชาชน ที่สนับสนุนกลุ่มอำนาจเก่ารู้สึกกลัวว่าจะถูกเลือกปฏิบัติด้วยกฏดังกล่าว หรืออาจจะทำให้การเลือกตั้งขาดความชอบธรรมเพราะมีกฏอัยการศึก ขณะเดียวกันหน่วยงานของรัฐบาลโดยเฉพาะอย่างยิ่ง กอ.รมน. และทหารต้องไม่แทรกแซงในทุกขั้นตอนของการเลือกตั้ง


 


"เมื่อทุกฝ่ายต้องการที่จะนำประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประเทศไทย ประชาชนต้องเชื่อได้ว่าผลการเลือกตั้งนั้นได้สะท้อนความคิดของประชาชนจริงๆ ไม่ใช่มาจากการกระทำที่ไม่บริสุทธิ์เพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองอย่างใดอย่างหนึ่ง" นายสุเปรียดี กล่าว


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net