Skip to main content
sharethis


CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน 


 


 


สำนักข่าว Mizzima รายงานเมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า ถึงแม้ทางการพม่าจะออกมาป่าวประกาศว่าได้ทำการปล่อยตัวประชาชนที่เข้าร่วมประท้วงหลายสัปดาห์ก่อน แต่นักเคลื่อนไหวเผยตัวเลขนักการเมืองฝ่ายค้านและนักเคลื่อนไหวที่ถูกจับพุ่งสูงถึง 400 คน


 


สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง(พม่า) หรือ AAPPB กล่าวว่า ถึงแม้ทางการจะออกมาประกาศว่าได้ปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวบางส่วนแล้ว แต่การบุกเข้าค้นบ้านและจับกุมตัวประชาชนและนักเคลื่อนไหวรวมถึงสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีตามใจชอบก็ยังคงมีให้เห็นเรื่อยๆ นายเคโบคี เลขาธิการของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (พม่า) กล่าวว่า ทางการพม่าได้แบ่งกลุ่มประชาชนที่ถูกจับออกเป็นสามประเภทคือ นักเคลื่อนไหว ประชาชนที่เข้าร่วมการประท้วงและประชาชนที่มุงดูเหตุการณ์ ซึ่งประชาชนที่ถูกปล่อยตัวออกมาเป็นส่วนใหญ่นั้นเป็นประชาชนที่มุงดูเหตุการณ์ ไม่ใช่นักเคลื่อนไหวแต่อย่างใด


 


ถึงแม้ทางการพม่าจะออกมากล่าวว่า ได้ปล่อยตัวกลุ่มผู้ประท้วงราว 1, 215 คน และได้จับกุมตัวผู้ประท้วงทั้งหมดจำนวน 2,093 คน ซึ่งในเรื่องนี้นักการทูตส่วนใหญ่ต่างก็ไม่เห็นด้วยกับจำนวนตัวเลขดังกล่าว ขณะที่นายเคโบคีกล่าวเพิ่มเติมว่า ประชาชนถูกจับในระหว่างที่มีการประท้วงไม่ต่ำกว่า 4,000 คน และพบว่ามีพระสงฆ์จำนวน 1,000 กว่ารูปรวมอยู่ด้วยในจำนวนตัวเลขนี้ อย่างไรก็ตามตัวเลขจำนวนผู้ที่ถูกจับและเสียชีวิตยังไม่สามารถยืนยันได้ชัดเจน


 


และเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ออกมาประกาศว่าได้จับกุมประชาชนเพิ่มอีก 78 คน พร้อมทั้งยังคงควบคุมตัวพระสงฆ์จำนวน 135 รูปไว้ ขณะที่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงย่างกุ้งออกมากล่าวว่าทหารยังคงคุมเข้มรักษาความปลอดภัยรอบกรุงย่างกุ้ง และมีรายงานว่า ครอบครัวของผู้ที่ถูกจับต่างรูสึกเป็นห่วงและกังวลกับสมาชิกที่ถูกทางการจับตัวไปอย่างมาก


 


เช่นเดียวกับนายอูมิ้นติน โฆษกของพรรคเอ็นแอลดีที่ถูกจับตัวไป โดยไม่ทราบชะตากรรมจนถึงขณะนี้ โดยภรรยาของนายอูมิ้นตินกล่าวให้สัมภาษณ์ว่า รู้สึกกังวลเรื่องสุขภาพของนายอูมิ้นทินอย่างมาก เพราะปกติเขามักเข้ารับการตรวจเช็คร่างกายและต้องเข้ารับการรักษาจากทางโรงพยาบาลอยู่เสมอ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่รู้ว่าสามีตนถูกกุมขังตัวไว้ที่ไหน ซึ่งตนรู้สึกกังวลใจอย่างมาก


 


การปิโตรเลียมไทยวางแผนซื้อก๊าซจากพม่าต่อ


สำนักข่าว Asia Pulse รายงานเมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมาว่าบริษัทปตท.จำกัด (มหาชน) มีแผนซื้อก๊าซจากพม่าต่อ ถึงแม้ถูกกดดันจากนานาชาติและบริษัทต่างชาติให้ยุติการลงทุนในพม่า เพื่อต่อต้านที่รัฐบาลพม่าปราบปรามประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตยและพระสงฆ์ในประเทศเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน


 


นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจสำรวจผลิตและก๊าซธรรมชาติ ของ PTT กล่าวว่า เขามั่นใจว่าบริษัทจะทำสัญญาซื้อขายก๊าซจากแปลงM 9 ซึ่งอยู่ในอ่าวเมาะตะมะของพม่าภายในปีนี้ โดยคาดว่า เบื้องต้นปตท.จะลงนามซื้อก๊าซฯจากแหล่ง M9 ไม่ต่ำกว่า 300-400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และมูลค่าการซื้อขายจะสูงขึ้น ถ้าหากสามารถคำนวณก๊าซในหลุมดังกล่าวได้ชัดเจน


นายจิตรพงษ์ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ถึงแม้ได้รับการเรียกร้องจากนานาชาติให้ยุติการร่วมลงทุนกับรัฐบาลพม่า เพื่อนโยบายความมั่นคงของต่างประเทศ แต่ ปตท. ก็มีแผนที่จะทำสัญญาซื้อขายก๊าซจากหลุมยะดานา (Yadana) และเยตากุน (Yetagun) ซึ่งปัจจุบันพบไทยนำเข้าก๊าซจากหลุมดังกล่าวเป็นจำนวนกว่า1, 000 ล้านลูกบาศก์ฟุต


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net