Skip to main content
sharethis

ขณะที่ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่บางค่ายยังคงแสดงอาการต่อต้านการดาวน์โหลดชัดเจน ถึงขั้นสั่งปรับและดำเนินการทางกฏหมายกับหญิงวัย 30 ปี ดังที่เคยเป็นข่าว และหลายคนยังหวาดหวั่นต่อลักษระการเผยแพร่ดนตรีแบบดิจิตอล ซึ่งสามารถทำก็อบปี้แจกจ่ายได้ง่ายกว่าเก่า ทางวงอัลเตอร์เนทีฟร็อคจากประเทศอังกฤษอย่าง Radiohead กลับใช้โอกาสที่ไม่มีค่ายเพลงใด ๆ ในการอาศัยพื้นที่ทางอินเตอร์เน็ต ในการขายเพลงในรูปแบบดิจิตอล และที่สำคัญคือการขายแบบให้ผู้ดาวน์โหลดจ่ายเท่าไหร่ก็ได้


 


ในวันที่ 10 ตุลาคม Radiohead วงดนตรีจากประเทศอังกฤษ ได้ออกสตูดิโออัลบั้มที่ 7 ของเขาคือ "In Rainbows" โดยรูปแบบของการดาวน์โหลดแบบดิจิตอลผ่านเว็บไซต์ของวง


 


การเคลื่อนไหวเช่นนี้ ทำให้นักหนังสือพิมพ์และผู้อยู่ภายในวงการอุตสาหกรรมดนตรีเรียกว่า มันเป็นการทดลองส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งถือเป็นความอัจฉริยะทางการตลาด จากการที่ Radiohead ให้ผู้ฟังได้เลือกราคาที่จะให้กับอัลบั้มนี้ด้วยตนเอง


 


มีแฟนเพลงจำนวนมากเข้าไปเข้าไปสั่งซื้ออัลบั้มนี้ก่อนเวลาและได้รับ รหัสผ่าน (Activation Codes)  ในเช้าของวันที่ 10 ซึ่งทาง CNN รายงานว่าเมื่อได้รับรหัสผ่านมาแล้วก็สามารถเข้าไปดาวน์โหลดเพลงได้ตามปกติ ซึ่งทางวง Radiohead หลังจากได้หมดสัญญากับค่าย EMI ไปในปี 2005 ก็ได้ประกาศแผนการจำหน่ายอัลบั้มนี้ทางเว็บไซต์ในวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา


 


อัลบั้มที่สามารถดาวน์โหลดผ่านทางเว็บไซต์จะมีอยู่ด้วยกัน 10 เพลง ขณะที่ตัวอัลบั้มในรูปแบบ Discbox จะเพิ่มแผ่น CD เสริม ซึ่งจะมีเพลงอื่น ๆ อีก 8 เพลง รวมถึงรูปถ่ายและอาร์ตเวิร์กในแบบ ดิจิตอล


 


จูเลียน มาร์แชลล์ บรรณาธิการนิตยสารเพลง NME คิดว่าวงอื่น ๆ อีกหลายวงก็กำลังจะพยายามใช้แนวคิดใหม่เหมือนอย่างเรดิโอเฮ้ด


 


"ผมคิดว่ามันเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้น ผู้คนได้พูดมาเป็นเวลาหลายปี เกี่ยวกับเรื่องที่ว่า อินเตอร์เน็ตจะสามารถเปลี่ยนวิธีในการที่จะคนทั่วไปจะเข้าหางานเพลงของพวกเขาอย่างไร"


 


นอกจากนี้เขายังคาดการณ์ว่า การที่ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่จะต้องเผชิญหน้ากับการถูกตัดออกจากส่วนแบ่งอย่างเป็นเรื่องปกติในตอนนี้นั้น เป็นเพราะว่าพวกเขา  "ไม่เร็วพอที่จะสนองตอบ" ยุคดิจิตอล


 


ทางด้าน จอร์จ เอียกาตัวดิส (George Ergatoudis จากสถานีวิทยุ BBC Radio 1 บอกว่า มันมี "ความกดดันอย่างแท้จริง" ในการที่จะต้องตามให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงขณะที่ยังสังกัดค่ายเพลงอยู่


 


"พวกเขาต้องการการเปลี่ยนแปลง ในวิธีการที่เขาจะทำธุรกิจของเขาเอง อนาคตมันจะต้องมีการแข่งขันมากกว่าที่เคยเป็นมาอย่างแน่นอน" เขากล่าว


 


นาย เอียกาตัวดิส ยังได้กล่าวต่ออีกว่า ดนตรีใหม่ ๆ จะต้องอยู่กับความเสี่ยง หากค่ายใหญ่ยังไม่ค้นหาทางแก้


 


นายเบน ดรูรี่ ประธานรักษาการแทนสมาคมผู้ค้าปลีกสิ่งบันเทิงเห็นด้วย


 


เขาได้กล่าวว่า "ในขณะที่การค้า CD ซบเซาลง ดนตรีสดก็กำลังบูม ดังนั้นตัวดนตรีเองกำลังกลายเป็นที่นิยมมากขึ้น มากขึ้น"


 


"มันมีวิธีที่จะเข้าหาดนตรีได้มากกว่าเมื่อก่อน และในความเป็นจริง ค่ายเพลงไหนที่ปรับตัวเข้ากับสภาพนั้น ๆ จะเป็นผู้ที่อยู่รอด และก้าวหน้าต่อไป"


 


ที่มา:


http://news.bbc.co.uk/1/hi/entertainment/7026601.stm

http://edition.cnn.com/2007/SHOWBIZ/Music/10/10/radiohead.reader.feedback/index.html?section

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net