Skip to main content
sharethis

ใบแถลงข่าวสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน
คัดค้าน ร่าง พ.ร.บ. แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา (ป.อาญา) ม. 112          
และ ร่าง  พ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิอาญา)


            ตามที่มีรายงานข่าวว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จำนวนหนึ่งได้เสนอร่างกฎหมาย 2 ฉบับ ได้แก่ (1) ร่าง พ.ร.บ. แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา (ป.อาญา) ม. 112 เพิ่มความคุ้มครองให้รวมไปถึงประธานองคมนตรี องคมนตรี และผู้แทนพระองค์ซึ่งพระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้ง ทั้งยังเพิ่มโทษจำคุกและมีโทษปรับด้วย และ (2) ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิอาญา) ห้ามมิให้โฆษณาข้อเท็จจริง พฤติการณ์ต่างๆ การวิพากษ์วิจารณ์ หรือความเห็นเมื่อคดีที่มีการกล่าวหาหรือฟ้องในความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์เข้าสู่กระบวนการพิจารณาในศาล


            ทางสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันมีความเห็นต่อร่างกฎหมายดังกล่าวต่อไปนี้


            1. เราไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา หมวดความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ เพื่อขยายความคุ้มครองให้รวมไปถึงประธานองคมนตรีและองคมนตรี


2. ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ 2550 (ฉบับรัฐประหาร) ม.12 ประธานองคมนตรีและองคมนตรีมีหน้าที่เพียงถวายความเห็นต่อพระมหากษัตริย์ในพระราชกรณียกิจที่พระมหากษัตริย์ทรงปรึกษา มิได้มีฐานะเป็น "ตัวแทนของพระมหากษัตริย์" เว้นแต่ในกรณีที่ทำหน้าที่เป็น "ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์" หรืออื่น ๆ ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้โดยมีประธานรัฐสภาเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งประธานองคมนตรี และประธานองคมนตรีเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งองคมนตรีอื่น ซึ่งเป็นไปตามหลัก "The King can do no wrong"  


ดังนั้น การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาดังกล่าวจะส่งผลให้ประธานองคมนตรีและองคมนตรีดำรงอยู่ในฐานะ "อันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้" เช่นเดียวกับพระมหากษัตริย์ ซึ่งย่อมไม่ส่งผลดีต่อระบอบประชาธิปไตยและสถาบันกษัตริย์เอง หากประธานองคมนตรีและองคมนตรีมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เช่น เข้ามาแทรกแซงการเมืองหรือใช้ตำแหน่งไปแสวงหาประโยชน์ทางธุรกิจ แต่สาธารณะไม่สามารถตรวจสอบหรือวิพากษ์วิจารณ์ใด ๆ ได้ราวกับว่า การกระทำทุกอย่างของประธานองคมนตรี (เช่น ดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์เครือเจริญโภคภัณฑ์) และองคมนตรีเป็นการกระทำแทนพระมหากษัตริย์


            3. จากรายงานข่าวคำให้สัมภาษณ์นายพรเพชร วิชิตชลชัย สมาชิก สนช. ถึงเหตุผลในการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาดังกล่าวให้คุ้มครองคณะองคมนตรีด้วยเนื่องจาก "บางท่านได้กลายเป็นเหยื่อทางการเมือง" นั้น แสดงนัยให้เห็นว่าการแก้กฎหมายนี้ก็เพื่อแก้ปัญหาให้กับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่องหลังการรัฐประหาร 19 กันยายน   


ต่อกรณีนี้เราเห็นว่า การที่ประธานองคมนตรีถูกวิพากษ์วิจารณ์ดังที่ปรากฏตลอดระยะเวลากว่า 1 ปีที่ผ่านมาเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่พ้น เนื่องจาก พล.อ. เปรมเองกระทำการนอกเหนือหน้าที่ประธานองคมนตรีโดยเข้าไปมีบทบาทเกี่ยวพันกับการรัฐประหาร 19 กันยายน อย่างลึกซึ้ง ดังที่มีการเสนอข่าวโดยสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ  


ดังนั้น การแก้ปัญหาโดยการแก้ไข กฎหมายอาญา หมวดความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ฯ ให้ครอบคลุมองคมนตรีนั้น ย่อมมิใช่การป้องกันไม่ให้เกิดการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ แต่เป็นการใช้สถาบันพระมหากษัตริย์เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดจากการที่องคมนตรีแทรกแซงการเมือง


            4. เนื่องจากทั้งร่าง พ.ร.บ. แก้ไข ป.อาญา และ ป.วิอาญา ดังกล่าวจะส่งผลจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนและสื่อมวลชนในการแสดงความคิดเห็นและเสนอข้อมูลข่าวสาร เราจึงขอประณามนายภัทระ คำพิทักษ์ สมาชิก สนช. ในนามสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ที่ได้ลงชื่อสนับสนุนร่างกฎหมายนี้  และขอเรียกร้องสถาบันสื่อมวลชน เช่น สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ซึ่งเคยมีบทบาทคัดค้านกฎหมายหมิ่นประมาทมาก่อนหน้านี้ ให้ออกมาคัดค้านร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับด้วย เพราะ ม.112 แห่งประมวลกฎหมายอาญาก็คือ กฎหมายหมิ่นประมาทประเภทหนึ่งนั่นเอง


            ท้ายนี้ สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันจะผลักดันให้มีการจัดประชาพิจารณ์ภาคพลเมืองต่อร่าง พ.ร.บ. แก้ไข ป. อาญา และ พ.ร.บ. แก้ไข ป.วิอาญา เพื่อให้สาธารณะได้ระดมความเห็นและวิพากษ์วิจารณ์อย่างรอบด้านต่อไป


 


สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน
9 ตุลาคม 2550

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net