Skip to main content
sharethis


เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2550 เวลา 10:00 น. เครือข่ายคนหนุ่มสาวเพื่อสันติภาพ (8 องค์กร) ประกอบด้วย ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย (YPD), กลุ่มแรงคิด ต้นกล้าประชาธิปไตย, ศูนย์ประสานงานนักเรียน นิสิต นักศึกษา (ศนศ.), กลุ่มนิด้าเพื่อประชาธิปไตย, กลุ่มศึกษาสังคมเพื่อประชาธิปไตยและกลุ่มจัดตั้งสโมสรนักสิทธิมนุษยชนรุ่นใหม่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, กลุ่มสิทธิมนุษยชนศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล, เครือข่ายปฏิรูปการศึกษา และคณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.) รวมตัวกันที่หน้าสถานทูตพม่า บนถนนสาทร จ.กรุงเทพ เพื่อไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตในพม่า ทั้งยังมีการแสดงละครสั้นระลึกเหตุการณ์สังหารช่างภาพชาวญี่ปุ่น และภาวนาเพื่อสันติภาพในพม่าด้วย


 


ทั้งนี้ เครือข่ายคนหนุ่มสาวเพื่อสันติภาพและ คปส.มีความเห็นว่า แม้รัฐบาลทหารพม่าจะยุติการใช้กำลังรุนแรงเข้าปราบปรามผู้ชุมนุมแล้ว หากแต่ยังไม่มีกระบวนการไต่สวนใดๆ เพื่อสืบหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น


 


เครือข่ายคนหนุ่มสาวฯ ได้ออกแุถลงการณ์เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าหยุดคุกคามผู้ชุมนุมและมุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านทางการเมืองโดยสันติวิธี โดยให้เหตุผลว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพม่า เป็นปัญหาใหญ่ที่มนุษยชาติต้องตระหนักร่วมกัน


 


ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทางเครือข่ายจึงเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าเปิดทางให้องค์กรนานาชาติเข้าไปตรวจสอบและให้ความร่วมมือในทุกขั้นตอนของการสืบสวนกรณีดังกล่าว รวมถึงเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ หยุดสนับสนุนด้านเศรษฐกิจหรืออาวุธยุทโธปกรณ์แก่ผู้นำทหารพม่า เพื่อหยุดการทำลายล้างและการสร้างสงคราม


 


นอกจากนี้ เครือข่ายคนหนุ่มสาวฯ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าเคารพการตัดสินใจของประชาชน โดยการมอบสิทธิในการบริหารประเทศแก่ตัวแทนพรรคสนนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2533 โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ แต่รัฐบาลทหารได้ยึดอำนาจนั้นมาครอบครองตลอดมา



 


 






 


แถลงการณ์ร่วมเครือข่ายคนหนุ่มสาวเพื่อสันติภาพ (8 องค์กร)


และคณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ


 


เรื่อง      เรียกร้องหยุดการคุกคามผู้ต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนในพม่า


            และสนับสนุนสันติภาพ และการเปลี่ยนผ่านการเมืองโดยสันติวิธี


 


            แม้สถานการณ์ที่รัฐบาลทหารพม่าใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมจะผ่านพ้นไป 1 สัปดาห์แล้ว แต่กระนั้น ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศนี้ก็ยังปรากฏอยู่ ยังมีประชาชน นักศึกษา พระภิกษุจำนวนมากที่กำลังถูกคุกคาม ถูกคุมขัง อีกทั้งจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม ก็ยังไม่ได้รับการเปิดเผยจากรัฐบาลพม่า ข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในพม่าก็ถูกปิดกั้นไว้หมดสิ้น


 


            ปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นในพม่า ถือเป็นปัญหาของโลกที่มนุษยชาติพึงตระหนัก และควรมีส่วนร่วมในการนำพาสันติภาพสู่สังคมพม่าต่อไป พวกเราเครือข่ายคนหนุ่มสาวเพื่อสันติภาพ ซึ่งมีรายนามตามข้างท้าย รวมทั้งปัจเจกชนคนหนุ่มสาวผู้รักสันติภาพ ในฐานะนักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวเพื่อการปฏิรูปสังคม และคณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.) จึงขอประกาศจุดยืนสนับสนุนพี่น้องประชาชนคนหนุ่มสาว พระภิกษุสงฆ์ในพม่าที่ต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพและสันติภาพของพม่าอย่างถึงที่สุด 


 


ทั้งนี้เราได้มีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลทหารพม่า ตลอดจนประชาคมโลกดังต่อไปนี้


 


เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าหยุดการคุกคามสิทธิเสรีภาพของผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองทุกรูปแบบโดยทันที หยุดการจัดม็อบชนม็อบซึ่งจะสร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชน และให้ปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหมดโดยไม่มีเงื่อนไข รวมทั้งให้มีการอนุญาตให้สหประชาชาติ และองค์กรสิทธิมนุษยชนต่างๆ เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยรัฐบาลทหารพม่าและผู้เกี่ยวข้อง ต้องเปิดเผยข้อมูลตามจริง และยอมรับความผิดโดยไม่มีเงื่อนไข 


 


เราขอเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนผ่านการเมืองในพม่าโดยสันติวิธี รัฐบาลพม่าจักต้องเคารพฉันทามติของประชาชน คืนสิทธิอันชอบธรรมจากการที่นางอองซาน ซูจี ได้นำพรรคสันนิตบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ชนะการเลือกตั้งมาตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2533 รวมทั้งจัดให้มีการปฏิรูปการเมืองโดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนพม่า รวมถึงกลุ่มชาติพันธุ์ที่เคยถูกรัฐบาลทหารพม่ารังแก


 


เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทย จีน อินเดีย และประเทศต่างๆ หยุดให้การสนับสนุนการค้าการลงทุนในพม่า เพื่อหยุดการต่อท่อน้ำเลี้ยงแก่รัฐบาลทหารพม่าบนความทุกข์ยากของประชาชน และเป็นการกดดันจนกว่ารัฐบาลทหารพม่าจะปฏิบัติตามเงื่อนไขข้างต้น


 


เราขอเรียกร้องให้ประเทศที่ค้าอาวุธสงครามแก่พม่า หยุดการการกระทำนั้นโดยทันที เพื่อหยุดการส่งเสริมการเข่นฆ่าทำลายล้างเพื่อนมนุษย์ และเพื่อเป็นการประกาศต่อประชาคมโลกว่า ประเทศของท่านจะเลิกสนับสนุนการทำสงคราม และการเข่นฆ่ามนุษยชาติที่เกิดขึ้นในทุกกรณีทั่วโลกด้วย


 


ขอความสันติสุขจงมีแด่มนุษยชาติ


 


7 ตุลาคม 2550


 


หน้าสถานทูตพม่าประจำประเทศไทย


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net