ศาล 3 จังหวัดนัดไต่สวนคำร้องฝึกอาชีพ 4 เดือน ละเมิดกฎหมาย

 


ญาติของผู้เข้าโครงการฝึกอาชีพ 4 เดือนจากชายแดนใต้

ส่วนใหญ่เป็นภรรยา หอบลูกมายื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดชุมพรขอให้มีคำสั่งปล่อยตัว

เมื่อวันที่ 5 ..50

 


 

 

ประชาไท - คนชายแดนใต้ร้องศาลสุราษฎร์ ชุมพร ระนอง ให้สั่งปล่อยญาติ ชี้เหตุทหารคุมตัวฝึกอาชีพ 4 เดือนไม่ชอบด้วยกฎหมาย 2 ศาลนัดอีกครั้ง 11 ตุลาคม 50 ศาลระนองนัด 18 ตุลาฯ ญาติแห้วไม่ได้ร่วมเทศกาลฮารียอร่วมกัน

 

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 5 ตุลาคม 2550 ญาติจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ของผู้เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมอาชีพ 4 เดือนในค่ายทหาร 3 แห่งในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ชุมพร และระนอง 80 คน พร้อมด้วยทนายความของมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา (มสพ.) ร่วมกับศูนย์ทนายความมุสลิม ได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดระนอง จังหวัดชุมพร และจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อขออำนาจศาลให้ไต่สวนกรณีการควบคุมตัวเพื่ออบรมสี่เดือนตามความในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 90 ซึ่งระบุว่า "หากมีข้อสงสัยว่าจะมีการควบคุมบุคคลในคดีอาญา หรือ "ในกรณีอื่นใด" โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย" และขอให้ศาลมีคำสั่งปล่อยผู้ถูกควบคุมตัวโดยทันที

 

ทั้งนี้ที่ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีญาติยื่นคำร้อง 25 ราย ที่ศาลจังหวัดชุมพร 43 ราย และศาลจังหวัดระนอง 10 ราย โดยในคำร้องระบุคล้ายๆ กันว่า ผู้ถูกควบคุมตัวไม่ประสงค์ที่จะรับการฝึกอาชีพภายใต้โครงการฯ อีกต่อไป และต้องการกลับบ้าน เพื่อร่วมประกอบพิธีตรุษอีดิ้ลฟิตรี้ ซึ่งเป็นวันสำคัญของศาสนาอิสลาม ภายหลังเสร็จการประกอบศาสนกิจเดือนแห่งการถือศีลอด (รอมฎอน) รวมทั้งโครงการฝึกอบรมอาชีพที่ไม่มีกฎหมายรองรับและบังคับให้บุคคลต้องเข้าร่วม จึงยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อให้ไต่สวนว่า การควบคุมตัวนั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากการไม่ชอบ ขอให้ศาลมีคำสั่งให้ปล่อยตัวผู้ถูกควบคุม

 

ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานีและชุมพรรับคำร้องพร้อมไต่สวนโดยทันที และมีคำสั่งชี้ว่า คดีมีมูล ให้ออกหมายเรียกผู้บังคับการมณฑลทหารบกทั้ง 2 จังหวัดและผู้อำนวยการค่ายทั้ง 2 ค่าย พร้อมกับผู้ถูกควบคุมตัวที่มีญาติร่วมยื่นคำร้องให้เดินทางมาที่ศาลเพื่อรับการไต่สวนในวันที่ 11 ตุลาคม 2550

 

ส่วนศาลจังหวัดระนองมีคำสั่งคล้ายกัน แต่กำหนดวันนัดไต่สวนผู้ควบคุมตัวและผู้ถูกควบคุมตัววันที่  18 ตุลาคม 2550

 

ด้านบรรยากาศการยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดชุมพรนั้น ได้รับความสนใจจากประชาชนรวมทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐ โดยมาสอบถามถึงข้อมูลของการเดินทางมาที่ศาลจังหวัดชุมพร ในขณะที่ที่ศาลจังหวัดนราธิวาส ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยนายทหารระดับสูงได้เข้ามาให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวกให้อย่างดี

 

สำหรับผู้ถูกควบคุมตัวที่เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมอาชีพ ถูกควบคุมตัวในค่ายรัตนรังสรรค์ จังหวัดระนอง 66 คน ที่ศูนย์ฝึกอาชีพท่าแซะ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร 80 คน และที่ค่ายวิภาวดีรังสิต จังหวัดสุราษฎร์ธานี 79 คน โดยทั้งหมดเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมอาชีพ  4 เดือน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาการควบคุมตัว 7 วันตามอำนาจกฎอัยการศึก พ.ศ.2457 และอีก  30 วันตามอำนาจพระราชบัญญัติการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท