Skip to main content
sharethis

จากที่หนังสือ "ค่อนศตวรรษ ประชาธิปไตยไทย ที่เต็มไปด้วยขวากหนาม" สำนักพิมพ์ศึกษิตสยาม เขียนโดย สุลักษณ์ ศิวรักษ์ ซึ่งวางจำหน่ายบนแผงหนังสือตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้ถูกตำรวจสันติบาลเก็บยึดออกจากแผงหนังสือด้วยข้อกล่าวหาว่า ลงข้อความอันอาจขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน อ้างตาม พ.ร.บ.การพิมพ์ พ.ศ.2484 โดยคำสั่งลงวันที่ 28 ก.ย. 2550


 


นายสุลักษณ์กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ได้รับหนังสือคำสั่งจากกองบัญชาการตำรวจสันติบาลเมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ (2 ต.ค.) ให้ยึดสื่อสิ่งพิมพ์ และห้ามจำหน่าย หรือแจกจ่าย โดยอ้างกฎหมายที่ใช้มาตั้งแต่สมัยเผด็จการจอมพล ป.พิบูลสงคราม ซึ่งให้มีการยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 7 วัน แต่การอุทธรณ์ไม่เป็นการทุเลา การกระทำนี้ ถือเป็นการใช้อำนาจเผด็จการอย่างเต็มที่ในสังคม


 


"วันนี้มันยังไม่จับผม แต่จับหนังสือของผม" สุลักษณ์กล่าว


 


สำหรับข้อสงสัยเกี่ยวกับเนื้อหาที่ว่า อาจเป็นภัยต่อความมั่นคงและศีลธรรมอันดี ของหนังสือประวัติศาสตร์ประชาธิปไตยไทยเล่มดังกล่าวนั้น นายสุลักษณ์กล่าวว่า ไม่คิดว่ามีเนื้อหาส่วนไหนขัดต่อข้อกฎหมาย โดยรับรองในฐานะผู้จบเนติบัณฑิตยสภาจากประเทศอังกฤษ และมีความรู้ในด้านกฎหมาย


 


นอกจากนี้ นายสุลักษณ์ยังกล่าวถึงสังคมไทยในปัจจุบันว่า ทำให้คนสยบยอมต่ออำนาจทุนนิยม ศักดินาทั้งที่ตายไปแล้วและยังมีชีวิตอยู่ รวมทั้งอำนาจอำมาตยาธิปไตย ซึ่งเป็นความเลวร้ายยิ่งกว่าในสังคมพม่าที่ลุกขึ้นมาต่อสู้กับอำนาจเผด็จการ การกระทำทุกอย่างต้องเหมือนผ้าพับไว้ ไม่สนใจต่อการนำเสนอความคิด ความเห็น และไม่ต้องการให้คนพูดความจริง


 


เมื่อถามถึงการเคลื่อนไหวต่อไป นายสุลักษณ์กล่าวว่า นอกจากการยื่นอุทธรณ์ภายใน 7 วัน ตามที่กฎหมายได้เปิดช่องไว้ จะทำหนังสือร้องเรียนไปยังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อีกทั้งจะทำเรื่องยื่นฟ้องตำรวจสันติบาลต่อศาลปกครองในฐานดำเนินการโดยมิชอบและละเมิดต่อสิทธิส่วนบุคคล โดยจะทำการต่อสู้จนถึงที่สุด ในส่วนการเผยแพร่หนังสือต่อไปหรือไม่นั้นจะต้องปรึกษาทนายต่อไป


 



 


 


 



 


 



ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net