Skip to main content
sharethis





การเมือง


"จรัล"คอตกเก็บของกลับบ้าน


ผู้จัดการรายวัน - นายเสน่ห์ จามริก ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้หารือถึงกรณีที่ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติถอดถอน นายจรัล ดิษฐาอภิชัย ออกจากกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพราะออกไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) จนสร้างความวุ่นวายให้บ้านเมืองทั้งที่เป็นกรรมการสิทธิฯเมื่อ สนช.มีมติถอดถอน ก็ต้องเป็นไปตามั้น เพราะกรรมการสิทธิฯไม่มีอำนาจต่อแย้ง ทำได้เพียงรับทราบมติดังกล่าวเท่านั้น


 


ส่วนที่มีกระแสว่า การพิจารณาถอดถอนของสนช.ครั้งนี้จะขัดกับหลักการในรัฐธรรมนูญ ปี 2550 นั้น นายเสน่ห์ กล่าวว่า ไม่ทราบ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลง ก็เกิดความสับสนเช่นเดียวกันสิ่งที่ชัดเจนคือ อำนาจของวุฒิสภาภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2540 ก็มีอำนาจในการถอดถอน พอมีรัฐธรรมนูญ 2550 ก็การเปลี่ยนแปลงครึ่งๆ กลางๆ คิดว่า การตีความของ สนช.เช่นนี้เขาก็มั่นใจอยู่ในอำนาจของ สนช.ที่จะดำเนินการในเรื่องนี้ได้


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการการประชุมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายจรัล ซึ่งสวมใส่เสื้อเชิ้ตสีฟ้าอ่อน เดินทางมาเก็บของยังห้องทำงานโดยไม่เข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด พร้อมกับกล่าวว่า จากมติ สนช.ในการถอดถอนออกจากคณะกรรมการสิทธิฯก็ยอมรับ และคงไม่ดำเนินการอะไร แต่ยังคงทำงานด้านการเคลื่อนไหวต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยเพื่อปกป้องเพื่อนมนุษย์ต่อไป


 


อย่างไรก็ตามตนไม่เสียใจ เพราะคาดคิดมาก่อนแล้วว่าจะต้องถูกถอนถอน แต่ก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะหวังเพื่อการต่อสู้ทางการเมือง และได้เดินทางไปชี้แจงกับทาง สนช.แล้วแต่ตนมีข้อสังเกตว่า กฎหมายที่ สนช.ใช้ถอดถอนตนนั้นเป็นรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ในขณะที่มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้ว ส่วนการเก็บของในวันนี้(27 ก.ย.) ก็จะนำไปเพียงบางส่วน หนังสือก็จะมอบให้กับสำนักงานคณะกรรมการสิทธิฯ จากนั้นก็จะไปเป็นอาจารย์สอนหนังสือ และคิดที่จะตั้งสถาบันเพื่อประชาธิปไตยเพื่อสังเกตการณ์การเลือกตั้งต่อไป


 


"ผมขอฝากขอบคุณนายคำนูญ สิทธิสมาน ผู้เสนอญัติฯ ขอบคุณที่ทำให้ผมรู้จักว่า ความคิดทางการเมืองของใครเป็นอย่างไร เป็นประชาธิปไตยหรือเผด็จการ ขอบคุณนายประพันธ์ คูณมี นายสำราญ รอดเพ็ชร สมาชิก สนช. ที่เคยนั่งกินเหล้าด้วยกัน ผมขอบคุณด้วยความจริงใจ ยืนยันว่าไม่ได้รู้สึกโดดเดี่ยวอะไร ระยะหลังไม่ได้คุยกัน ไม่เป็นไร เพราะโตๆ กันแล้วใครทำอะไรก็ต้องรับผิดชอบต่อประวัติศาสตร์ 14 ตุลาฯ 16 ตุลาฯ พฤศภาทมิฬ และ19 ก.ย."


 


"ไพบูลย์" แถลงดับข่าวลือ นายกฯ ไม่ลาออก หนุนนั่งควบ มท.1


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ - ที่ทำเนียบรัฐบาลนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการลาออกของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ว่า จากการติดต่อพูดคุยผ่านทางเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เท่าที่ทราบก็ไม่ได้มีอะไรผิดปรกติ ซึ่งท่านก็รับทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองมาตลอด ยืนยันว่าไม่มีข่าวเช่นนั้น เพราะ พล.อ.สุรยุทธ์เป็นคนหนักแน่น มั่นคง


 


โฆษก คมช. แสดงหลักฐานยืนยัน ไม่มีการกระทำที่รุนแรงต่อนายเนวิน ชิดชอบ


กรมประชาสัมพันธ์ - พันเอกสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ตอบโต้คำกล่าวของ นายเนวิน ชิดชอบ อดีตคณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ที่โจมตีเกี่ยวกับการปฏิบัติที่อยู่ในระหว่างการดูแลของ คมช.หลังรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 โดยยืนยันว่า จากการสอบถามตลอดช่วงเวลาที่นายเนวิน อยู่ในการดูแลของกองทัพได้รับการดูแลเป็นอย่างดี และให้เกียรติ  และในคืนแรกที่นายเนวิน เดินทางมาถึงกองทัพบก พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และ ประธาน คมช.ได้ลงมาพูดคุยด้วย และหลังจากนั้นได้ส่งตัวนายเนวิน ไปอยู่ในการดูแลของกองทัพอากาศ ซึ่งเป็นบ้านพักนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ประมาณ 10 วัน โดยมีการบันทึกเหตุการณ์และหลักฐานการใช้ชีวิตของนายเนวินฯตลอดช่วงการควบคุมตัว ซึ่งได้ประสานขอจากสำนักงานเลขานุการกองทัพอากาศ มาเปิดเผยต่อสื่อมวลชนด้วย นอกจากนั้น ยังได้ทำการสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ชุดที่ควบคุมดูแลนายเนวิน ขณะนั้นด้วยซึ่งได้รับการยืนยันว่า ไม่มีการกระทำที่รุนแรง หรือ หยาบคาย ปฏิบัติอย่างให้เกียรติเป็นอย่างดี ทั้งนี้ เชื่อว่าประชาชนเข้าใจ และรู้ว่าใครคือฝ่ายที่โกหกประชาชน เพื่อหวังผลทางการเมือง



สนช.รับหลักการร่าง พ.ร.บ. องค์กรชุมชน


ไอ.เอ็น.เอ็น. - ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติมีมติ 61 ต่อ 32 เสียง เห็นควรรับร่างหลักการร่างพระราชบัญญัติสภาองค์กรชุมชนตั้งคณะกรรมการวิสามัญ 22 คน ตัวแทนจากสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. จำนวน 18 คน และจากคณะรัฐมนตรี 4 คน อาทิ นายวิษณุ เครืองาม, นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์, นายโคทม อารียา, นายสมพร ใช้บางยางและมีกำหนดแปรญัตติหลังมีมติเห็นชอบร่าง 7 วัน ทั้งนี้ในระหว่างการอภิปราย นายบวรศักดิ์ อุวรรโณ สมาชิก สนช.ได้แสดงความเห็นว่า ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมีประโยชน์อย่างมากและเป็นการใช้องค์กรที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์ไม่ต้องตั้งองค์กรขึ้นมาใหม่เหมือนร่างพระราชบัญญัติอื่นที่มีการพิจารณา ขณะที่พลตรีจำลอง ศรีเมือง ก็ได้สนับสนุนร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว


 






ต่างประเทศ


ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน เห็นชอบให้ร่างกฎบัตรอาเซียนแล้วประมาณ ร้อยละ 90


กรมประชาสัมพันธ์ - นายประดาป พิบูลสงคราม รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวภายหลังการหารือระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเกี่ยวกับกฎบัตรอาเซียนว่า ขณะนี้การยกร่างส่วนใหญ่เสร็จสิ้นไปแล้วประมาณ ร้อยละ 90 โดยพร้อมที่จะให้ผู้นำอาเซียนลงนามในการประชุมสุดยอด หรืออาเซียนซัมมิท ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ส่วนประเด็นสำคัญในเรื่ององค์กรสิทธิมนุษยชน ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการยกร่าง ทีโออาร์ รัฐมนตรีอาเซียนหลายคน รวมถึงไทยเห็นว่า เรื่องดังกล่าวต้องใช้ความรอบคอบและเวลา โดยหลังจากผู้นำอาเซียนลงนามแล้วที่ประชุมจะออกแถลงการณ์เพื่อย้ำให้สมาชิกอาเซียนให้สัตยาบันโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้



นอกจากนี้กฎบัตรอาเซียน ยังกำหนดให้จัดตั้งองค์กรขึ้นใหม่ คือสภาประสานงานอาเซียน (ASEAN Coordinating Council) ทำหน้าที่ประสานและรวบรวมประเด็นต่างๆ จากความร่วมมือแต่ละสาขา เพื่อนำเสนอต่อผู้นำอาเซียน โดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศเป็นคณะกรรมการ ร่างกฎบัตรอาเซียน ยังระบุให้แต่ละประเทศแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำอาเซียนขึ้นใหม่ เพื่อไปประจำการที่สำนักเลขาธิการอาเซียนในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ทั้งนี้ คาดว่าไม่เกิน 2 ปี สมาชิกอาเซียนทั้งหมดน่าจะให้สัตยาบันแล้วเสร็จ



ตำรวจฮ่องกง จับกุมนักเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิแรงงาน


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - หนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี่ย์ ของฮ่องกง  รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงจับกุมนักเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิแรงงาน 2 คน ขณะบุกเข้าประท้วงกลางขบวนพาเหรดตัวการ์ตูนในสวนสนุกฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์ รายงานระบุว่า ผู้ประท้วงทั้ง 2 คนชูแผ่นป้ายมีข้อความกล่าวหา ฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์เอาเปรียบผู้ใช้แรงงานจากจีนแผ่นดินใหญ่  โดยผู้ประท้วง บุกเข้ากลางขบวนพาเหรด ก่อนจะเกิดเหตุชุลมุนขณะเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของดิสนีย์พยายามเข้าจับกุมตัว โดยโฆษกตำรวจฮ่องกงระบุว่า ทั้งคู่ถูกจับกุมในข้อหาสร้างความวุ่นวายในที่สาธารณะ แต่ยังไม่ถูกตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการ


 


ด้านโฆษกฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์ แถลงปฏิเสธข้อกล่าวหาของ 2 นักเคลื่อนไหวดังกล่าว ยืนยันว่าการจ้างงานของดิสนีย์ปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานฮ่องกงอย่างเคร่งครัด


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net