Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 27 ก.ย. 50 เครือข่ายพุทธิกา ซึ่งเป็นเครือข่ายของพุทธศาสนิกชน ส่งหนังสือเรียกร้องให้คณะกรรมการมหาเถระสมาคมแสดงท่าทีต่อเหตุการณ์การชุมนุมเรียกร้องของพระสงฆ์และประชาชนในประเทศพม่า เพื่อยับยั้งมิให้มีการประหัตประหารพระสงฆ์และชาวพุทธพม่าที่ชุมนุมเรียกร้องรัฐบาลอย่างสันติเพิ่มขึ้น


 


เนื้อหาในหนังสือระบุถึงความรุนแรงที่ได้เกิดขึ้นแล้วในพม่ามีทั้งประชาชนและพระภิกษุได้เสียชีวิตจากการใช้กำลังของรัฐบาลทหาร


 


ทั้งนี้ เนื่องจากคณะสงฆ์ไทยและคณะสงฆ์ทางประวัติศาตร์มายาวนานในฐานที่เป็นคณะสงฆ์เถรวาทที่มีบทบาทสำคัญในภูมิภาคนี้ คราวงานฉลอง 25  พุทธศตวรรษของโลกก็จัดขึ้น ณ นครย่างกุ้ง ทั้งพระสงฆ์ไทยในอดีตจนปัจจุบันก็ได้ร่ำเรียนด้านธรรมะและวิปัสสนาธุระจากคณะสงฆ์พม่า ยิ่งไปกว่านั้นพงศวดารได้บันทึกไว้ว่า พระมหาเถระรามัญนิกายแห่งพม่าก็เป็นผู้มีส่วนสำคัญที่สนับสนุนให้สมเด็จนเรศวรมหาราชประกาศอิสรภาพได้สำเร็จ การเข้าไปแทรกแซงทางอหิงสธรรมเป็นสิ่งที่พึงกระทำ เพราะเป็นการดำเนินตามรอยพุทธจริยาที่ทรงเคยเสด็จห้ามสงครามใหญ่มาแล้ว


 


"เครือข่ายพุทธิกา" และกลุ่มองค์กรต่างๆเห็นว่าการยับยั้งความรุนแรงในประเทศพม่าเป็นพุทธพันธกิจที่เพื่อนบ้านอย่างชาวพุทธไทยพึงเข้าไปมีส่วนร่วมด้วยอย่างไม่อาจปฏิเสธได้


 


ในฐานที่มหาเถรสมาคมเป็นองค์การปกครองสูงสุดของคณะสงฆ์ไทยทางเครือข่ายพุทธิกาจึง กราบอาราธนาให้คณะกรรมผู้บริหารมหาเถรสมาคมได้แสดงท่าทีต่อเหตุการณ์ดังกล่าวในประเทศพม่า


 






กราบนมัสการยังคณะกรรมการมหาเถรสมาคม


           


สืบเนื่องมาจากกรณีที่คณะสงฆ์พม่านับหมื่นรูปได้นำพุทธบริษัทนับแสนคนชุมนุมประท้วงอย่างสันติต่อรัฐบาลทหารของพม่าในกรุงย่างกุ้ง  จนวิญญชนทั่วโลกนำโดยองค์การสหประชาชาติ ได้ออกมาประกาศเตือนรัฐบาลทหารพม่าไม่ใช่ใช้มาตรการรุนแรงต่อผู้ชุมนุม อย่างไรก็ตามความรุนแรงได้เกิดขึ้นแล้วดังปรากฏเป็นข่าวว่ามีประชาชนและพระภิกษุได้เสียชีวิตจากการใช้กำลังของรัฐบาลทหาร


 


เนื่องจากคณะสงฆ์ไทยและคณะสงฆ์ทางประวัติศาตร์มายาวนานในฐานที่เป็นคณะสงฆ์เถรวาทที่มีบทบาทสำคัญในภูมิภาคนี้ ดังคราวงานฉลอง ๒๕  พุทธศตวรรษของโลกก็จัดขึ้น ณ นครย่างกุ้ง ทั้งพระสงฆ์ไทยในอดีตจนปัจจุบันก็ได้ร่ำเรียนด้านธรรมะและวิปัสสนาธุระจากคณะสงฆ์พม่า ยิ่งไปกว่านั้นพงศวดารได้บันทึกไว้ว่า พระมหาเถระรามัญนิกายแห่งพม่าก็เป็นผู้มีส่วนสำคัญที่สนับสนุนให้สมเด็จนเรศวรมหาราชประกาศอิสรภาพได้สำเร็จ


 


จริงอยู่คณะสงฆ์มิควรเข้าไปแทรกแซงทางการเมืองในลักษณะที่สนับสนุนการชุมนุมประท้วง แต่การเข้าไปแทรกแซงทางอหิงสธรรมเป็นสิ่งที่พึงกระทำอย่างยิ่ง เพราะเป็นการดำเนินตามรอยพุทธจริยาที่ทรงเคยเสด็จห้ามสงครามใหญ่มาแล้ว แม้บางครั้งจะไม่สำเร็จก็ตาม


 


พวกเราทั้งหลายคือเหล่าพุทธศาสนิกชนที่รวมตัวกันเป็นเครือข่ายชาวพุทธภายใต้ชื่อ "เครือข่ายพุทธิกา" ซึ่งทำงานด้านสังคมและการประยุกต์ศาสนธรรมให้กลับมามีคุณค่าต่อสังคมอย่างสมสมัยมาเป็นเวลากว่า 7 ปีมาแล้วและกลุ่มองค์กรต่างๆเห็นว่าการยับยั้งความรุนแรงในประเทศพม่าเป็นพุทธพันธกิจที่เพื่อนบ้านอย่างชาวพุทธไทยพึงเข้าไปมีส่วนร่วมด้วยอย่างไม่อาจปฏิเสธได้


 


ในฐานที่มหาเถรสมาคมเป็นองค์การปกครองสูงสุดของคณะสงฆ์ไทยทางเครือข่ายพุทธิกาจึงขอ กราบอาราธนาให้คณะกรรมผู้บริหารมหาเถรสมาคมได้แสดงท่าทีต่อเหตุการณ์ดังกล่าวในประเทศพม่า ให้ประจักษ์แก่สายตาของชาวโลกผู้รักสันติ เพื่อยับยั้งมิให้มีการประหัตประหารพระสงฆ์และชาวพุทธพม่าที่ชุมนุมเรียกร้องรัฐบาลอย่างสันติเพิ่มขึ้นอีก


 


จึงกราบมนัสการมาเพื่อโปรดใช้วิจารณญาณ


 


ด้วยความเคารพสักการะอย่างสูง


27  ก.ย. 2550


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net