Skip to main content
sharethis

วันที่ 26 ก.ย.50  นาย บาซิล เฟอนานโด ผู้อำนวยการ คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนเอเชีย หรือ AHRC ออกจากหมายเปิดผนึกถึงพระภิกษุสงฆ์ไทยในนามพระภิกษุสงฆ์พม่า เรียกร้องขอให้มีการออกแถลงการณ์ สวดภาวนา หรือสนับสนุนพระภิกษุสงฆ์ แม่ชี และกลุ่มฆราวาสในประเทศพม่า


000


 






 


นมัสการพระคุณเจ้า


นี่เป็นคำขอร้องถึงพระภิกษุสงฆ์ในประเทศไทยในนามของพระภิกษุสงฆ์ของประเทศพม่า


ตามที่ทราบแล้วว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาพระภิกษุสงฆ์ในประเทศพม่าได้ประกาศประท้วงด้วยการคว่ำบาตรโดยไม่รับบิณฑบาตจากบุคคลในรัฐบาลทหารพม่า


การประท้วงด้วยการคว่ำบาตรครั้งนี้ เป็นการทำตามพระธรรมวินัยในพระพุทธศาสนา ที่ว่าด้วยองค์แห่งอุบาสกที่สมควรถูกคว่ำบาตร 8 ประการ โดยหนึ่งในนั้น คือ การพยายามเพื่อความอยู่ไม่ได้แก่ภิกษุทั้งหลาย (อัง.23/ปัตตสูตรที่ 1/194/277) ซึ่งพระภิกษุสงฆ์ได้ใช้การประท้วงด้วยการคว่ำบาตรนี้มาโดยตลอดในอดีต


เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2550 ความเป็นอยู่ของพระภิกษุสงฆ์ในประเทศพม่าได้ถูกทำให้เกิดอันตรายขึ้น เมื่อทหารและเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลที่ Pakokku ได้เข้าทำร้ายพระภิกษุสงฆ์กลุ่มหนึ่ง ด้วยการจับพระภิกษุสงฆ์มัดด้วยเชือกแล้วทุบตีด้วยด้ามปืนไรเฟิล


พระภิกษุสงฆ์ได้แสดงความอดกลั้น ด้วยการเรียกร้องเพียงให้มีการขอโทษจากรัฐบาลทหารพม่า ภายใน 2 สัปดาห์ แต่รัฐบาลกลับไม่ขอโทษในการกระทำดังกล่าว


ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 18 ถึง 21 กันยายน 2550 พระภิกษุสงฆ์ทั่วประเทศจึงได้ออกมาประกาศประท้วง ซึ่งนำไปสู่การออกมาเดินขบวนอย่างสันติ ด้วยความเป็นระเบียบวินัยตามท้องถนนในเมืองและนอกเมืองทั่วประเทศ


ในไม่ช้า ประชาชนก็ได้เข้าร่วมเดินกับพระภิกษุสงฆ์บนถนน แต่ในวันแรกพระภิกษุสงฆ์ได้ห้ามมิให้ประชาชนติดตามเข้าร่วม และขอร้องให้พระภิกษุสงฆ์เดินขบวนเพียงลำพัง เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมา เมื่อปี 2533 ได้เคยมีการออกมาประท้วงเช่นนี้ แล้วถูกตอบโต้จากรัฐบาลด้วยความรุนแรง ซึ่งในครั้งนั้นมีพระภิกษุสงฆ์และปร;ะชาชนถูกฆ่าและถูกจับเข้าคุกจำนวนมาก จึงเกิดความเป็นห่วงต่อความปลอดภัยของประชาชน


อย่างไรก็ตาม เมื่อสองสามวันที่ผ่านมา ประชาชนคนธรรมดาก็ได้เข้ามาร่วมเดินขบวน โดยเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2550 มีประชาชนประมาณ 100,000 คน และพระภิกษุสงฆ์มากกว่า 10,000 รูป รวมทั้งแม่ชีอีกจำนวนหนึ่ง ได้ร่วมเดินขบวนประท้วงไปตามถนนในเมืองย่างกุ้ง โดยประชาชนได้ร่วมกันจับมือเดินขนานไปกับขบวนเพื่อทำการอารักขาให้แก่พระภิกษุสงฆ์ นอกจากนี้ ยังมีการชุมนุมเป็นกลุ่มเล็กๆ ในหลายพื้นที่อย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ โดยในขณะที่มีการเดินขบวนดังกล่าวพระภิกษุสงฆ์ได้กล่าวสวดมนต์ภาวนาแผ่เมตตาไปพร้อมกันด้วย


พม่ากำลังมาถึงทางแยกอีกครั้ง


เมื่อเป็นเช่นนี้ ข้าพเจ้าจึงร้องขอมายังท่านในฐานะพระภิกษุสงฆ์และพุทธมามกะ ที่เป็นเพื่อนบ้านซึ่งเป็นพุทธศาสนิกชนเช่นเดียวกัน ได้โปรดเข้าร่วมกับพระภิกษุสงฆ์ แม่ชี และกลุ่มฆราวาสในประเทศพม่า ด้วยการดำเนินการ ดังต่อไปนี้


1. ออกมาให้การสนับสนุนพระภิกษุสงฆ์ในพม่าด้วยการออกแถลงการณ์ หรือออกหนังสือแสดงการสนับสนุน ดังเช่น พระดาไล ลามะ ที่ได้ออกมาแสดงความศรัทธา เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2550 ตามที่ปรากฏด้านล่างนี้


2. ร่วมกันเรียกร้องให้มีการสนับสนุนและให้มีการสวดมนต์ภาวนาให้แก่พระภิกษุสงฆ์ แม่ชี และกลุ่มฆราวาสในประเทศพม่า มากเท่าที่จะมากไ้ด้ทั่วโลก และในฐานะที่เป็นเพื่อนบ้านที่เป็นญาติธรรมในพระพุทธศาสนา ขอได้โปรดเข้าร่วมในการกระทำดังกล่าว



3. 
อภิปรายเกี่ยวกับการประกาศคว่ำบาตรประท้วงระบบการปกครองโดยทหารในประเทศพม่าและกลุ่มบุคคลที่มีส่วนร่วมในระบบดังกล่าวภายในวัด หรือภายในชุมชนของท่าน และท่านอาจจะไม่รับการกิจนิมนต์ ไม่ให้พร หรืือไม่รับการทำบุญจากกลุ่มบุคคลเหล่านั้น อันเป็นการแสดงสัญลักษณ์ที่ท่านสามารถกระทำได้ ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะส่งผลไปถึงรัฐบาลทหารพม่าเพื่อแสดงว่า รัฐบาลกระทำสิ่งที่ผิด และไม่เพียงแต่ถูกต่อต้านโดยพระภิกษุสงฆ์ในพม่าเท่านั้น แต่ยังถูกต่อต้านโดยพระรัตนตรัย คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ด้วย


ข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ท่านจะได้พิจารณาคำขอร้องนี้อย่างจริงจัง และจะเข้าร่วมให้การสนับสนุนพระภิกษุสงฆ์ในประเทศพม่าในไม่ช้า หรืออย่างมากที่สุดก็ด้วยการร่วมกันเดินภาวนาสวดมนต์เพื่อการเป็นการให้พร มิใช่เพียงแก่ประชาชนในประเทศพม่าเท่านั้น แต่เพื่อประชาชนคนไทย และเพื่อประชาชนโลกด้วย


ด้วยการมีชีวิตที่เป็นสุข



บาซิล เฟอนานโด
ผู้อำนวยการ คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนเอเชีย
 
 






 


พระดาไล ลามะ


อาตมาต้องการเผยแพร่การสนับสนุนและความปรารถนาดีของอาตมาต่อการเคลื่อนไหวอย่างสันติเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศพม่าที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ข้าพเจ้าเต็มใจสนับสนุนการเรียกร้องอิสรภาพและประชาธิปไตยของพวกเขา และเป็นโอกาสดีในการเรียกร้องอิสรภาพและการแสดงความรักของประชาชนทั่วโลกที่สนัับสนุนให้ีการเคลื่อนไหวโดยปราศจากความรุนแรง ยิ่งไปกว่านั้น อาตมาปรารถนาที่จะถ่ายทอดความจริงใจในการตระหนักรู้และชื่นชมศรัทธาต่อกลุ่มพระภิกษุสงฆ์ที่ยิ่งใหญ่ที่เรียกร้องประชาธิปไตยและอิสรภาพในประเทศพม่า


ในฐานะพระภิกษุสงฆ์ ข้าพเจ้าขอเรียกร้องให้สมาชิกของระบบการปกครองโดยทหารผู้เชื่อมั่นในพุทธศาสนากระทำการด้วยความสอดคล้องต่อหลักธรรมอันศักดิ์สิทธิ์ ด้วยจิตวิญญาณที่มีความเห็นใจและปราศจากความรุนแรง


อาตมาขอสอดภาวนาให้เกิดการเคลื่อนไหวด้วยสันติวิธีประสบผลสำเร็จ ตลอดทั้งได้มีการปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี ผู้ได้รับรางวัลโนเบลเพื่อสันติภาพ ในเร็ววัน!


วันที่ 23 กันยายน 2550


 



 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net